""Người trợ giúp"" kỹ thuật huấn luyện quân sự ở huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng)

Thứ ba, 17/10/2017 09:44
(ĐCSVN) - Trong phong trào thi đua quyết thắng, Thiếu tá Nguyễn Xuân Vệ (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Hải, Hải Phòng) đã nghiên cứu, đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu cho bộ đội.


"Nguyễn Xuân Vệ - "Người trợ giúp" kỹ thuật huấn luyện quân sự
trên đảo Cát Hải (Hải Phòng)  Ảnh: Hoàng Tản.


Năm 1993, sau khi xây dựng gia đình, Nguyễn Xuân Vệ rời làng quê ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhập ngũ một thời gian ngắn, anh được gửi đi dự lớp đào tạo báo vụ viên 9 tháng  và tiếp tục học lớp đào tạo Đài trưởng thông tin. Tốt nghiệp, anh được điều về công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự Cát Hải.

Chuyên ngành thông tin luôn phải đòi hỏi nhanh chóng,chính xác, bí mật và kip thời. Xác định rõ điều đó, anh luôn cố gắng hoàn thiện tốt những yêu cầu cơ bản của người lính thông tin là nhanh nhạy,  trí tuệ và tuyệt đối bí mật, an toàn.  Anh thường xuyên tham gia các hội thi, hội thao chuyên ngành trong toàn lực lượng của thành phố cũng như quân khu. Trải qua thời gian học tập, lao động tích cực, năm 1997, anh Vệ đã khẳng định được khả năng của mình và được chuyển sang bộ đội chuyên nghiệp.

Với ý chí phấn đấu vươn lên, anh luôn tự học, tự rèn luyện, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Ngoài ca trực anh còn là thợ xây, thợ sửa chữa điện, nước của cơ quan và không nề hà bất cứ công việc gì khi tổ chức phân công. Đặc biệt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Xuân Vệ hay tìm tòi nghiên cứu và đã làm ra nhiều mô hình học cụ áp dụng vào thực tiễn; trong đó điển hình có 03 mô hình được đi tham gia các hội thì sáng kiến mô hình trang thiết bị huấn luyện các cấp, đều đạt giải cấp Quân khu và được áp dụng rộng rãi trong toàn quân, đó là: “Thiết bị báo điểm chạm trong kiểm tra bắn đạn thật”; sáng kiến “Người trợ giúp”, mô hình “Bia tập bài bắn biển”.

Các sáng kiến của anh đều xuất phát từ ý tưởng khắc phục những hạn chế, những điểm không phù hợp và sự khó khăn trước tình hình thực tế của địa phương, đơn vị với mong muốn mang lại sự thuận tiện, chất lượng và hiệu quả trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Anh chia sẻ, trước đây điện lưới trên đảo Cát Bà không ổn định do đường điện kém nên thường xuyên xảy ra tình trạng mất điện kéo dài. Nếu mất điện lưới thì phải có 02 người mới hoàn thành phiên liên lạc, trong đó một người chuyển điện tín, người kia quay máy phát điện. Sau nhiều ngày suy nghĩ, trăn trở, anh đã nghiên cứu chế tạo ra 1 bánh đà và con lăn. Người phát tín hiệu chỉ cần dùng một tác động nhỏ vào bánh đà, thông qua con lăn theo quán tính là nổ được máy phát điện để truyền tín hiệu. Anh đặt tên sáng kiến là “Người trợ giúp”, qua đó, chỉ cần một người là cũng hoàn thành phiên liên lạc khi mất điện lưới mà không cần phải người quay máy phát điện. Sáng kiến được giải B chuyên ngành thông tin cấp Quân khu năm 2008.

Rồi năm 2010, được giao nhiệm vụ phục vụ nội dung học các bài bắn mục tiêu trên biển của bộ đội và dân quân, tự vệ của đơn vị, anh cùng đồng đội phải lội xuống nước để bố trí bia tập. Có hôm trời rét, sóng lớn không bố trí được bia, nên không tập được. Trong đầu anh nảy ra ý tưởng phải làm thế nào để khắc phục những hạn chế này để anh và đồng đội không phải vất vả mỗi khi làm nhiệm vụ.  Sau gần bốn tháng trời mày mò nghiên cứu, anh đã chế tạo ra mô hình “Bia tập bài bắn biển”. Điểm nổi bật là bia bố trí trên cạn, song vẫn dao động theo bước sóng, sát với thực tế bài bắn trên biển. Sáng kiến của anh đã được giải A cấp Quân khu.

Phát huy từ hiệu quả từ mô hình “Bia tập bài bắn biển” và hưởng ứng Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” do cấp trên phát động; qua thực tế các lần làm nhiệm vụ báo bia trong kiểm tra bắn đạn thật của đơn vị, với điều kiện thao trường vùng biển đảo không bằng phẳng, cơ động khó khăn, tốn nhiều nhân lực, mất nhiều thời gian, dễ mất an toàn.... khiến anh trăn trở, băn khoăn và dần hình thành ý tưởng  sáng kiến “Thiết bị báo điểm chạm trong kiểm tra bắn đạn thật” để báo kết quả bắn đạn thật trên bia bằng camera giám sát. Hình ảnh kết quả bắn được báo chính xác qua màn hình tại bàn thư ký trường bắn; khắc phục được những nhược điểm nêu trên và tận dụng được nhiều thiết bị sẵn có tại đơn vị..  Anh đã báo cáo ý tưởng với chỉ huy và được chỉ huy nhất trí, đồng  thời xin ý kiến thiết thực nhằm mang lại hiệu quả cao của sáng kiến.

Có ý tưởng thôi chưa đủ, để thực hiện ý tưởng đó là cả vấn đề khó khăn, bởi điều kiện huyện đảo xa xôi, thiếu thốn các dụng cụ, thiết bị, vật tư, công nghệ để thực hiện sáng kiến. Hơn nữa, nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày và công việc gia đình cũng chi phối khiến anh ít có thời gian để thực hiện sáng kiến của mình. Song với niềm say mê và nhiệt huyết của người lính Cụ Hồ, anh đã tự khắc phục và vượt qua.

Sau gần 2 tháng vất vả thực hiện, sáng kiến “Thiết bị báo điểm chạm trong kiểm tra bắn đạn thật” đã thành công tốt đẹp, bảo đảm được tính hiệu quả, giải quyết được các vấn đề: Bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người; tiết kiệm được lực lượng vì không phải bố trí lực lượng phục vụ trên khu vực bia;  tiết kiệm được 50% thời gian thực hiện bài bắn trên thực địa, 75% thời gian thực hiện bài bắn trên biển, trên sông, suối, đầm lầy vì không phải báo bia, dán bia;  kết quả bắn được báo chính xác quan trọng hơn cả là thiết bị sử dụng được ở mọi thao trường, bãi tập, phục vụ tốt cho kiểm tra, hiệu chỉnh kỹ thuật súng đưa vào hội thao, hội thi bắn súng.

Sáng kiến của anh khi mang đi tham gia hội thi đã được giải B cấp Quân khu năm 2016 và đang được Bộ Quốc phòng chỉ đạo Cục Quân huấn Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục bổ sung và hoàn thiện, triển khai cho toàn quân thực hiện, vận dụng.

 Trung tá Nguyễn Anh Tuấn – Chính trị viên, Phó Ban chỉ huy Quân sự huyện Cát Hải khẳng định: Thiếu tá Nguyễn Xuân Vệ là một trong số những tấm gương điển hình tiêu biểu nhất của lực lượng vũ trang Cát Hải. Những sáng kiến của Thiếu tá Nguyễn Xuân Vệ đều đã được áp dụng vào thực tiễn không chỉ ở đơn vị mà còn áp dụng trong toàn quân, qua đó đã góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Với những thành tích đạt được, Thiếu tá Nguyễn Xuân Vệ nhiều năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ Chỉ huy  Biên phòng Hải Phòng, Ban Chỉ huy quân sự huyện Cát Hải khen thưởng./.

 

Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực