Bài 2: Sáng tạo không ngừng

Người truyền lửa nghề cho đội ngũ công nhân trẻ
Thứ ba, 22/09/2020 20:24
(ĐCSVN) - Gần 20 năm trong nghề anh Lê Minh Hòa luôn tự tìm tòi, sáng tạo không ngừng để nâng cao tay nghề kỹ thuật điện lạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cho Công ty. Công việc và sự cống hiến của anh là niềm cảm hứng to lớn cho những người thợ trẻ, để họ tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Bài 1: Sẵn sàng cống hiến

Tận tâm với công việc

 Anh Lê Minh Hòa luôn hướng dẫn đồng nghiệp tận tình bằng thực tế công việc cụ thể

Gần 20 năm gắn bó với công việc tại Xưởng Sửa chữa ô tô Thành Lợi, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam, anh Lê Minh Hòa (hiện là Tổ trưởng Tổ điện- Điện lạnh) chia sẻ đó thật sự là cái duyên mà anh nói, “cái duyên” ấy cho anh quá nhiều thứ.

Sau khi tốt nghiệp THPT, do gia đình không có điều kiện để theo học đại học nên anh đăng ký học trung cấp điện lạnh tại Trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành (TP Hồ Chí Minh).

Ra trường, sau một thời gian ngắn làm cho một doanh nghiệp, năm 2003 anh về đầu quân cho Công ty CP Ánh Dương Việt Nam. Sinh ra tại Tây Ninh, khi tới TP Hồ Chí Minh học tập, anh Hòa nói chỉ ước mơ làm sao ra trường tìm được một công việc để ổn định cuộc sống. Thế nên, khi có công việc, anh rất vui mừng và lúc nào cũng tự nhủ phải cố gắng, phải nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Sẵn có đam mê với ô tô từ nhỏ, lại được làm trong môi trường sửa chữa ô tô, anh nói “tôi y như cá gặp nước, tha hồ vùng vẫy”, anh thường xuyên “mày mò” để sáng tạo, nâng cao tay nghề, trau dồi kiến thức chuyên môn.

17 năm gắn bó với Công ty, anh đã đưa ra rất nhiều sáng kiến, làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng (hiện Công ty có khoảng trên 5.000 xe). Trong đó, đáng chú ý là các sáng kiến, cải tiến như: “Gia công bố thắng xe ô tô” vào năm 2015; “Gia công két nước xe ô tô” năm 2016; “Gia công thước lái xe ô tô” năm 2017; "Gia công cáp xoắn xe ô tô” năm 2018… Đặc biệt, trong năm vừa qua, anh đã có sáng kiến, cải tiến: “Gia công quạt gió dàn lạnh xe ô tô”.

Nói về sáng kiến gần đây nhất, anh Hòa chia sẻ, việc hoạt động liên tục của quạt gió dàn lạnh, khiến cho quạt sẽ rất mau hỏng. Ban đầu Công ty chưa có giải pháp nên đã thay thế 1 quạt mới với giá thành khá cao (khoảng 2 triệu/quạt). “Trước thực tế ấy, với tinh thần ham học hỏi, thích nghiên cứu, tôi tự tin sẽ làm được nên đã mạnh dạn đề xuất Ban Giám đốc Xưởng cho được thử nghiệm gia công sửa chữa quạt gió dàn lạnh. Với kinh nghiệm kỹ thuật vốn có cùng vật liệu gia công ngoài thị trường nhiều nên tôi đã gia công sửa chữa thành công. Từ khi có sáng kiến này thì hầu như Công ty không phải thay quạt dàn lạnh nào. Khả năng hoạt động giống 100% quạt gió dàn lạnh mới”, anh Hòa cho biết.

Được biết, riêng đối với sản phẩm này, sau khi gia công sửa chữa giá thành rẻ hơn gấp 5 lần quạt dàn lạnh mới. Giá trị làm lợi cho Công ty nhờ sáng kiến này của anh cũng khoảng 300 triệu đồng/năm.

Có thể thấy, đã có rất nhiều sáng kiến đã được “ra lò” từ sự sáng tạo, niềm đam mê, và trách nhiệm của người thợ trẻ Lê Minh Hòa. Tuy nhiên, khi nói về thành tích đạt được, anh bảo đó là thành quả của cả tập thể, từ sự chung tay, đoàn kết hợp tác của anh em trong Xưởng.

Luôn hết lòng hỗ trợ đồng nghiệp

 Anh Hòa vinh dự là một trong 10 gương điển hình được  nhận
Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2020

Hơn 17 năm gắn bó với Công ty, với nghề kỹ thuật sửa chữa ô tô, bản thân anh Hòa đã luôn cố gắng học tập nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo. Anh học hỏi những cái mới từ sách vở, báo đài, từ những người đi trước, để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân và truyền đạt hết lòng cho những đồng nghiệp trẻ trong Công ty để cùng phát triển.

Mỗi năm anh Hòa đã đào tạo được khoảng 5 cá nhân có tay nghề cao về phục vụ cho Xưởng sửa chữa của Công ty. Anh được đồng nghiệp rất quý mến bởi tính cách thật thà, dễ gần, nhiệt tình.

Dù công việc tương đối bận rộn, mỗi ngày lại phải vượt một quãng đường khá xa (đi, về hơn 70 km từ nhà tới chỗ làm) nhưng anh vẫn không nản, luôn kiên trì bởi anh xem nơi đây là ngôi nhà thứ hai của mình, không ngừng sáng tạo, không ngừng học hỏi và không ngừng hỗ trợ, đào tạo cho anh em khác để cho Công ty ngày càng phát triển hơn. “Việc giúp Công ty tiết kiệm chi phí và phát triển ổn định cũng là trách nhiệm của những người làm nghề như anh em chúng tôi. Doanh nghiệp đi lên thì đời sống của người lao động cũng cải thiện”, anh Hòa vui vẻ cho biết.

Và để có thể toàn tâm, toàn trí dành thời gian cho công việc, anh cũng luôn nhận được sự hỗ trợ từ hậu phương vững chắc- đó là những người thân trong gia đình luôn tạo điều kiện, ủng hộ anh hết lòng.

“Tôi đi làm có mệt mỏi nhưng khi về tới nhà, thấy nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, vợ hiền, con cái ngoan ngoãn, điều đó khiến tôi rất vui, hạnh phúc. Tôi thầm cảm ơn cuộc đời, đã cho tôi một công việc để tôi hết sức hết lòng, để tôi có một cuộc sống tốt đẹp, có mọi thứ đặc biệt là có một gia đình hạnh phúc”, anh Hòa xúc động chia sẻ.

Nói về người anh, người “thầy” của mình, anh Võ Văn Thông, Công nhân Xưởng sửa chữa ô tô Thành Lợi cho biết, khi mới vào làm anh được anh Hòa hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình. Không chỉ riêng anh Thông, mà anh Hòa còn “cầm tay chỉ việc” rất tận tâm cho tất cả anh em khi mới vào Xưởng còn bỡ ngỡ. Anh Thông nhận xét: “Anh Hòa có thái độ làm việc rất chuyên nghiệp, được lãnh đạo Công ty tín nhiệm, anh em đồng nghiệp tin tưởng, yêu mến. Đối với khách hàng, chưa thấy ai phàn nàn về anh cả mà họ đều cảm thấy hài lòng bởi chính sự nhiệt tình của anh – làm cho khách mà như làm cho chính mình”.

Nói về đồng nghiệp của mình, ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Xưởng sửa chữa ô tô Thành Lợi vui vẻ cho biết, những sáng kiến cải tiến của anh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn giúp giảm chi phí cho Công ty. Anh Hòa là một tấm gương sáng về sự đam mê sáng tạo, sự tận tâm trong công việc chuyên môn. Xưởng hiện có hơn 20 người, anh Hòa chính là người truyền nghề, truyền cả nhiệt huyết, đam mê cho những công nhân đàn em, để họ tiếp tục cũng có những sáng tạo, sáng kiến, góp phần đưa Công ty ngày càng phá triển, nhất là vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Ngoài công tác chuyên môn là một người công nhân có trình độ kỹ thuật cao, anh Hòa còn là 1 tổ trưởng công đoàn năng nổ, luôn tham gia tích cực vào các hoạt động của Công Đoàn bộ phận và Công đoàn cơ sở Công ty. Anh cùng anh em trong Công ty tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hàng năm như: hiến máu nhân đạo, thể dục thể thao, quyên góp ủng hộ lũ lụt, ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn trong công ty, tham gia các hội thi tìm hiểu pháp luật do liên đoàn lao động quận 5 tổ chức…

Với những thành tích đạt được, anh Hòa đã liên tục đạt danh hiệu Cá nhân lao động giỏi từ năm 2004 đến năm 2019; đạt danh hiệu Đoàn viên công đoàn xuất sắc năm liên tục từ năm 2015 tới năm 2019. Đặc biệt trong năm 2020, anh vinh dự được nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng./.

Bài, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực