Nhân lên những tấm gương tiêu biểu về học và làm theo Bác

Thứ bảy, 30/04/2016 21:14
(ĐCSVN) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị một cách bài bản, sáng tạo, có điểm nhấn, Huyện ủy Phúc Thọ (Hà Nội) đã đạt kết quả toàn diện về phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng, giúp đội ngũ cán bộ từ xã đến huyện đổi mới tư duy, tầm nhìn và phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường được niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Nhiều cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW

Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong 5 năm triển khai thực hiện, Huyện ủy Phúc Thọ đã tổ chức 139 lớp học tập, nghiên cứu, quán triệt chuyên đề cho toàn bộ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, trong năm 2016, mặc dù Trung ương và thành phố Hà Nội không xác định chuyên đề học tập làm theo Bác, song Huyện ủy Phúc Thọ đã lựa chọn chủ đề “tận tụy, trách nhiệm, nói đi đôi với làm” làm chuyên đề triển khai trong toàn Đảng bộ.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thấm sâu vào từng đảng viên, từng chi bộ, Huyện ủy Phúc Thọ đã hướng dẫn các tổ chức đảng việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo tháng (mỗi quý một lần) với nội dung cụ thể. Chuẩn bị đến ngày sinh hoạt chi bộ đồng loạt, Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành Hướng dẫn sinh hoạt chi bộ chuyên đề của tháng đó với các tài liệu gửi kèm, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu danh sách cử cán bộ huyện về dự sinh hoạt với các chi bộ.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, chi bộ có dịp phân tích sâu, làm rõ nội dung tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh theo nội dung sinh hoạt. Từng đảng viên phát biểu liên hệ với bản thân và các đảng viên trong chi bộ, từ đó đề ra các biện pháp, giải pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm để mỗi đảng viên không ngừng tiến bộ, mỗi chi bộ ngày càng đổi mới, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Thông qua việc quán triệt, học tập chuyên đề hàng năm, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt phần lớn đã nghiêm túc thực hiện quy chế nêu gương, xác định rõ tinh thần, trách nhiệm, tự giác đi đầu trong học tập và làm việc, ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, đổi mới tư duy, mở rộng tầm nhìn…

Đồng thời góp phần ngăn chặn kịp thời sự suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Việc triển khai nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội của huyện Phúc Thọ phát triển toàn diện, tăng cường được niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Điểm nhấn trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Phúc Thọ là Huyện ủy Phúc Thọ đã tổ chức định kỳ đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với đại diện nhân dân 23 xã, thị trấn của huyện, sau đó là các cuộc đối thoại giữa Bí thư đảng ủy và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với nhân dân. Việc đối thoại đã phát huy dân chủ, thẳng thắn, tháo gỡ các vướng mắc, bức xúc của người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả. Về Phúc Thọ hôm nay, không còn xa lạ khi thấy mọi điểm phức tạp trong dân đều có sự xuất hiện kịp thời của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Từ những kết quả đã đạt được, Huyện uỷ Phúc Thọ tiếp tục coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, bức xúc gắn với xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Huyện ủy Phúc Thọ gắn chặt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó, Huyện ủy đã chỉ đạo, giải quyết nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận nhân dân, giải quyết nhiều vụ việc tồn tại, phức tạp, trong đó một số việc khó, tồn tại nhiều năm.

Điển hình như: tình hình an ninh nông thôn xã Liên Hiệp; khai thác cát trái phép các xã ven sông Hồng; việc lấn chiếm, vi phạm hành lang quốc lộ 32 của 30 hộ dân xã Tích Giang; nhiều vụ việc, vi phạm quảng cáo trái phép, xây dựng công trình dân dụng… Các vụ việc được giải quyết dứt điểm đạt 70%, các vụ việc chuyển biến đạt 90%. Qua đó, đã từng bước củng cố, lấy lại niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, chính quyền.

Tạo sức lan tỏa từ những tấm gương tiêu biểu

Cùng với việc khắc phục các mặt yếu kém, các cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm xây dựng và nhân rộng những điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, tổ chức biểu dương để những điển hình lan tỏa trong toàn xã hội. Huyện uỷ Phúc Thọ đã tổ chức cuộc thi viết về những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Qua cuộc thi đã phát hiện thêm được nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống, lan tỏa trong nhân dân.

Tính trong vòng 5 năm qua, từ huyện đến cơ sở của Phúc Thọ đã biểu dương, khen thương hơn 1.300 tập thể, cá nhân học tập và làm theo Bác, nhờ đó trên địa bàn Huyện Phúc Thọ đã dấy lên phong trào học tập và và làm theo Bác, từ nông dân đến trí thức, từ cụ già đến trẻ nhỏ, từ doanh nhân đến công chức, mọi người ai cũng nỗ lực học tập và làm theo Bác từ những việc đơn giản, nhưng thiết thực.

Ông Trần Đình Tùng, xã Hát Môn đang kiểm tra các cuốn sách trong thư viện của mình
để phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân và học sinh trên địa bàn xã - Ảnh: Thu Thủy

Tiêu biểu là ông Trần Đình Tùng, nguyên Chỉ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vinamotor, người con quê hương Hát Môn, ông đã ủng hộ 40 triệu đồng, mua 6,000 đầu sách tặng trường THCS Hát Môn; ủng hộ địa phương trồng 300 cây long não quan khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Hát Môn; ủng hộ 1 tỷ đồng xây dựng thực hiện gia đình với 30.000 đầu sách, phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân và học sinh trên địa bàn xã…

Sư thầy Thích Đạo Duân, chùa Nghiêm Phúc, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ luôn tích cực tham gia quyên góp ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương”, trao quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và các dịp Tết Trung thu, Tết thiếu nhi và đã được Thành đoàn Hà Nội khen thưởng.

Hay như tấm gương của anh Hoàng Hồng Duy, Bí thư Đoàn xã Thanh Đa, mặc dù mới 30 tuổi, nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, anh đã có 12 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Tấm gương em Khuất Duy Hồng, nhà nghèo nhưng nỗ lực học tập, đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic Toán học thành phố Hà Nội, huy chương Bạc kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế tổ chức tại Ấn Độ năm 2013, giải Nhất học sinh giỏi toán thành phố Hà Nội.

Tấm gương anh Nguyễn Văn Quân sinh năm 1987, xã Thượng Cốc đã biết phát huy sức trẻ, làm giàu chính đáng từ mảnh đất quê hương. Sau gần 10 năm lăn lộn với nghề mộc, với nhiều lần thất bại, anh Quân đã tạo dựng được một cơ ngơi khang trang, doanh thu mỗi năm khoảng 300 đến 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty của anh còn giải quyết việc làm cho 12 lao động với mức thu nhập trung bình từ 3 triệu đến 8 triệu đồng/tháng.

Tấm gương làm kinh tế giỏi ở Phúc Thọ không thể không kể đến ông Hồ Văn Trung ở xã Hiệp Thuận. Với quyết tâm muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, ông nhận thấy trên khu đất rộng của gia đình nếu chỉ trồng bưởi thì rất lãng phí, ông đã tiếp tục mua giống ổi và chanh đào trồng xen canh. Đồng thời, ông còn tìm tòi sáng tạo, ghép cải tạo vườn bưởi Diễn kém hiệu quả sang giống chanh tứ thời, chanh đào cho bà con nông dân trong địa phương. Thu nhập bình quân của gia đình ông từ trồng cây ăn quả hàng năm gần 500 triệu đồng, trừ chi phí gia đình ông thu lãi khoảng hơn 400 triệu/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động mức lương từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Đến nay, sau 5 năm học tập và làm theo Bác trên tinh thần chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, dù vẫn còn không ít hạn chế, khuyết điểm trong triển khai, song những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phúc Thọ đạt được trong những năm qua là to lớn. Huyện Phúc Thọ đã có nhiều xung lực mới cho sự phát triển, trong đó kinh tế đã phát triển nhanh và đúng định hướng, toàn huyện có 17/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới; đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đổi mới toàn diện, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ được đổi mới về tư duy, tầm nhìn; một số đồng chí đã khắc phục bệnh trì trệ, né tránh, xác định rõ tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy, tác phong công tác, ngày càng năng động, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy truyền thống, đoàn kết và anh hùng, từ những kết quả đạt được trong 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị  03 của Bộ Chính trị, Huyện ủy Phúc Thọ tiếp tục lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế mạnh mẽ và bền vững, toàn diện, đặc biệt trong năm 2016 phấn đấu là huyện đạt chuẩn nông thôn mới…/.



Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực