Những ông chủ 9x dấn thân vì cộng đồng

Chủ nhật, 31/05/2020 09:39
(ĐCSVN) - Là những chàng trai thế hệ 9x, Thào A Dinh, Đặng Xuân Trường giờ đây đều là những ông chủ lựa chọn lĩnh vực mang lại giá trị cho cộng đồng để dấn thân. Họ cũng là những gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiêu biểu.

 

Cố gắng cải thiện cuộc sống người dân

Là 1 trong 401 đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI, năm 2020, Thào A Dinh, đại biểu đoàn Sơn La cho biết, đây là chuyến đi xa đầu đời của anh: "Từ trước đến giờ, tôi chưa từng đi đâu xa nhà nên đây là cơ hội quý để tôi trải nghiệm, gặp gỡ nhiều đại biểu thanh niên ưu tú để học hỏi kinh nghiệm, tiếp thêm động lực làm giàu, cống hiến nhiều hơn cho quê hương". 

leftcenterrightdel

Thào A Dinh (ngoài cùng bên phải) cùng khách du lịch nước ngoài tại homestay của anh

Ảnh: NVCC


 

Dù chưa đi nhiều nơi nhưng ít ai ngờ đại biểu sinh năm 1997 hiện đang là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng, huyện Bắc Yên. " Đây là mô hình hợp tác xã đầu tiên thúc đẩy phát triển du lịch cho người Mông ở Háng Đồng", Thào A Dinh giới thiệu.

Mô hình hợp tác xã ra đời xuất phát từ những năm gần đây, “Sống lưng khủng long” trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút hàng nghìn du khách khắp nơi tìm đến "check in". Nhu cầu có nơi nghỉ chân, thưởng thức đặc sản địa phương cũng vì thế tăng. Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch, Dinh bàn với anh trai thành lập hợp tác xã khai thác phát triển dịch vụ du lịch.

"Quê tôi đồng bào dân tộc Mông chiếm tỷ lệ 100%. Cuộc sống người dân còn vô vàn khó khăn, nguồn sinh kế chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi. Sau thời gian đi nghĩa vụ quân sự, tôi vay mượn bạn bè, vay thêm ngân hàng 300 triệu đồng thành lập hợp tác xã với 8 thành viên, xây dựng nhà trọ homestay ngay dưới chân “Sống lưng khủng long” phục vụ khách nghỉ ngơi, tham quan", chàng trai người Mông nói. 

Để thông tin đến được với nhiều người, Dinh lập fanpage quảng bá rộng rãi dịch vụ, giới thiệu món ăn đặc sản như gà đồi, cá nướng, xôi nếp nương, rau cải mèo...Các tour du lịch cũng được thiết kế theo nhu cầu của khách nhờ đó, Hợp tác xã Nông nghiệp, du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng ngày càng được nhiều khách du lịch lựa chọn.

Giờ đây, hợp tác xã của ông chủ tuổi 23 còn có nhà xưởng thu mua nông sản cho người dân địa phương. Riêng năm qua hợp tác xã đã thu mua hơn 35 tấn măng trúc thô với giá 27.000đ/kg, tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 10 lao động theo mùa vụ.

“Ngoài “Sống lưng khủng long”, Háng Đồng còn rất nhiều điểm "check in" đẹp như thác Lòng chảo, thác Mẹ, thác Rồng, thác Xấu hổ, ruộng bậc thang Làng Sáng... Điểm du lịch quê tôi được nhiều du khách biết đến và người dân địa phương có cuộc sống cải thiện hơn khiến tôi vui lắm, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn”, Thào A Dinh cho hay.

leftcenterrightdel

Đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI năm 2020 diễn ra trong hai ngày 30 - 31/5 tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

An toàn cho người sử dụng là mục tiêu hướng đến

Sinh năm 1991, Đặng Xuân Trường, đại biểu đoàn Hà Nội đã gặt hái rất nhiều giải thưởng: giải nhất khởi nghiệp Techfest do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức; giải Startup triển vọng Nhân tài Đất Việt, giải nhất khởi nghiệp do tập đoàn Lotte (Hàn Quốc ); giải ba khởi nghiệp do Đại sứ quán Mỹ tổ chức; giải Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu do Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) tổ chức...

Trường cũng là 1 trong 15 nhà khoa học Việt Nam nhận học bổng và đào tạo tại Học viện kỹ thuật Hoàng gia Anh, London; 1 trong 9 bạn trẻ Việt Nam tham gia Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu tại Hydrabad Ấn Độ dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Mỹ - Chính phủ Ấn Độ.

nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Công nghệ cao Hachi - Nông nghiệp công nghệ cao - đơn vị số 1 miền Bắc về xây dựng trang trại thuỷ canh trồng rau sạch bằng việc áp dụng công nghệ cao, tự động hoá và đội ngũ kỹ sư nông nghiệp giàu kinh nghiệm với 108 công trình nhà phố, 18 trang trại thuỷ canh, 20.000 m2 diện tích sản xuất, 50 tấn rau sạch cung cấp ra thị trường trên cả nước, Xuân Trường thông tin: "Hachi được đầu tư bởi VCIC với nguồn vốn của Ngân Hàng Thế Giới (WorldBank) về ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm trang trại thuỷ canh NFT công nghệ cao và  tự hào là đơn vị đoạt nhiều giải thưởng cao quý chẳng hạn như: Dự án nông nghiệp xuất sắc nhất Startup Wheel 2016".

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Xuân Trường chọn nông nghiệp công nghệ cao là con đường dấn thân. "Vệ sinh an toàn thực phẩm là câu chuyện đặt ra hằng ngày vì thế nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất là xu hướng phát triển tất yếu. Tháng 7/2016, tôi cùng 4 thành viên thành lập Hachi sản xuất rau sạch.

leftcenterrightdel

Đặng Xuân Trường (ngoài cùng bên trái)

nhận giải thưởng gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2018 

Việc ứng dụng công nghệ IoT (Internet of Thing – Internet kết nối vạn vật) và các giải pháp về thủy canh tưới nhỏ giọt để xây dựng trang trại rau Hachi cho năng suất cao hơn từ 50% đến 300% giúp tăng tốc độ sinh trưởng của cây từ 30% đến 50%, bảo đảm rau quả sạch, cách ly hoàn toàn với môi trường sâu bệnh bên ngoài và trồng được cả những loại cây trái vụ, khó trồng ở điều kiện tự nhiên”, Trường chia sẻ.

Đối với hộ gia đình, Hachi cung cấp bộ sản phẩm trồng rau thủy canh tại nhà tiện lợi. Một bộ sản phẩm có giá khoảng 4-5 triệu đồng (tùy kích thước của giàn trồng), với giàn tiêu chuẩn hai tầng 46 lỗ có thể cung cấp được khoảng 5 – 6kg rau mỗi vụ thu hoạch cho một gia đình. Với hệ thống này, không cần nhiều đất, không cần ánh sáng, không tốn công chăm sóc, chỉ cần một chiếc smartphone kết nối mạng, mọi người đã có thể sở hữu những luống rau tươi sạch tại nhà. "An toàn cho người sử dụng luôn là mục tiêu tôi cùng Hachi hướng đến", gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2018 thổ lộ./..

 

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực