Nữ thủ khoa xuất sắc ngành Cơ khí trường Đại học Giao thông vận tải

Thứ hai, 29/08/2016 17:12
(ĐCSVN) - “Trở thành thủ khoa xuất sắc, em cũng như những người thân trong gia đình đều mừng và cảm thấy tự hào, em luôn lấy đó làm động lực để phấn đấu nhiều hơn nữa trong cuộc sống”.

Đó là chia sẻ của thủ khoa xuất sắc khoa Cơ khí, trường Đại học Giao thông vận tải Vũ Thị Ninh. Ninh là một trong 100 thủ khoa xuất sắc được TP. Hà Nội vinh danh tối 28/8 tại Trung tâm Văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Vượt qua hoàn cảnh

Sinh ra và lớn lên ở xã Yên Hưng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, gia đình Ninh thuộc hộ cận nghèo. Bố Ninh làm thợ xây, lại bị bệnh, thường xuyên đau yếu nên không làm được việc nặng, kinh tế gia đình phần lớn trông vào những đồng lương ít ỏi của mẹ làm công nhân một khu công nghiệp. 


Thủ khoa xuất sắc khoa Cơ khí trường Đại học Giao thông vận tải Vũ Thị Ninh.

Ninh chia sẻ: “Để nuôi 3 chị em ăn học, đặc biệt là em khi đi học trên Hà Nội, bố mẹ em đã rất vất vả làm thêm, kiếm từng đồng để hằng tháng gửi tiền lên cho em ăn học. Khi em học đại học năm thứ hai cũng là lúc bệnh của bố trở nên nặng hơn. Em còn nhớ có những hôm bố em đau ốm nằm ở nhà trong khi mẹ em phải đi làm ca 3, chỉ có 2 em ở nhà với bố. Em gọi điện về cho bố mà không kìm được nước mắt vì thương bố, thương mẹ và các em. Cũng may, bệnh tình của bố dần đỡ, mọi thứ dần trở nên khá hơn nên em có thể yên tâm học tập”.

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng bố mẹ Ninh luôn động viên các con cố gắng học tập. Bố em nói “có phải đi vay hay "cắm" sổ bìa đỏ thì bố cũng cho con đi học, bố chỉ muốn cho các con ăn học thành người” - Ninh bộc bạch.

Đó cũng là động lực để Ninh phấn đấu nhiều hơn trong học tập. Để giảm gánh nặng cho bố mẹ, trong thời gian nghỉ hè, Ninh đã tham gia làm gia sư kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống. 
Với thành tích học tập tốt, Ninh chỉ mất học phí kỳ đầu, còn những kỳ sau em đều được học bổng của trường và các tổ chức.

Với những nỗ lực của mình, Ninh là sinh viên xuất sắc toàn khóa học 2012 - 2016 của trường Đại học Giao thông vận tải với điểm số 3.65/4; sinh viên tiêu biểu các năm học 2012 - 2013, 2013 - 2014, 2014 – 2015; tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn – Hội và đạt được nhiều học bổng khác.

Những ngày này, cô nữ sinh vẫn đang miệt mài học tập bởi em đã được một công ty thiết kế tàu thủy của Nhật Bản nhận làm việc và đầu tư cho học tiếng Nhật. Năm 2017 Ninh sẽ đi du học tại Nhật Bản, sau khi hoàn thành chương trình học, Ninh muốn được trở về và làm giảng viên tại trường Đại học Giao thông vận tải.

Nữ sinh duy nhất

Vốn là học sinh lớp chọn văn của trường THPT Yên Mô A, tỉnh Ninh Bình, nhưng Ninh lại yêu thích các môn học tự nhiên, vì thế lựa chọn ban đầu của Ninh là khoa Công trình cầu đường của trường Đại học Giao thông vận tải. Tuy nhiên, do điểm thi không được cao nên Ninh lại bén duyên với khoa Cơ khí. Sau này, khi đã theo học, Ninh thấy rằng mình thực sự may mắn vì đã theo học ngành học vốn chỉ dành cho nam giới này.  


Ninh là nữ sinh duy nhất của khoa Cơ khí.

Ninh kể: “Lần đầu tiên nhìn danh sách lớp có 1 mình mình là nữ em đã rất sợ, bởi trước kia em học lớp chọn văn chỉ toàn con gái. Em đã nghỉ học mất 4 buổi chỉ vì không đủ dũng khí để bước lên giảng đường. Những ngày đó em thấy tủi thân và chán nản, một phần vì chưa thích nghi được với việc chỉ có mình là nữ, phần vì mới lên học em cũng chưa quen ai. Nhiều người thấy em ngồi ở lớp cơ khí còn nói “con gái mà học cơ khí", em cảm giác như mình là thành phần cá biệt”.

Những ngày học đó với Ninh thật khó khăn, Ninh hiểu rằng nếu không học mà chỉ ở đó e ngại thì sẽ thất bại. Học cơ khí rất nặng và vất vả hơn nhiều so với các ngành khác. Đặc biệt, sống trong một tập thể toàn là các bạn nam, nếu bản thân không có gắng thì không thể theo kịp được - Ninh chia sẻ.

Nhận thức được điều đó nên ngay từ đầu Ninh đã đề ra cho minh một lộ trình khoa học và tận dụng triệt để lợi thế của mình là chăm chỉ hơn các bạn nam. Ngoài việc chú ý nghe các thầy cô giảng ở trên lớp, phần nào chưa hiểu, Ninh hỏi thầy cô và các bạn ngay. Về nhà, Ninh dành thời gian tìm hiểu thêm tài liệu và kiến thức liên quan đến thực tế. Cùng với đó, Ninh chủ động sưu tập và xin tài liệu từ thầy cô và các anh chị khóa trên để tự học và trao đổi với các bạn.

Là con gái, lại học ngành cơ khí, cô gái quê Ninh Bình chịu nhiều vất vả. Ngoài chương trình ở lớp, công việc thực hành ở xưởng và đi thực tế còn gây nhiều khó khăn hơn cho cô sinh viên Vũ Thị Ninh.

Ninh kể, ban đầu mỗi lần xuống xưởng là một lần sợ hãi. Có hôm thực hành cắt gạch, Ninh làm gãy mũi dao. Hay khi tập hàn, Ninh bị đau mắt vì chưa quen. Sau đó, Ninh khắc phục dần và trở nên thành thạo việc hàn hay cắt gạch như những bạn nam trong lớp.

Không chỉ học giỏi, Ninh luôn sắp xếp thời gian để có thể tham gia các hoạt động đoàn, hội của lớp, của khoa, của trường như các giải bóng đá, bóng chuyền, các hoạt động tình nguyện, từ thiện, tiếp sức mùa thi… Vinh dự với Ninh là được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Ninh đã được các thầy cô và các đảng viên trong chi bộ giúp đỡ tận tình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gặp các bạn thủ khoa xuất sắc, được tham gia chuỗi hoạt động giao lưu dành cho các thủ khoa với Ninh là điều may mắn mà Thành Đoàn đã tạo điều kiện cho Ninh cũng như các bạn thủ khoa khác. Các bạn đều là những người tài giỏi, đứng đầu các trường Đại học. Được biết về thành tích học tập và hoạt động của các bạn thủ khoa xuất sắc, Ninh cảm thấy rất ngưỡng mộ và thán phục. 100 bạn thủ khoa đã được gặp gỡ chia sẻ với nhau về những dự định trong tương lai, với Ninh đó là những kỷ niệm tuyệt vời của tuổi trẻ …/.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực