Nữ trinh sát xinh đẹp lập chiến công ở một loạt chuyên án lớn

Thứ tư, 07/11/2018 09:49
(ĐCSVN) – “Nếu phụ nữ được sắp xếp đúng vị trí, có môi trường làm việc tốt thì sức sáng tạo và hiệu quả không kém gì nam giới”. Đó là suy nghĩ của Thượng tá Trịnh Thị Hà, Phó Trưởng phòng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an.
 Thượng tá Trịnh Thị Hà - Ảnh: Minh Châu
Đeo lon thượng tá, có chức vụ lại sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng ưa nhìn, nhiều người sẽ còn bất ngờ hơn bởi bảng thành tích của chị Trịnh Thị Hà. Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, hạng Nhì; huân chương Chiến Công hạng Nhì; 02 bằng khen Bộ Công an; 01 bằng khen Trung ương Hội LHPN Việt Nam… Dịp 20/10 vừa qua, chị vinh dự là một trong 10 cá nhân xuất sắc nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2018.

Để có được những huân, huy chương và danh hiệu cao quý này, 10 năm qua, chị đã trực tiếp phát hiện, chỉ đạo, đấu tranh, xử lý 21 vụ việc, chuyên án vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; 5 vụ việc, chuyên án về buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, bắt giữ gần 1,5 triệu tấn hàng hóa, thu giữ gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê, xử phạt, tịch thu tang vật nộp ngân sách trên 500 tỷ đồng.

Phải kể đến chuyên án đấu tranh với Công ty Vedan Việt Nam xả nước thải chưa xử lý ra môi trường tại Đồng Nai (năm 2008), truy thu 127 tỷ đồng, xử phạt 267 triệu đồng, buộc khắc phục lại hệ thống xử lý nước thải 33 triệu đô la, buộc công ty Vedan phải hỗ trợ cho nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu bị thiệt hại do ô nhiễm môi trường là 219 tỷ đồng.

Trong chuyên án này, không chỉ xuất hiện với vai trò là người chiến sỹ Công an nhân dân, suốt 10 ngày liền chị Hà đã nhập đủ các vai, từ nhà điều tra xã hội học, phóng viên, nghiên cứu khoa học thổ nhưỡng… để thu thập thông tin từ người dân.

“Hơn 10 km2 trên sông Thị Vải – nơi Vedan cắm những họng ống thải nằm sâu dưới lòng sông đã bị hủy diệt. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Chất thải từ nhà máy khiến những mái nhà lợp fibro ximăng của người dân bị ăn mòn, nghề đánh bắt tôm cá đang duy trì bao năm, nuôi sống biết bao gia đình nghèo bỗng dưng đình trệ, người dân không còn lựa chọn nào khác phải lên bờ bởi tôm cá giờ đây chết hết cả, nổi trắng mặt nước, ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng. Việc làm của người lớn không có, đám trẻ hầu hết phải bỏ học. Trước cảnh tượng ấy, tôi vô cùng đau xót, tự nhủ phải làm sao để có thể giúp được người dân, sớm phơi bày sự thật ra ánh sáng”, nữ chiến sỹ sinh năm 1977 nói.

Để có được chứng cứ buộc tội, chị Hà cùng đồng nghiệp đã phải nằm vùng trong nhiều tháng trời. “Những họng xả thải được giấu kỹ, cắm sâu dưới lòng sông chỉ lộ ra khi nước rút nhưng quá trình đi vào, ra lại phải đợi nước lên. Kỷ niệm bị mắc kẹt đến cả 2 ngày trời, đối mặt với cơn mưa chiều Nam bộ, ướt từ đầu tới chân, lạnh run lẩy bẩy nhưng vẫn phải giữ cho máy quay khô ráo, không ảnh hưởng đến tư liệu phải dày công lắm mới có được có lẽ tôi sẽ chẳng bao giờ quên”, chị nói.

Hay trong vụ phá đường dây của “trùm” thuốc lá lậu Nguyễn Văn Tới (năm 2015), chị Hà và cộng sự đã vào vai là cặp tình nhân đi câu trên sông Vàm Cỏ. “Dù muỗi cắn nhưng nửa ngày trời chúng tôi vẫn không rời mục tiêu. Một ngày, khi nghi ngờ sự có mặt của chúng tôi, lúc vừa bước đi trên cầu, chỉ trong tích tắc, 4 chiếc xe máy lao về phía chúng tôi tấn công. Bằng phản xạ và nghiệp vụ được trang bị may mắn là chúng tôi đã chạy thoát”, chị Hà kể.

Kết quả của những ngày tháng vất vả, là những con số “khủng”: 52 ngàn bao thuốc lá, 22 xe gắn máy cùng 2 xuồng cao tốc bị thu giữ. Nguyễn Văn Tới cùng đồng bọn đã bị sa lưới.

Dấu ấn của “bông hồng trinh sát” phải kể đến vụ thu giữ hàng tấn ngà voi từ Nigeria vào Việt Nam rồi bắt giữ 9.173.349 tấn xăng Ron 92 của Công ty cổ phần Dương Đông-Hòa Phú, Bình Thuận, trị giá trên 200 tỷ đồng và 1 tàu mang quốc tịch Singapore có trọng tải trên 5.000 tấn, khởi tố bị can bắt tạm giam 8 đối tượng…

Dày dạn kinh nghiệm trong công tác nhưng trước những trận đánh lớn, cảm giác hồi hộp với người phụ nữ này vẫn là điều dễ hiểu bởi “tội phạm kinh tế như buôn lậu thuốc lá, ngà voi…lợi nhuận là những con số khổng lồ, chúng bất chấp tính mạng để đối phó với lực lượng chức năng”, chị chia sẻ.

Thượng tá Trịnh Thị Hà (thứ 3 từ trái qua) nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2018 - Ảnh: Minh Châu

Lập chiến công ở nhiều trận đánh lớn, Thượng tá Trịnh Thị Hà còn tham gia tham mưu cho Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) phê duyệt 04 kế hoạch chuyên đề tuyệt mật ban hành chỉ đạo các lực lượng chức năng xác lập các chuyên án và đấu tranh có hiệu quả.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Thượng tá Trịnh Thị Hà còn dành thời gian nghiên cứu – khoa học. Năm 2011, chị bảo vệ thành công Đề tài khoa học "Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, sử dụng mạng lưới cộng tác viên bí mật của lực lượng Cảnh sát môi trường trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường". Đề tài này đã và đang được sử dụng trong công tác nghiên cứu giảng dạy của Học viện Cảnh sát nhân dân và hoạt động nghiệp vụ của cảnh sát môi trường.

“Sự lao động, cống hiến của phụ nữ để được ghi nhận ở Việt Nam chưa hẳn đã cởi mở. Tôi hy vọng nhiều phụ nữ sẽ được phát hiện tài năng, được ghi nhận, được cống hiến. Nếu phụ nữ được xếp sắp đúng chỗ, có môi trường làm việc tốt thì sức sáng tạo và hiệu quả không kém gì nam giới”, Thượng tá Trịnh Thị Hà khẳng định./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực