Ông chủ của các loại máy nông nghiệp được nhận Bằng khen của Thủ tướng

Thứ hai, 07/12/2015 15:42
(ĐCSVN) - Với niềm đam mê sáng tạo, ông Nguyễn Văn Dũng - hội viên nông dân ấp Bình Phú, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã nghiên cứu ra những sản phẩm khoa học ứng dụng thành công vào quá trình sản xuất, được bà con nông dân ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy chỉ mới học xong lớp 9 nhưng ông Nguyễn Văn Dũng tỏ ra sáng dạ và hay tìm tòi, cũng vì thế đã đưa ra các “chiêu mới” để tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp, nhất là cây màu.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Ảnh: Báo An Giang


Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: Năm 2005, đất nông nghiệp của xã Bình Thủy đã được đê bao khép kín, nông dân sản xuất ba vụ lúa /năm dẫn đến sâu bệnh nhiều, năng suất, chất lượng giảm. Trước tình hình đó, để đảm bảo lợi ích cho bà con nông dân, chính quyền địa phương phát động phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ độc canh cây lúa chuyển sang trồng hai vụ lúa, một vụ màu. Gia đình ông cũng như hầu hết các gia đình nông dân khác, vào thời điểm đó chủ yếu là trồng lúa, đậu nành, đậu đen, dưa hấu… Tuy nhiên, việc trồng xen canh như vậy khiến chi phí cho sản xuất nông nghiệp tăng cao, giá cả nông sản bấp bênh, không ổn định. Đó chính là lý do ông Dũng mày mò, đầu tư nghiên cứu và chế tạo ra các sản phẩm thiết thực phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Sau khi thiết bị đánh rãnh thoát nước được thử nghiệm thành công, ứng dụng vào trồng bắp, mè, đậu bắp,… và nhận được giải khuyến khích tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2010, được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu cấp tỉnh năm 2014, ông Dũng có thêm động lực nghiên cứu và sáng tạo ra các thiết bị khác như: Máy xạ mè, máy phun thuốc bảo vệ thực vật cải tiến, máy rãi phân, máy cắt cây đậu bắp...

Ông Dũng chia sẻ: Ngoài đam mê sáng tạo, các sản phẩm do ông sáng chế đều tự ông mày mò, tìm tòi, với mong muốn đem lại lợi ích, giúp người nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất. Năm 2015, ông Dũng đã nghiên cứu và sáng tạo ra 4 giải pháp để tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ 9, đó là: Máy uống nước tự động cho chăn nuôi bò; máy cắt cây bắp, đậu bắp, cỏ, cải tiến; máy bắt rầy xanh trên cây đậu bắp;  xe chữa cháy ở cụm dân cư. 

Ông Dũng khoe, năm 2012 - 2013, ông đã tập hợp và thành lập được tổ dịch vụ chuyên môn phục vụ cho việc làm rãnh thoát nước cho cây màu trồng trên đất lúa như: Mè đen, bắp, đậu bắp Nhật và nhiều loại cây hoa màu khác, tạo việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định và liên kết được hai cơ sở sản xuất các thiết bị hữu ích như thiết bị đánh rãnh thoát nước.
Là chủ nhiêm Câu lạc bộ sáng tạo kỹ thuật xã Bình Thủy, ông tích cực phát huy những sáng chế của các thành viên Câu lạc bộ, ứng dụng vào sản xuất, giúp người nông dân giảm tối đa sức lao động chân tay, nâng cao năng suất lao động. 

Ông Nguyễn Văn Dũng là một trong những nông dân điển hình tiên tiến
 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 


Không chỉ là nông dân giỏi sáng tạo kỹ thuật, ông Dũng còn là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, là một trong những người đi đầu trong các phong trào thi đua, phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

“Từ những thành công ban đầu của chương trình xây dựng nông thôn mới, tôi đã hiểu và nhận thức được hiệu quả của việc xây dựng nông thôn mới nên tôi luôn tích cực tham gia vận động bà con nông dân đóng góp nạo vét kênh mương, hiến đất làm đường nội đồng, nhất là vận động nông dân chuyển đổi giống cây trồng, ứng dụng khoa học và kỹ thuật vào khâu canh tác để giảm chi phí, tăng thu nhập, vận động gia đình và mọi người tham gia bảo hiểm y tế và thực hiện các chỉ tiêu trong các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới” - Ông Dũng bộc bạch.

Với những thành quả đã đạt được, ông kỹ sư “chân đất" Nguyễn Văn Dũng được các cấp từ Trung ương đến địa phượng tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây, ông là một trong những nông dân xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích “Tiêu biểu trong công tác xây dựng hội và phong trào nông dân giai đoạn 2010-2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc” tại Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần IV, do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Hà Nội./.

Hoàng Mẫn

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực