Phát huy tinh thần gương mẫu của cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy, 28/12/2019 17:45
(ĐCSVN) - Năm năm qua, Hội CCB tỉnh Hậu Giang đã cụ thể hóa các nội dung phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đạt nhiều kết quả thiết thực.
leftcenterrightdel
Cựu chiến binh Hồ Văn Đô, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến (TP. Vị Thanh – Hậu Giang), dù thân thể không lành lặn, nhưng bằng nghị lực phi thường, ông có thu nhập trên 70 triệu đồng/năm. 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội cũng chủ động tiếp cận, khai thác các chương trình vay vốn ủy thác của Ngân hàng, giúp hội viên tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế, thực hiện các đề án sản xuất, kinh doanh. Vận động hội viên góp vốn và cho mượn xoay vòng với tổng số tiền hiện có gần 10 tỉ đồng, từ đó giúp 3.427 lượt hội viên mượn vốn làm ăn. Bên cạnh đó, các cấp hội đã vận động hỗ trợ cất 588 căn nhà nghĩa tình cựu chiến binh (đạt 392%), với tổng số tiền thực hiện hơn 47 tỉ đồng.

Anh Mai Viết Việt, là hội viên CCB tiêu biểu ở khóm Long Khánh, phường Trà Lồng (TX. Long Mỹ – Hậu Giang) không những phát triển kinh tế giỏi mà còn đi đầu trong công tác hòa giải tại địa phương. Trước đây, do đông con nên hoàn cảnh kinh tế gia đình anh gặp không ít khó khăn. Sau khi được vay vốn, anh xây dựng mô hình trồng cam xoàn, từ hiệu quả của vườn cam, anh đầu tư thêm vào mô hình chăn nuôi. Hiện, tính riêng thu nhập từ mô hình cam và nuôi heo nái đẻ, heo thịt đã cho thu nhập trên 120 triệu đồng/năm. Là cán bộ hòa giải ở cơ sở, anh Việt đã tham gia hòa giải thành rất nhiều vụ việc tranh chấp, xây dựng mối quan hệ đoàn kết tốt đẹp giữa bà con với nhau. Anh Việt chia sẻ: “Đã là lính thì dù khó khăn, cực nhọc cỡ nào cũng phải vượt qua. Trong chiến tranh, sự sống cái chết trong gang tấc mình còn không sợ thì giờ mình phải mạnh mẽ vươn lên trong cuộc chiến chống đói nghèo và phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào thì mình nói dân mới tin được”.

Còn cựu chiến binh Hồ Văn Đô, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến (TP. Vị Thanh – Hậu Giang), cũng là một hội viên CCB vượt khó vươn lên bằng chính nghị lực của mình. Tham gia cách mạng và bị thương liệt cánh tay trái, trở về quê hương với hành trang là chiếc ba lô và thân thể không lành lặn, nhưng bằng nghị lực phi thường, ông đã tích cực lao động, sản xuất, cải tạo đất để trồng khóm, lúa, dưa hấu… Hiện tại, mô hình trồng màu cho ông thu nhập trên 70 triệu đồng/năm. Ngoài vượt khó, anh Đô còn tích cực tham gia các phong trào của chi hội, Hội CCB xã phát động; tích cực giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống. Giờ đây, với những kết quả đạt được trong lao động, trong công việc đã giúp ông quên đi nỗi đau thể xác.

leftcenterrightdel
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp Xáng Mới C, thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A – Hậu Giang) tham gia trồng hoa kiểng, hàng rào cây xanh, công trình chào mừng huyện Châu Thành A được công nhận là huyện nông thôn mới. 

Trong quá trình thi đua, các cấp hội luôn bám sát những nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nổi bật là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Cụ thể 5 năm qua, các cấp Hội đã huy động 24.191 lượt hội viên tham gia đóng góp sức người, sức của để làm mới, nâng cấp, sửa chữa 215km đường; xây dựng mới 86 cầu nông thôn; gia cố 35 lần cống đập và thực hiện hàng chục km kè ven sông. Hội cựu chiến binh các huyện, thị xã, thành phố đều thành lập mô hình vá lộ; mỗi địa phương đều có mô hình con đường đẹp do cựu chiến binh thực hiện.

Thời gian gần đây, diện mạo ấp Xáng Mới C, thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A – Hậu Giang) có nhiều thay đổi. Dọc theo trục đường chính của ấp, trước nhà mỗi hộ dân đều làm cổng vào, trồng hoa kiểng, hàng rào cây xanh khá đẹp mắt. Đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả của hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp Xáng Mới C.

Anh Lê Thanh Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Xáng Mới A, thị trấn Rạch Gòi cho biết: Chúng tôi đã huy động gần 20 hội viên thực hiện công trình này. Hiểu được ý nghĩa của công trình mang lại nên các hội viên tham gia rất nhiệt tình. Mỗi người một nhiệm vụ nhưng ai nấy đều cố gắng hết mình để sớm làm xong công trình. Đây là công trình chào mừng huyện Châu Thành A được công nhận là huyện nông thôn mới, do Hội Cựu chiến binh thị trấn phối hợp với các đoàn thể thực hiện. “Phát huy tinh thần gương mẫu của cựu chiến binh trong tham gia xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên chi hội luôn đi đầu trong xây dựng cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp. Từ đó, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần người dân địa phương hăng hái làm theo. Đến nay, chi hội đã thực hiện thành công mô hình tuyến đường đẹp trên địa bàn ấp với chiều dài hơn 2km”.

Theo ông Võ Văn Út, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, thời gian qua, các cấp Hội đã quan tâm đẩy mạnh thực hiện thi đua “CCB gương mẫu” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, động viên hội viên phát triển kinh tế gia đình. Cụ thể là vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; tạo điều kiện vay mượn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh; chuyển giao khoa học kỹ thuật… Đến nay, Hậu Giang không còn hộ hội viên có nhà dột nát. Đáng kể là thông qua sự tận tình giúp đỡ từ các cấp hội, cùng tinh thần tự lực tự cường mà trong 5 năm qua, Hậu Giang có 1.130 hộ hội viên nỗ lực vươn lên thoát nghèo, kéo giảm hộ hội viên nghèo còn dưới 2%.

 “Nhiều đồng chí học ở Bác đức tính cần, kiệm, gần dân; mạnh dạn tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tham nhũng; tham gia tốt công tác hòa giải ở cơ sở…Với những kết quả đạt được đã góp phần khích lệ, động viên cán bộ, hội viên cựu chiến binh ngày càng hăng hái hơn trong tham gia các phong trào do Hội phát động, góp phần thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao” – ông Võ Văn Út nói./.

 
PHƯƠNG NGHI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực