Phát huy vai trò cầu nối ý Đảng - lòng dân

Thứ tư, 16/08/2017 10:14
​(ĐCSVN) – ​Bằng uy tín, trách nhiệm, sự nhiệt tình, năng nổ, người có uy tín Sùng Sái Tồng và Tao Văn Vin đã phát huy vai trò cầu nối ý Đảng - lòng dân, góp phần vào sự ổn định và phát triển của quê hương, đất nước.

* Những năm qua, phát huy vai trò là người có uy tín, ông Sùng Sái Tồng (sinh năm 1949) ở Bản Mô Cổng, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã gương mẫu trong mọi hoạt động, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy ước, hương ước của khu dân cư. Ông đã vận động các thành viên trong gia đình và người dân bản Mô Cổng thực hiện tốt các phong trào thi đua, tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức để xây dựng nông thôn mới, phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp kết hợp trồng rừng với chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Các đại biểu tham gia Chương trình "Giao lưu, gặp mặt
 các tập thể, cá nhân già làng, trưởng bản, đảng viên tiêu biểu khu vực Tây Bắc năm 2017"- ảnh: HM

Ông Tồng chia sẻ: Suốt một thời gian dài làm Bí thư Đảng ủy xã Phổng Lái, cho đến khi nghỉ hưu được bà con tín nhiệm, tin tưởng, ông luôn nhớ lời dạy của Bác Hồ “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Từ xưa đến nay, đồng bào Phổng Lái nói chung và ở Mô Cổng nói riêng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn kết tương thân, tương ái, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Hiện nay, tuy đã về hưu và cũng đã gần 70 tuổi nhưng ông vẫn đến từng nhà lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng thời vận động bà con gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tin dị đoan.

Không những vậy, trong các cuộc họp tại bản, ông đã kể những câu chuyện cảm động về Bác Hồ cho đồng bào mình nghe, qua đó tuyên truyền, giáo dục đồng bào không làm trái pháp luật; luôn đề cao tinh thần cảnh giác với những âm mưu của các phần tử xấu, các đối tượng lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Tồng khoe: “Mới đây, khi tham gia chương trình Chương trình "Giao lưu, gặp mặt các tập thể, cá nhân già làng, trưởng bản, đảng viên tiêu biểu khu vực Tây Bắc năm 2017" do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, tôi đã kể cho con cháu mình nghe về chuyện tôi cùng với đoàn được vào Phủ Chủ tịch, được chụp ảnh cùng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; được nghe GS Hoàng Chí Bảo nói chuyện về Bác Hồ, tôi và nhiều người đều xúc động và đã khóc. Từ những chuyện mắt thấy tai nghe, tôi tuyên truyền để bà con hiểu hơn và tin tưởng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ”.  

Không chỉ là người có uy tín, bản thân ông Tồng cũng không chịu khuất phục cái đói, cái nghèo. Ông luôn suy nghĩ phải làm thế nào để đời sống của ông và những người thân trong gia đình bớt nghèo, bớt khổ.

Ông cho biết: khi chính quyền có chủ trương giao đất, giao rừng, ông đã vận động các hộ gia đình nhận đất rừng để khoanh nuôi và bảo vệ nhưng không ai nhận. Ông mạnh dạn đứng ra nhận 150 ha đất rừng trồng và khoanh nuôi. Hiện với 150 ha rừng khoanh nuôi bảo vệ; 5 ha cây Sơn Tra đã cho quả; 1 ha ruộng, 15 con bò, mỗi năm, gia đình ông Tồng thu nhập trên 150 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, khi đã có của ăn, của để, người có uy tín Sùng Sái Tồng đã giúp đỡ nhiều hộ gia đình khó khăn trong bản Mô Cổng vay tiền không lãi, hỗ trợ giống vật nuôi…

Ông Tồng cho biết, so với trước kia, hiện nay, cuộc sống của đồng bào ở Mô Cổng đã thay đổi rất nhiều. Nhiều tập tục lạc hậu được đồng bào thay bằng nếp sống mới; 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường; người già được quan tâm, chăm sóc; các tệ nạn xã hội không có. Không những vậy, nhiều hộ gia đình đã tích cực thâm canh, thay đổi tập quán sản xuất. Ngoài trồng ngô, trồng lúa thì bà con đã trồng cây ăn quả, nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống. Trong bản hiện không còn hộ đói nghèo.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tồng cho biết, được sự tin yêu của bà con, thời gian tới, phát huy vai trò là người có uy tín tiêu biểu ở cộng đồng, ông tiếp tục hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình tại địa phương. Ông cùng với chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng nông thôn mới, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

* Từng công tác trong ngành Y tế từ năm 1977, năm 2014, ông Tao Văn Vin nghỉ hưu và được các đảng viên tin tưởng bầu giữ chức Bí thư chi bộ Bản Cấu, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Bí thư Chi bộ Tao Văn Vin - ảnh: HM

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vin cho biết: Bản Cấu là một trong những bản vùng sâu, vùng xa của xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số ít người, sống dựa vào nông nghiệp là chính. Bản có 96 hộ, 477 nhân khẩu. Chi bộ Bản Cấu hiện có 26 đảng viên, trình độ học vấn của đảng viên trong chi bộ không đồng đều. Là người có uy tín, ông đã đến từng hộ gia đình trong bản vận động, tuyên truyền bà con xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thời gian qua, bằng những việc làm cụ thể và thường xuyên, Bí thư chi bộ Tào Văn Vin đã gương mẫu thực hiện, động viên, tuyên truyền cho gia đình và người thân làm theo tấm gương của Bác Hồ. Việc gì dù nhỏ cũng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, trước hết là thực hiện tốt trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, dòng họ, quê hương. “Là đảng viên phải biết chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng gia đình hạnh phúc, dòng họ, quê hương bình yên” - Ông Vin chia sẻ.

Cùng với đó, ông đã cùng với lãnh đạo chính quyền địa phương và lực lượng Quân đội phối hợp với chính quyền, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, giữ vững bình yên ở thôn, bản.

Để bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, ông đã vận động nhân dân sát cánh, chủ động tham gia giúp đỡ lực lượng Công an, bộ đội biên phòng trong đấu tranh phòng chống tội phạm qua biên giới, xâm nhập trái phép lãnh thổ Việt Nam. Khi phát hiện những biểu hiện vi phạm pháp luật, luận điệu tuyên truyền sai đường lối, vi phạm chủ quyền khu vực biên giới, người dân đều báo cho lực lượng chức năng cũng như chính quyền xã để kịp thời xử lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Ông Vin kể: Người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc có những phong tục, tập quán riêng. Vì thế, để vận động bà con thay đổi thì phải cần nhiều thời gian. Khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, Đảng và Nhà nước có những chủ trương giúp người dân vùng núi chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Người dân ở bản còn e dè, không tin sẽ chuyển đổi thành công, ông đã đến từng gia đình có đủ điều kiện, vận động họ mạnh dạn thay đổi mô hình phát triển kinh tế.

Cùng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, nhiều hộ dân trong bản đã vươn lên trở thành những hộ có thu nhập khá. Tiêu biểu như: Gia đình ông Tao Văn Son, ông Tao Văn Viên, ông Lèng Văn Hom… Số hộ nghèo trong bản giảm từ 52% năm 2015 xuống còn 20% năm 2016. Kết quả trên đã được Đảng bộ và chính quyền xã, huyện ghi nhận, đánh giá cao.

Với những nỗ lực của bản thân và phát huy trí tuệ, tinh thần đoàn kết của tập thể, 5 năm liền (từ 2011 - 2016), Chi bộ bản Cấu luôn được công nhận “Chi bộ trong sạch, vững mạnh” và năm 2016 được Huyện ủy Nậm Pồ tặng Giấy khen. Bản thân ông Vin cũng nhiều năm liền được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trò chuyện với Bí thư chi bộ Tao Văn Vin, ông cho biết: Thời gian tới, ông sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công việc của một bí thư chi bộ. Ngoài việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, ông sẽ tích cực vận động bà con thay đổi tập quán sinh hoạt, tập quán canh tác để làm giàu cho gia đình, quê hương.../.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực