Phụ nữ Kỳ Sơn (Hòa Bình): Nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các phong trào thi đua

Thứ ba, 12/07/2016 10:04
(ĐCSVN) - Nhận thức được sâu sắc ý nghĩa của các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ từ huyện tới cơ sở ở Kỳ Sơn tỉnh Hòa Bình đã gắn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội với công tác thi đua – khen thưởng.

Bám sát chỉ đạo của cấp trên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Kỳ Sơn đã phát động trong hội viên, phụ nữ hưởng ứng các phong trào thi đua cùng với việc phân công cán bộ trực tiếp theo dõi, hướng dẫn thực hiện phong trào tại cơ sở, định kỳ tổ chức kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh việc lựa chọn các mô hình triển khai trên các lĩnh vực, tùy theo tình hình thực tế ở cơ sở và nội dung của mỗi phong trào, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện lại cùng bàn bạc, thống nhất lựa chọn đơn vị làm điểm từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng nhờ vậy mà phát huy được khả năng, thế mạnh của mỗi đơn vị, tạo được sự đồng thuận của hội viên, phụ nữ và nhân dân.

Chẳng hạn như xã Hợp Thịnh được chọn làm điểm trong phong trào “Phụ nữ Kỳ Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới”; thị trấn Kỳ Sơn là đơn vị làm điểm “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội”; với “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tổ chức làm điểm tại chi hội phụ nữ xóm Mỏ, xã Dân Hạ; “Chỉnh trang nhà cửa” làm điểm tại xóm Nội, xã Mông Hóa…

Hội viên, phụ nữ Kỳ Sơn tham quan, học tập mô hình nuôi gà thả vườn
 của gia đình một nữ hội viên trên địa bàn - Ảnh: Báo Hòa Bình

Ở Kỳ Sơn, 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được gắn với 6/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới từ đó, giúp thay đổi những thói quen của hội viên, phụ nữ trong sinh hoạt để sức khỏe, chất lượng sống của bản thân và gia đình, cộng đồng được tốt hơn. Trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, những cây bưởi, cây cam, dưa chuột cùng một số cây rau màu từ khi triển khai cuộc vận động đã được đưa vào trồng thử nghiệm giúp nhiều gia đình hội viên, phụ nữ có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hội viên, phụ nữ trên toàn huyện đã tình nguyện góp 6.000 m2 đất xây dựng các công trình dân sinh; hơn 4 nghìn hội viên đã chung tay giúp 269 hộ gia đình xây nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Đặc biệt, với việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Phụ nữ Kỳ Sơn đã chọn chi hội phụ nữ xóm Bu Chằm, xã Phú Minh làm điểm với những việc làm cụ thể như: xây dựng tổ, nhóm tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững; hũ gạo tiết kiệm; nuôi lợn nhựa tiết kiệm rồi tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt hằng ngày…

Những mặt tích cực cũng như hạn chế khi thực hiện Chỉ thị 03 ở đơn vị làm điểm được Hội Phụ nữ Kỳ Sơn, Hội Phụ nữ xã Phú Minh và chi hội phụ nữ xóm Bu Chằm cùng nhau ngồi lại rút kinh nghiệm để làm tốt hơn và nhân rộng ra các đơn vị khác. Nhờ vậy mà riêng việc học Bác tinh thần tiết kiệm, yêu thương con người, trên toàn huyện Kỳ Sơn giờ đây đã có trên 150 nhóm tiết kiệm; 3.000 lợn nhựa tiết kiệm giúp hàng trăm lượt hội viên, phụ nữ và các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, chăm lo cho con cái học hành...

Cùng với đó, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền Kỳ Sơn thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Thông qua việc hỗ trợ sản xuất trực tiếp, tạo việc làm cho phụ nữ nghèo, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của từng hộ gia đình, các cấp Hội Phụ nữ Kỳ Sơn đã giúp nhiều gia đình phụ nữ làm chủ thoát nghèo bền vững. Tiêu biểu như mô hình sản xuất gạch nung, chăn nuôi lợn của gia đình chị Phạm Thị Tuyết, xã Hợp Thịnh; mô hình vườn rừng, nuôi lợn bản của gia đình chị Đinh Thị Liệu, xã Phúc Tiến.

Đến nay, trên 1.900 lượt hội viên, phụ nữ Kỳ Sơn đã được các cấp Hội và các chị em, phụ nữ giúp đỡ bằng các hình thức: cho vay không tính lãi, ủng hộ gạo, giống, vật nuôi, phân bón, ngày công lao động. Trên 83% hộ do phụ nữ làm chủ nhờ sự giúp đỡ kịp thời dưới nhiều hình thức của các cấp Hội đã thoát nghèo, có được mái ấm khang trang hơn, gia đình hạnh phúc hơn.

Sáng tạo trong triển khai, thuyết phục bằng những kết quả, những con số ý nghĩa, công tác Hội và phong trào phụ nữ huyện Kỳ Sơn được Hội LHPN tỉnh Hòa Bình đánh giá cao, nhiều năm liền đứng trong tốp đầu phong trào thi đua các huyện, thành phố. Đây cũng là đơn vị tiêu biểu giai đoạn 2010 -2015 được Trung ương Hội LHPN Việt Nam biểu dương, khen thưởng./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực