Rèn luyện và học tập theo lời Bác Hồ dạy ​

Thứ năm, 21/06/2018 14:51
(ĐCSVN) - Là một trong hai thí sinh đoạt giải Nhất Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018, Nguyễn Trần Dương Thương, học sinh lớp 11 chuyên Hóa trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) xứng đáng là học sinh tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học sinh Nguyễn Trần Dương Thương (thứ 2 từ trái sang)
vinh dự nhận giải Nhất tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi. Ảnh: Thế Lượng

Vượt khó khăn, xây ước mơ

Sinh ra và lớn lên ở xã vùng cao Tân Phú (Tân Sơn, Phú Thọ), Nguyễn Trần Dương Thương có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt. Nhà chỉ có hai mẹ con, mẹ là lao động tự do, thu nhập không cao, một mình nuôi em khôn lớn.

Xác định được những khó khăn của gia đình, được sự động viên của mẹ và thầy cô, Thương đã tạo cho mình động lực học tập tốt ngay từ khi còn nhỏ. Từ tiểu học đến THCS, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, luôn là học sinh tiêu biểu trong học tập và rèn luyện của huyện vùng cao Tân Sơn.

Tốt nghiệp THCS, Nguyễn Trần Dương Thương thi vào lớp chuyên Hóa của trường THPT Chuyên Hùng Vương. Là một học sinh vùng cao, việc thi vào trường chuyên là rất khó khăn nhưng bằng sự quyết tâm của bản thân, Thương đã vượt qua kỳ thi tuyển sinh để trúng tuyển vào môn chuyên mà bản thân em mơ ước.

Thương cho biết, em chọn vào trường chuyên vì đó là môi trường tốt để phát triển bản thân, nơi em sẽ có cơ hội phát triển năng lực để đạt được ước mơ của mình. Trong hai năm vừa qua, tuy học xa nhà nhưng Thương luôn có ý thức tự học, tự rèn cho mình cách sống tự lập để tập trung vào công việc học tập.

Trong hai năm học tại trường THPT Chuyên Hùng Vương, Nguyễn Trần Dương Thương đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, Thương là học sinh thi vượt cấp của đội tuyển Hóa và đạt giải khuyến khích.

Thầy giáo Trần Thanh Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 chuyên Hóa cho biết: “Nguyễn Trần Dương Thương là một học sinh có đạo đức tốt, có ý chí vươn lên trong trong cuộc sống. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, xuất thân từ miền núi, nhưng sau năm học lớp 10, em vươn lên vị trí học tốt nhất lớp”.

Trải nghiệm từ Cuộc thi có ý nghĩa

Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo phát động Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018, Nguyễn Trần Dương Thương là một trong nhiều học sinh của trường THPT Chuyên Hùng Vương hưởng ứng tham gia một cách tích cực.

Được sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, Thương cùng các bạn trong lớp đã tích cực tìm hiểu thể lệ Cuộc thi, tìm đọc và nghiên cứu tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua sách, báo, các phương tiện thông tin để làm tư liệu trả lời các câu hỏi.

Thương cho biết, nói về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải ở trong một vài cuốn sách mà tư liệu về Bác khá rộng nên cần phải đọc, tích lũy và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. Đồng thời, để hiểu được những lời dạy của Bác thì cần phải vận dụng thông qua những câu chuyện về Bác, gắn với thực tiễn cuộc sống và công việc của bản thân.

Khi được hỏi về ý nghĩa của Cuộc thi đối với tuổi trẻ nói chung và bản thân nói riêng, Nguyễn Trần Dương Thương chia sẻ rằng, Cuộc thi có ý nghĩa rất sâu sắc đối với tuổi trẻ và bản thân em. Đây là cơ hội để chúng em tìm hiểu nhiều hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Thông qua những lời dạy của Bác, giúp cho bản thân em có những bài học sâu sắc về lối sống, học tập và có những định hướng đúng đắn trong quá trình học tập. Không những thế, những lời dạy của Bác còn có ảnh hưởng sâu sắc tới lời ăn tiếng nói hằng ngày, về kỹ năng sống của tuổi trẻ chúng em.

Trong quá trình tham gia cuộc thi, Nguyễn Trần Dương Thương và các bạn của em gặp rất nhiều thuận lợi vì được nhà trường, thầy cô hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện về tư liệu và cơ sở vật chất để các em tham gia các vòng thi được nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Khi được hỏi, học và làm theo tấm gương của Bác Hồ có khó không? Thương tự tin trả lời: “Những lời dạy của Bác Hồ không chung chung trừu tượng. Bởi vậy, khi học tập, mỗi người cần gắn việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực tiễn công việc mà mình đang làm, gắn với cuộc sống của mình”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác

Thương cho biết, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ đã để lại trong em những bài học quý giá như: Sự tự giác trong học tập; sự ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiệm trong cuộc sống; sự bền bỉ, kiên trì khi thực hiện công việc; đức tính khiêm tốn, ham học hỏi và tinh thần trách nhiệm...

Được vào vòng thi chung kết là một quá trình nỗ lực không ngừng của Thương. Em cho biết, vào đến vòng chung kết, em cảm thấy mình là người may mắn và em bước vào dự thi với một tâm trạng hết sức thỏa mái, không quá lo lắng và áp lực. Vì thế, Thương đã xuất sắc vượt qua các câu hỏi của vòng thi.

Chia sẻ về kinh nghiệm tham gia cuộc thi đạt kết quả cao, Nguyễn Trần Dương Thương chia sẻ, cần nắm chắc kiến thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đọc nhiều những câu chuyện về Bác để hiểu những bài học thông qua câu chuyện. Đồng thời, vận dụng linh hoạt những lời dạy của Bác với thực tiễn cuộc sống và công việc của bản thân. Khi tham gia các vòng thi cần bình tĩnh, tự tin và chú ý đến thời gian theo quy định. 

Sau cuộc thi, Nguyễn Trần Dương Thương và các bạn trong trường sẽ tiếp tục tìm hiểu về tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bởi theo em: “Việc học và làm theo Bác không phải ngày một ngày hai đã có kết quả mà phải trải qua một quá trình dài lâu. Học Bác phải gắn những bài học bổ ích với thực tiễn cuộc sống...”../.

Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực