Sóc Trăng phát huy vai ​trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ hai, 25/06/2018 15:09

(ĐCSVN) - Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Sóc Trăng không chỉ là cầu nối giúp địa phương tuyên truyền, vận động người dân và cộng đồng dân cư thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn là điển hình của phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn 25 năm công tác, đồng thời từng giữ nhiều chức vụ khác nhau, ông Thạch Sỏi ở ấp Trà Ông, xã Viên Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) về hưu theo chế độ. Do là cán bộ người dân tộc thiểu số, có phẩm chất chính trị, năng lực công tác và uy tín trong cộng đồng, trở về cuộc sống đời thường, ông được chọn là người uy tín tại địa  phương. Từ đó, ông tiếp tục ra sức vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực vận động chung sức xây dựng quê hương.

Đồng chí Trần Quốc An, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Trần Đề cho biết: “Những năm gần đây, ông Thạch Sỏi đã cùng với Ban quản trị, trụ trì chùa Lao Dên (Phđao - Pên) vận động bà con góp sức, hỗ trợ tiền xây dựng hạ tầng nông thôn. Hàng trăm mét đường nhựa và gần 20 cây cầu bê tông đã được xây dựng, giúp bà con vận chuyển nông sản, con em đi học thuận tiện”.

Không chỉ vận động người dân xây cầu, làm đường, ông Sỏi còn là gương sáng trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở xã Viên Bình. Ông giúp bà con nghèo không có vốn sản xuất bằng cách bán chịu heo con để bà con có nguồn giống đầu tư. Bên cạnh đó, còn hướng dẫn kỹ thuật, giúp bà con chăn nuôi hiệu quả, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, ông còn là người tiên phong trong phong trào phát triển đàn bò sữa tại địa phương. Đây được xem là bước đi quan trọng, là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, nhờ vậy mà nhiều hộ gia đình ở Viên Bình từng bước vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ông Thạch Sỏi đang chăm sóc đàn bò sữa của gia đình.

“Trước đây nhiều bà con làm ruộng mất mùa, không có lời, có gia đình còn nợ nần. Từ đó, tôi vận động bà con chuyển sang chăn nuôi bò sữa. Hiện nay, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ lấy tiền lời từ nuôi bò sữa đầu tư trồng lúa, lợi nhuận thu về khá cao, đàn bò sữa cũng phát triển mạnh”. Ông Thạch Sỏi chia sẻ.

Ông Thạch Sỏi cũng là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương. Hiện tại, gia đình ông đang nuôi 10 con bò sữa và 10 con bò sind, có 5 con đang cho sữa, thu về khoảng 50kg mỗi ngày, lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/tháng. Nhờ nắm vững khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi nên ông được xã và nhân dân chọn làm tổ trưởng tổ chăn nuôi bò sữa tại xã Viên An.

Còn ông Sơn Nát, ở ấp Tiếp Nhựt (Prêk Chiêt), xã Viên An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) là người uy tín tại địa phương có nhiều thành tích trong đưa giống lúa đặc sản, lúa chất lượng cao, cho hiệu quả kinh tế về địa bàn sản xuất.

Theo như lời ông Sơn Nát, trước đây ở vùng đất Viên An đều là trồng lúa  kém chất lượng, nhưng hơn 15 năm trở lại đây đã vươn lên phát triển mạnh giống lúa chất lượng cao từ dòng ST1-ST5 và ST24, RVT. Để sản xuất, đảm bảo lợi nhuận, chú đã vận động người dân tham gia mô hình bao tiêu sản phẩm, nên lợi nhuận sau thu hoạch luôn ổn định. Hiện, toàn xã Viên An có khoảng 80% diện tích sản xuất giống lúa chất lượng lượng cao, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho hàng trăm hộ dân.

Ông Sơn Nát (bên phải) tham gia các hoạt động ở địa phương 

Ông Sơn Nát cho biết: “Nếu muốn vận động, hướng dẫn bà con về kỹ thuật mình phải làm trước, đạt hiệu quả thì bà con mới làm theo. Trước đây thì chưa có tài liệu gì nhiều nên tôi cũng nghiên cứu trên báo, đài nhưng cũng chưa thật sự hiệu quả. Sau đó, một người bạn thấy vậy mới cho tài liệu và hướng dẫn thêm cho tôi về cách trồng lúa, và tôi tiếp tục hướng dẫn thêm cho bà con. Năm nay, tổ của tôi phụ trách trồng hơn 1000 ha lúa nàng tím, loại lúa đặc sản đạt hiệu quả khá cao”.

Đồng chí Trần Quốc An, Trưởng phòng Dân tộc huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm: “Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang phát huy tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp. Đồng thời, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm; xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới trong đó có ông Thạch Sởi và ông Sơn Nát là một tấm gương sáng để bà con trong địa phương học hỏi noi theo”./.

Bài, ảnh: Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực