Tấm gương một sinh viên sư phạm tự học, sáng tạo

Thứ bảy, 02/05/2020 21:13
(ĐCSVN) - Lựa chọn ngành sư phạm Toán học, trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) để nuôi ước mơ trở thành thầy giáo trong tương lai, Nguyễn Quang Du (SN 1998) đã không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, đặc biệt là luôn nêu cao sự tự học, sáng tạo để chuẩn bị tốt nhất những điều kiện cho nghề dạy học trong tương lai không xa.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê trung du Hạ Hòa (Phú Thọ), trong những năm học tập tại trường THPT Hạ Hòa, Nguyễn Quang Du luôn nỗ lực rèn luyện, đạt nhiều thành tích trong học tập và hoạt động đoàn thể. Trong khi có nhiều ngành nghề hấp dẫn được các bạn lựa chọn khi tốt nghiệp THPT, thì Du chọn cho mình nghề truyền thống nhưng vô cùng cao quý, đó là nghề dạy học. Em đã lựa chọn trường Đại học Hùng Vương, ngôi trường trên quê hương đất Tổ là nơi đào tạo thành nghề.

Nguyễn Quang Du (áo trắng) tại Lễ kết nạp đảng viên.

Khi bước chân vào môi trường đại học, chọn theo học ngành sư phạm Toán học, Nguyễn Quang Du đã xác định phải biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo, phải thay đổi phương pháp học tập, nghiên cứu so với ở trường THPT để tích lũy tri thức và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Xác định được điều đó, trong gần 4 năm học tập tại khoa Khoa học tự nhiên của trường Đại học Hùng Vương, Du đã tạo cho mình ý thức và thói quen tự học rất hiệu quả. Từ những bài giảng của thầy cô trên lớp, Du đã khắc sâu các chuyên đề, chủ đề của từng bộ môn qua việc tự đọc từ nguồn tài liệu rất phong phú tại thư viện của trường, tự nghiên cứu, học trên mạng và làm các bài tập, trao đổi, học hỏi với các anh, chị sinh viên khóa trước. Với em, công việc này được tiến hành thường xuyên để không ngừng cập nhật kiến thức mới, giúp cho vốn kiến thức toán học và các môn khoa học khác ngày càng nhiều; sau này đứng lớp trong vai trò là một giáo viên truyền thụ kiến thức cho học sinh mới có thể vững vàng được.

 Cùng với sự tự học, Nguyễn Quang Du còn tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, thi nghiệp vụ sư phạm do Bộ Giáo dục và Đào tạo, địa phương và nhà trường tổ chức. Nhận thấy việc nghiên cứu khoa học sẽ rất bổ ích cho quá trình học tập, vì thế, Du và nhóm bạn đã dày công nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu, biên soạn một số chủ đề môn Toán THCS bằng tiếng Anh”. Đề tài đã đáp ứng nhu cầu thực tiễn giảng dạy, học tập môn Toán bằng tiếng Anh tại cấp trường phổ thông hiện nay. Ý tưởng sáng tạo của Du cùng nhóm bạn đã đoạt giải ý tưởng nghiên cứu xuất sắc trong Cuộc thi ý tưởng sinh viên Đại học Hùng Vương năm 2018, đang tiếp tục được cải tiến, nâng cấp lên đề tài khoa học cấp Bộ. Ngoài ra, Nguyễn Quang Du còn đạt được những thành tích trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các cuộc thi toán học các cấp. Nói về vai trò của nghiên cứu khoa học, Nguyễn Quang Du chia sẻ: “Nghiên cứu khoa học để mỗi người có thể phát triển tư duy, rèn phong cách làm việc lôgic, thấy được tầm quan trọng của làm việc nhóm”.

 Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm để chuẩn bị những điều kiện cho công việc giảng dạy trong tương lai là điều cần thiết và quan trọng đối với một sinh viên sư phạm. Xác định được điều đó, trong quá trình học tập, Nguyễn Quang Du luôn có ý thức rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, rèn tác phong nhà giáo, tích lũy những kinh nghiệm về nghiệp vụ thông qua những bài giảng, những tình huống sư phạm thực tế. Đặc biệt, thông qua việc tham gia Hội thi nghiệp vụ sư phạm các cấp, qua các đợt thực tập sư phạm, Du được trải nghiệm những nghiệp vụ cần thiết và quan trọng của một giáo viên.

 Với nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học, sau bốn năm học tập tại trường Đại học Hùng Vương, Nguyễn Quang Du luôn đạt kết quả học tập, rèn luyện cao. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020), Nguyễn Quang Du đã vinh dự được Chi bộ khoa Khoa học Tự nhiên, Đảng bộ trường Đại học Hùng Vương kết nạp trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực