Thanh niên Việt Nam tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng

Thứ năm, 12/03/2020 09:10
(ĐCSVN) - Tháng Thanh niên 2020 có chủ đề “Thanh niên Việt Nam tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”. Nhiều hoạt động sáng tạo, tình nguyện đã được các cấp bộ Đoàn triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.
 
Livestream khởi động Tháng Thanh niên vì dịch Covid-19
 
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Trung ương Đoàn quyết định không tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2020 cấp toàn quốc như kế hoạch. Thay vào đó, các tỉnh, thành đoàn tổ chức Tháng thanh niên gắn liền với phòng chống dịch Covid-19. 
Thành đoàn Hà Nội khởi động Tháng Thanh niên năm 2020 bằng hình thức livestream
Bước vào Tháng Thanh niên, ngày 29/02 ngay tại trụ sở cơ quan, Thành đoàn Hà Nội tổ chức khởi động Tháng Thanh niên năm 2020, phát động các cuộc thi "Tìm hiểu về lịch sử 90 năm Đảng bộ thành phố và truyền thống lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội”. Chương trình được livestream (phát trực tiếp) trên fanpage Thành đoàn Hà Nội. Đây là hình thức sáng tạo thực hiện theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến mới, hạn chế tập trung đông người.

Ngay sau chương trình, tuổi trẻ Thủ đô triển khai các hoạt động hưởng ứng như: tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, hiến máu tình nguyện, ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, phun thuốc khử trùng...

Ra mắt câu lạc bộ “Ngư dân trẻ ra khơi bám biển”
 
500 cờ Tổ quốc, 200 áo phao, 15 suất quà, 100 áo đoàn thanh niên, 10 tủ thuốc với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An trao cho các thành viên câu lạc bộ “Ngư dân trẻ ra khơi bám biển” và 10 hộ gia đình ra khơi bám biển vào ngày 01/3, tại Cảng Cửa Lò tại lễ xuất quân và ra mắt câu lạc bộ "Ngư dân trẻ ra khơi bám biển". 
Ngư dân nhận cờ Tổ quốc và quà tặng ngay tại các tàu cá - Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An 

Ban thường vụ Tỉnh đoàn lựa chọn đây là “tiếng trống” khởi đầu cho chuỗi các hoạt động Tháng Thanh niên năm nay nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, khơi dậy và vun đắp lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, chủ quyền quốc gia của mỗi người dân; đồng thời, thể hiện tấm lòng, là niềm tin của tổ chức Đoàn gửi gắm đến những ngư dân can trường, trong đó có lực lượng ngư dân trẻ. Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục đồng hành cùng với bà con ngư dân, chung tay làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân an tâm bám biển.

Câu lạc bộ “Ngư dân trẻ ra khơi bám biển” là mô hình liên kết, xuất phát từ nhu cầu đẩy mạnh chương trình đánh bắt xa bờ khai thác nguồn lợi hải sản và bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Với 15 thành viên, việc kết nối sản xuất, tổ chức các nhóm tàu cùng tham gia đánh bắt tại một ngư trường giúp cho các tàu cá của ngư dân nâng cao được hiệu quả sản xuất và bảo đảm an toàn trong những chuyến vươn khơi.
 
Hỗ trợ học sinh các thôn, bản trong mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước, các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã hướng dẫn học sinh học tập online qua các ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, đối với những trường vùng sâu, vùng xa, trường nội trú, bán trú còn khó khăn về cơ sở vật chất, gia đình các em chưa có điều kiện để sử dụng các ứng dụng thông minh thì nhà trường lại rất khó khăn trong việc giao bài tập về nhà cho học sinh.

Thanh niên xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên giao bài tập và hướng dẫn học sinh làm bài tại nhà trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh: Tỉnh đoàn Yên Bái  

Trước tình hình đó, Tỉnh đoàn Yên Bái đã có sáng kiến phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch hỗ trợ học sinh học tập trong thời gian tạm nghỉ học. Theo đó, đối với những học sinh ở nơi không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, giáo viên sẽ ra bài tập, photo, lập danh sách học sinh theo thôn, bản; các trường phối hợp với Đoàn xã tại địa phương chuyển trực tiếp bài tập đến từng học sinh 1 lần/tuần.

Theo anh Lại Phương Tuyến, chuyên viên Tỉnh đoàn Yên Bái, ngay sau khi kế hoạch được triển khai, các huyện, thị, thành Đoàn đã khẩn trương thành lập đội thanh niên tình nguyện, cùng giáo viên của các trường hằng tuần mang bài tập phát đến tận tay các em học sinh. Tuần kế tiếp thu bài làm của các em ở các thôn, bản phụ trách và phát bài tập mới cho các em. Công việc này đã được triển khai từ ngày 21/02 và sẽ duy trì cho đến khi học sinh quay trở lại trường học.
 
Những “shipper” đặc biệt này có trách nhiệm phối hợp với gia đình quản lý chặt chẽ học sinh trong những ngày các em ở nhà, theo dõi tình hình sức khỏe để báo cáo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hoạt động này được triển khai ở tất cả 9/9 huyện, thị, thành phố với 45 Đoàn xã tham gia. Sau 8 ngày thực hiện, tính đến ngày 27/02, các đội thanh niên tình nguyện tổ chức phát bài tập cho trên 4.500 học sinh./.
 
Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực