Thừa Thiên - Huế: Nụ cười bệnh nhân - niềm vui người thầy thuốc được phong Anh hùng

Thứ tư, 02/12/2015 17:04
Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đức Phú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế là một trong những đại biểu được cử đi dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IX, năm 2015.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động 
cho GS.TS. Bùi Đức Phú. (Nguồn: banthiduakhenthuongtw.gov.vn)

Đề cập đến vai trò hạt nhân trung tâm y tế chuyên sâu, bệnh viện được xếp hạng đặc biệt, hướng tới đạt chuẩn chất lượng quốc tế, Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Để phát triển bệnh viện trong điều kiện khó khăn, nhất là rút ngắn khoảng cách với trình độ y học thế giới, thời gian qua lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đã tập trung ưu tiên hàng đầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đủ sức đảm đương, chinh phục những kỹ thuật can thiệp y khoa khó khăn phức tạp nhất. Bên cạnh đó người thầy thuốc cần luôn thấu hiểu nỗi đau của người bệnh. Người bệnh phải được hưởng các dịch vụ y tế đạt chất lượng quốc tế. 

Ngày 2/3/2011 là thời khắc đi vào lịch sử đối với Bệnh viện Trung ương Huế và ngành y tế Việt Nam khi ca phẫu thuật ghép tim trên người đầu tiên do ê kíp người Việt Nam thực hiện thành công. Với ca ghép tim thành công này, Bệnh viện Trung ương Huế trở thành cơ sở y tế đầu tiên của Việt Nam được đưa vào bản đồ ghép tim thế giới. Vào tháng 6/2014 ê-kíp ghép tim của Bệnh viện Trung ương Huế lại thực hiện thành công ca mổ cấy tim nhân tạo bán phần Heartware cho bệnh nhân suy tim phổi giai đoạn cuối. Đây là công trình nghiên cứu cấp nhà nước nằm trong phạm vi chương trình "Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghiệp tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng", do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường chủ trì và phối hợp với Bộ Y tế thực hiện, trong đó, Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị đầu tiên trong nước thực hiện thành công ở lĩnh vực này. Thành công này mang lại hướng đi mới trong việc điều trị cho các bệnh nhân suy tim, suy tim - phổi giai đoạn cuối bằng công nghệ hiện đại. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện Trung ương Huế còn đạt được những thành công bước đầu trong ứng dụng ghép tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên, thụ tinh trong ống nghiệm và đưa vào sử dụng máy xạ trị gia tốc thế hệ mới hiện đại nhất Việt Nam điều trị nhiều loại bệnh ung thư phức tạp... Từ những đỉnh cao trong y học đã đạt được, Bệnh viện Trung ương Huế đã trở thành địa chỉ tin cậy trong chăm sóc điều trị chất lượng cao cho bệnh nhân. 

Để triển khai phẫu thuật tim mạch, thực hiện tốt vai trò hạt nhân trung tâm y tế chuyên sâu, Bệnh viện Trung ương Huế đã chủ động gửi cán bộ đi đào tạo trong và ngoài nước với nhiều chuyên khoa khác nhau. Từ việc ưu tiên phát triển nguồn nhân lực y tế vươn lên ngang tầm với trình độ y học thế giới, Bệnh viện Trung ương Huế hiện đã đủ sức thực hiện những kỹ thuật can thiệp y khoa khó khăn phức tạp nhất. Chính những cán bộ được gửi đi đào tạo này đã góp phần thực hiện thành công những ca phẫu thuật tim hở đầu tiên và giờ đây họ đang là những phẫu thuật thuật viên tim mạch, những chuyên gia tim mạch gánh vác trách nhiệm đối với sự phát triển của Trung tâm tim mạch (thuộc Bệnh viện Trung ương Huế). 

Nhờ sự đầu tư đồng bộ, bài bản và lâu dài, đến nay đội ngũ thầy thuốc, cán bộ của bệnh viện có gần 2.500 người, trong đó có 400 bác sĩ với trình độ sau đại học chiếm đến 70%, 200 cán bộ được tu nghiệp ở nước ngoài từ nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế. Bệnh viện đã hình thành 7 trung tâm, 56 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 11 phòng chức năng,… là cơ sở đào tạo thực hành thạc sĩ, tiến sĩ y khoa trong cả nước, là nơi đón nhận nhiều bác sĩ người nước ngoài đến nghiên cứu sinh, học tập; đồng thời hỗ trợ 9 bệnh viện tỉnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Đến nay, riêng Trung tâm tim mạch của bệnh viện đã phẫu thuật tim hở hơn 10.000 trường hợp và hơn 15.000 trường hợp được can thiệp tim mạch. Hàng năm bệnh viện đón 450.000 lượt bệnh nhân khám bệnh, 95.000 bệnh nhân điều trị nội trú, phẫu thuật lên đến 27.000 ca. Bệnh viện đã đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực ghép tạng, như ghép thận với 250 ca thành công 100%; ghép tế bào gốc, ghép giác mạc, phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư; hơn 1000 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm... Đó là "trái ngọt" thể hiện những bước đi rất dài của bệnh viện. 

Bên cạnh đó, "chìa khóa" mang lại thành công trong quá trình xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu là Bệnh viện Trung ương Huế đã huy động các nguồn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế hiện đại. Trong 10 năm trở lại đây, bệnh viện đã xây dựng mới và đưa vào sử dụng các công trình hiện đại có tổng diện tích khoảng 65.000m2 cùng với trang thiết bị hiện đại đồng bộ, với tổng số tiền đầu tư gần 1.600 tỷ đồng, trong đó 25% từ ngân sách nhà nước và 75% từ viện trợ không hoàn lại. Bệnh viện Trung ương Huế còn là đơn vị thu hút vốn đầu tư qua hợp tác quốc tế hiệu quả nhất, được Bộ Y tế đánh giá cao. Các nguồn vốn ODA không hoàn lại của Nhật Bản và Áo, các nguồn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ… đã góp phần đầu tư xây dựng và cung cấp trang thiết bị dưới dạng "chìa khóa trao tay" đã làm thay đổi toàn bộ cấu trúc hạ tầng bệnh viện, tạo điều kiện cho khoa học kỹ thuật cất cánh. 

Mới đây, Bệnh viện Trung ương Huế đã đầu tư gần 200 tỷ đồng xây dựng Bệnh viện quốc tế Huế, trong đó ngân sách nhà nước chiếm 30%, còn lại là nguồn vốn vay. Công trình là một tổ hợp bao gồm ba khu nhà 7 tầng, trên khu đất rộng hơn 20.000m2, với quy mô 300 giường bệnh. Công trình nằm trong phức hợp y khoa hoàn chỉnh của Bệnh viện Trung ương Huế, bao gồm các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh theo yêu cầu phục hồi chức năng cho các bệnh nhân trong nước và quốc tế. Bệnh viện có các khu chức năng như ngoại khoa, nội khoa, khu phục hồi chức năng, thẩm mỹ, khu nhi, sản phụ khoa. Ngoài khối chuyên môn, bệnh viện còn có khu vực dịch vụ gồm nhà ăn tự chọn theo hướng dẫn của bác sỹ, nhà ăn và quầy giải khát cho người nhà bệnh nhân, khu dịch vụ phục hồi chức năng, câu lạc bộ giải trí và sân đỗ máy bay trực thăng. 

Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Trong xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế và đô thị Huế đến năm 2020 theo Kết luận 175 của Bộ Chính trị ngày 1/8/2014 xác định: Xây dựng Bệnh viện Trung ương Huế có thương hiệu quốc tế, là trung tâm y học cao cấp; cùng với trường Đại học y dược Huế trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao" là một mốc son trong lịch sử phát triển bệnh viện". Để thực hiện các mục tiêu trên, Bệnh viện Trung ương Huế đang tập trung hoàn thiện đồng thời hai mô hình: Thứ nhất là mô hình Bệnh viện đa trung tâm. Đó là sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa khác nhau đảm bảo thành công trong việc triển khai nhiều loại hình kỹ thuật cao cấp, hướng tới mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ. Từ đó xây dựng các trung tâm điều trị theo hướng chuyên sâu; hiện bệnh viện đã có 7 trung tâm, trong thời gian tới sẽ có thêm 5 trung tâm mới. Đây là bước phát triển quan trọng chuyển đổi từ mô hình bệnh viện đa khoa lên cấp độ cao hơn về cơ cấu tổ chức. 

Trong những năm qua, mô hình Bệnh viện đa trung tâm đã phát huy hiệu quả tích cực. Các chuyên khoa sâu, các lĩnh vực mũi nhọn có điều kiện hình thành và phát triển; đội ngũ cán bộ được quy hoạch đào tạo theo hướng chuyên sâu; mở rộng và cải tạo cơ sở hạ tầng theo quy hoạch trung tâm có sự nối kết hợp lý; phát huy được sự năng động sáng tạo của trung tâm trong việc triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại, hợp tác quốc tế, chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho các bệnh viện tuyến dưới. Mới đây, Trung tâm điều trị theo yêu cầu và quốc tế đi vào hoạt động rất có hiệu quả. Đây là mô hình mới đạt chuẩn quốc tế về các dịch vụ y tế kỹ thuật cao nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận thu nhập cao, dưới hình thức du lịch khám chữa bệnh. 

Thứ hai là mô hình hợp tác Trường - Viện như các nước phát triển. Với cơ chế kết hợp chặt chẽ giữa Trường Đại học Y Dược Huế và Bệnh viện Trung ương Huế sẽ là nền tảng quan trọng quyết định sự hình thành Trung tâm Y học cao cấp tại Huế. Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đức Phú khẳng định: "Dù ở mô hình nào, Bệnh viện Trung ương Huế cũng hướng tới bảo đảm cho người dân có quyền thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, được đối xử bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe cũng như bảo đảm sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ của bệnh viện. 

Hiện, ngoài việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ hoa học kỹ thuật y khoa trình độ cao vào thực tiễn công tác khám chữa bệnh, các phong trào thi đua của Bệnh viện Trung ương Huế luôn hước đến phong trào "Nụ cười bệnh nhân - niềm vui người thầy thuốc", hoặc thực hiện với bệnh nhân "Đón tiếp niềm nở - chu đáo, điều trị kịp thời - hiệu quả, ứng xử thanh lịch - văn minh", thực hiện tốt các quy tắc ứng xử của cán bộ y tế… nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong việc lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế của bệnh viện. 

Với những thành tích và đóng góp nổi bật ở trên, Bệnh viện Trung ương Huế và cá nhân Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đức Phú đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới./. 

Quốc Việt/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực