Tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Thứ hai, 06/07/2020 20:49
(ĐCSVN) - Để đạt được giải thưởng Quả cầu vàng cũng như phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ là quá trình phấn đấu bền bỉ, lâu dài, không ngừng nghỉ và là niềm vinh dự nhưng cũng đặt lên vai mỗi bạn trẻ trách nhiệm, yêu cầu lớn lao hơn.

Ngày 6/7, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao giải thưởng Khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng và phần thưởng nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2019.

Giải thưởng Khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức hằng năm từ năm 2003 nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ; tạo động lực và thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

leftcenterrightdel

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao giải thưởng Khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng 2019 cho các cá nhân 

Giải thưởng được xét trao cho 05 lĩnh vực là: Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Công nghệ Y - dược; Công nghệ Sinh học, Công nghệ Môi trường và Công nghệ Vật liệu mới. Qua 17 năm tổ chức, giải thưởng thu hút hàng nghìn tài năng trẻ trong và ngoài nước tham gia. 164 tài năng trẻ xuất sắc được vinh danh, thực sự khẳng định được sức sống và trở thành sân chơi hấp dẫn đối với các bạn đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Năm 2019, giải thưởng Quả cầu vàng được phát động và triển khai rộng rãi đến đông đảo thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước. Sau hơn 4 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 45 hồ sơ hợp lệ của 24 đơn vị trong và ngoài nước đề cử.

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng cho biết, so với những năm trước, giải thưởng năm nay có nhiều điểm mới ấn tượng, với số lượng hồ sơ của các ứng viên đang học tập, công tác ở nước ngoài tham gia nhiều hơn; chất lượng hồ sơ tốt và ứng viên tham gia có nhiều thành tích xuất sắc hơn.

Đặc biệt, ứng viên nhỏ tuổi nhất mới 16 tuổi và nhiều ứng viên đã đăng ký tham gia giải thưởng lần thứ 2. Trong số đó, nhiều bạn là chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia, có đề tài ứng dụng thực tế đem lại hiệu quả cao, có nhiều công trình khoa học chất lượng cao thuộc danh mục Q1, có nhiều bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế...

Điển hình như: TS. Đinh Ngọc Thạnh, trường Đại Học Soongsil, Hàn Quốc; TS. Võ Văn Giàu, trường Đại học Gachon, Hàn Quốc; TS. Nguyễn Thúy Chinh, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam...

Bên cạnh đó, công tác tổ chức, xét chọn giải thưởng năm nay được đầu tư và cải tiến theo hướng công khai, chặt chẽ và chính xác hơn. Sau khi có kết quả sơ tuyển, Hội đồng bình chọn đã lựa chọn 20 ứng viên xuất sắc vào vòng bình chọn trực tuyến trên các báo điện tử. Kết quả đã có hơn 420.000 phiếu bình chọn trên các báo điện tử, tăng hơn 11.000 phiếu so với năm 2018, điều đó thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với giải thưởng và chất lượng các đề cử.

Trên cơ sở thành tích các đề cử, kết quả bình chọn trực tuyến, Hội đồng bình chọn đã họp và đề xuất Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao giải thưởng Quả cầu vàng năm 2019 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất.

leftcenterrightdel

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy trao phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2019 cho các cá nhân 

Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học - công nghệ năm 2019 cho 20 nữ sinh. Đây là phần thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức hằng năm từ năm 1999 với 04 lĩnh vực là công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí nhằm khuyến khích nữ sinh viên tham gia học tập, nghiên cứu khoa học công nghệ, góp phần đào tạo nguồn cán bộ nữ trẻ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, để đạt được giải thưởng Quả cầu vàng cũng như phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ là quá trình phấn đấu bền bỉ, lâu dài, không ngừng nghỉ. Đó là niềm vinh dự nhưng cũng đặt lên vai mỗi bạn trẻ trách nhiệm, yêu cầu lớn lao hơn bởi đây mới là những kết quả, ghi nhận thành công bước đầu trên con đường nghiên cứu khoa học còn rất dài ở phía trước.

“Mong các bạn hãy ý thức được trách nhiệm về trọng trách của mình để không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, không được tự mãn, hài lòng với chính mình; luôn cháy trong mình khát khao vươn tới những đỉnh cao của tri thức, của sáng tạo khoa học công nghệ để tiếp tục tỏa sáng, biết dấn thân và cống hiến, để có nhiều công trình, sản phẩm khoa học công nghệ xuất sắc với hàm lượng giá trị cao hơn, đóng góp xứng đáng hơn nữa cho nền khoa học công nghệ nước nhà, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội; đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng, không ngừng sáng tạo của người trẻ trong nắm bắt cơ hội, đưa nước ta bứt phá, sớm thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trở thành quốc gia có nền công nghiệp hiện đại…”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói.

10 gương mặt nhận giải thưởng Quả cầu vàng năm 2019

Lĩnh vực Công nghệ Y - dược: TS. Trần Phương Thảo (SN 1985), giảng viên trường Đại học Dược Hà Nội

Lĩnh vực Công nghệ môi trường: TS. Trần Nguyễn Hải (SN 1985), nghiên cứu viên trường Đại học Duy Tân; TS. Đào Nguyên Khôi (SN 1985), Phó Trưởng khoa Môi trường, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; TS. Lê Ngọc Liễu (SN 1984), giảng viên trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Lĩnh vực Công nghệ sinh học: TS. Võ Văn Giàu (SN 1986), Trợ lý giáo sư, trường Đại học Gachon, Hàn Quốc; TS. Trần Ngọc Tuấn (SN 1984), nghiên cứu sinh sau TS tại trường Đại học Shantou, Trung Quốc.

Lĩnh vực Công nghệ vật liệu mới: TS. Nguyễn Thúy Chinh (SN 1987), nghiên cứu viên chính Viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS. Lê Văn Lịch (SN 1988), giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông: TS. Đinh Ngọc Thạnh (SN 1987), Giáo sư tập sự, trường Đại Học Soongsil, Hàn Quốc; TS. Hoàng Văn Xiêm (SN 1986), giảng viên trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực