Trở thành tỷ phú nhờ nuôi cá trên lòng hồ thủy điện

Thứ sáu, 22/09/2017 21:05
(ĐCSVN) - Nhờ biết phát huy tiềm năng mặt nước trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện của ông Lò Văn Khặn, bản Co Trặm, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) cho thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm.
Ông Lò Văn Khặn - ảnh: An Nhiên

Ông Lò Văn Khặn là một trong những tấm gương tiêu biểu được Thủ tướng tặng Bằng khen tại hội nghị đại biểu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lần thứ V, giai đoạn 2012- 2017.

Chúng tôi gặp ông Lò Văn Khặn nhân dịp ông tham dự hội nghị tổng kết 5 năm phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững do Hội Nông dân được tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Khi biết mình là một trong những cá nhân vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ ông Khặn vô cùng xúc động. Với ông đây là phần thưởng vô giá thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những nỗ lực của ông trong suốt nhiều năm qua. Đây cũng là động lực để ông phấn đấu hơn nữa trong những năm tới, ông Khặn chia sẻ.

Đi lên từ 2 bàn tay trắng

Nuôi cá trên lòng hồ thủy điện đến nay đã khá phổ biến, thế nhưng những ngày đầu tiên khi mới trở thành hộ dân ở vùng đất tái định cư Chiềng Bằng, với ông Khặn và những người thân trong gia đình thì luôn tự hỏi sẽ sống ra sao với một vùng không có đất làm nương rẫy, xung quanh chỉ có sông nước. “Tôi và các hộ dân khác đều quen với việc làm nương rẫy nên khi nhìn thấy bốn bề đều là sông nước mênh mông tôi đã thực sự lo lắng", ông Khặn tâm sự.

Năm 2010, sau khi trở thành thành viên của HTX nuôi cá tầm của xã Chiềng Bằng, ông được tham gia các lớp tập huấn về nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện do Trung tâm khuyến nông huyện tổ chức, ông đã tích lũy cho mình được nhiều kiến thức về cách chăm sóc các loại cá lồng trên lòng hồ. Sau những lớp tập huấn, tôi và gia đình bắt đầu có cái nhìn mới về một phương thức phát triển kinh tế khác với làm nương rẫy, ông Khặn cho biết.

 

Trừ mọi chi phí mỗi năm gia đình ông Khặn thu về gần 1 tỷ đồng - ảnh:danviet.vn

Từ một lồng cá do dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La hỗ trợ, cuối năm 2010 gia đình ông thu hoạch được hơn 600 kg, bán với giá 100.000 đồng/kg, trừ chi phí ông thu về gần 50 triệu đồng. Khởi đầu thuận lợi khiến ông có lòng tin tiếp tục vay Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai 30 triệu đồng đầu tư thêm 4 lồng cá. Ngoài cá rô phi và trắm cỏ ông nuôi cá lăng và cá nheo, đây là những loại cá cho giá trị kinh tế cao.

Vụ thu hoạch cá năm 2012, gia đình ông thu 1 tấn cá lồng, lãi hơn 150 triệu đồng. Thấy hiệu quả, năm 2014 ông tiếp tục đầu tư tăng số lồng nuôi cá lên 35 lồng và đạt mức thu nhập trên 700 triệu đồng/năm.

Không chỉ nuôi cá, gia đình ông là hộ đầu tiên được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La chọn làm điểm nuôi thử nghiệm 100 con vịt trời và đã thành công. Hiện, với đàn vịt trời 3.500 con đã cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định.

“Nuôi vịt trời trên vùng lòng hồ rất thuận lợi. Vịt ít bệnh, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào nên rất lãi. Tôi làm vó bè đánh bắt cá nhỏ, trộn với nông sản sẵn có quanh vùng như ngô, sắn làm thức ăn cho vịt nên vịt nhanh lớn lắm. Tôi còn ấp trứng vịt trời để bán con giống cho các hộ trong vùng” – ông Khặn thổ lộ.

Ông Khặm ngồi tính toán, trừ mọi chi phí, thu nhập ròng từ nuôi cá, nuôi vịt trời mỗi năm của gia đình ông năm 2016 thu gần 1 tỷ đồng.

Hiện với vai trò là Giám đốc HTX Chiềng Bằng ông Khặn cho biết: Với 47 thành viên và trên 1.200 lồng cá, hiện HTX mong muốn được các cấp, các ngành quan tâm đến việc cho vay nguồn vốn ưu đãi để tiếp tục mở rộng và tăng số lượng lồng cá giúp người dân có thu nhập ổn định lâu dài.

Ngoài ra, ông Khặn cũng cho biết: mỗi năm sản lượng cá thu được là khá lớn, tuy nhiên chưa có doanh nghiệp hay đơn vị nào đứng ra thu mua sản phẩm nên HTX phải tự tìm đầu ra qua các nhà hàng, thương lái chuyên mua gom hoặc bán trực tiếp cho người dân, nhu cầu thất thường, không ổn định.

Đoàn kết giúp nông dân cùng giảm nghèo bền vững

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Khặn còn giúp rất nhiều hộ nông dân khác có được nguồn vốn để đầu tư nuôi cá lồng, thoát khỏi cuộc sống khó khăn. Ông kể: trong 7 gia đình ông đã cho vay tiền không lãi suất để đầu tư nuôi cá lồng, thì có gia đình anh Lò Văn Xôm là khó khăn hơn cả.

Thương anh, ông đã vận động anh ra nhập HTX nuôi cá lồng Chiềng Bằng. Ông đã chủ động cho anh vay 60 triệu đồng không lấy lãi trong vòng 2 năm để anh đầu tư 2 lồng cá. Với sự giúp sức của ông và các hội viên trong HTX hiện cuộc sống của gia đình anh đã khấm khá lên nhiều. Từ 2 lồng cá được hỗ trợ hiện gia đình anh Xôm đã có 26 lồng, ước tính năm 2017 cho thu nhập gần 500 triệu đồng.

Với những hộ nông dân khác ông Khặn không chỉ cho vay không lấy lãi, ông còn luôn chủ động chia sẻ với họ những kinh nghiệm về nuôi và chăm sóc cá lồng, vịt trời và tìm đầu ra cho sản phẩm với mong muốn những người dân vùng tái định cư đều có được cuộc sống sung túc.

Ông Khặm bảo: “Các cấp Hội nông dân đã giúp tôi có cơ hội được phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất tái định cư thủy điện Sơn La. Đặc biệt với trách nhiệm là Chủ tịch HTX bản thân tôi luôn cố gắng giúp hội viên, nông dân có cơ hội để xóa nghèo, làm giàu cho bản, cho xã, xây dựng quê hương Sơn La ngày càng giàu đẹp…”./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực