Tuổi trẻ thành phố mang tên Bác cần đi đầu trong hội nhập, đổi mới sáng tạo

Thứ sáu, 10/02/2017 15:49

Ngày 10/2, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh về chương trình công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi thành phố năm 2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng nhấn mạnh: Trong môi trường của một thành phố năng động, tuổi trẻ thành phố mang tên Bác phải luôn đi đầu trong hội nhập, đổi mới sáng tạo trong các hoạt động phong trào, dám nghĩ dám làm, tiên phong trong khởi nghiệp. 

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc  Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Tin tưởng thành phố hoàn toàn có khả năng xây dựng thành phố khởi nghiệp, góp phần cùng cả nước xây dựng quốc gia khởi nghiệp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, tổ chức Đoàn cần có các hoạt động cổ vũ mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần sáng tạo, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sâu rộng toàn thành phố đi vào thực chất hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần bám sát thực tiễn, chủ động đề xuất xây dựng các cơ chế chính sách cho hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. 

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, trong quá trình phát triển, thành phố đang đứng trước nhiều thách thức lớn. Một trong số đó là năng lực cạnh tranh chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra. Với vai trò của mình, tổ chức Đoàn cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lớp trẻ trong việc chủ động, sẵn sàng trước những cơ hội và thách thức đặt ra, tiếp tục sáng tạo, đi đầu cả nước trong hội nhập. Để thành phố, đất nước không bị tụt hậu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vai trò của tuổi trẻ là rất quan trọng, lực lượng trẻ phải là những người đi đầu trong đổi mới, luôn luôn có khát vọng đổi mới. 

Năm 2017 sẽ diễn ra đại hội Đoàn các cấp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị tổ chức Đoàn thành phố cần đánh giá lại các hoạt động phong trào thanh, thiếu nhi, trên cơ sở đó sắp xếp các mô hình hoạt động phù hợp với thực tiễn phát triển của thành phố, phù hợp với nhu cầu của thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay. Đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ chung của thành phố, các chương trình hoạt động của tổ chức Đoàn cần được cụ thể hóa với các đầu việc mà tuổi trẻ có thể tham gia thực hiện, đặc biệt là trong 7 chương trình đột phá của thành phố. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn cần quan tâm hơn nữa, triển khai linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi. Cùng với đó, cần chú trọng công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng, thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi thành phố có nhiều hoạt động nổi bật, các phong trào sáng tạo đã thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Bên cạnh đó, phương thức hoạt động xây dựng công trình thanh niên được thực hiện tại tất cả các cơ sở đoàn với nhiều công trình gắn với điều kiện từng địa phương đã phát huy hiệu quả, đóng góp cho công tác an sinh xã hội của địa phương. Phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp được chú trọng thực hiện, đặc biệt năm 2016 tổ chức Đoàn - Hội đã phát động Chương trình thanh niên khởi nghiệp - xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ với nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ được triển khai... 

Với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, năm 2017 Thành Đoàn thành phố đề ra nhiều chỉ tiêu, chương trình hoạt động với nhiều giải pháp tiếp tục được đẩy mạnh. Trong đó, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tổ chức thực hiện công tác giáo dục của Đoàn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với những nội dung được cụ thể hóa phù hợp với từng đối tượng; tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; năng động và sáng tạo trong việc triển khai thực hiện hiệu quả phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.../. 

T.Hoài/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực