Việc khó có “anh Ba”

Thứ tư, 05/08/2020 22:48
(ĐCSVN) – “Không chỉ giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới mà anh còn là tấm gương tiêu biểu quên mình cứu người dân gặp nạn trong thiên tai lũ lụt”.

Hoặc “Nơi nào mà cuộc sống của người dân còn khó khăn, nơi nào người dân gặp nguy hiểm thì ở đó có Tiểu đội trưởng Trần Phúc Ba”, đây là những lời nhận xét của đồng chí Trần Đức Bình, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình khi nói về anh Trần Phúc Ba, đảng viên, Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động Thị trấn.

Tiểu đội trưởng Trần Phúc Ba hướng dẫn Tiểu đội dân quân cơ động

kỹ thuật cứu người  khi gặp nạn trên sông nước. 

Trên đường dẫn chúng tôi về bản Rào Con (thị trấn Phong Nha), đồng chí Trần Đức Bình chia sẻ, bản Rào Con là nơi cư trú của 60 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều. Địa hình hiểm trở, giao thông không thuận lợi, chưa có điện lưới quốc gia... nên cuộc sống của người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn. Năm 2015, Đảng ủy xã Sơn Trạch (nay là thị trấn Phong Nha) đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đẩy mạnh chính sách dân tộc, giúp bà con Vân Kiều nơi đây phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã, anh Ba đã đề xuất tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã cho phép Trung đội Dân quân cơ động xã vào giúp bản Rào Con phát triển kinh tế.

 Được sự đồng ý, anh Ba đã vận động được 15 cán bộ, chiến sĩ vào “cắm bản” thực hiện “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với người dân địa phương. Trong thời gian gần 1 tuần, các anh đã giúp bà con sửa chữa lại hơn 2km đường vào bản bị lũ làm hư hỏng, làm mới 1km mương thủy lợi, sửa chữa lại điểm trường đã xuống cấp cho các em nhỏ có nơi học tập đảm bảo điều kiện tốt nhất có thể. Cùng với đó, các anh còn tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ, phòng, chống cháy rừng. Đặc biệt, anh đề xuất và lựa chọn những đồng chí có kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, nhất là trồng lúa nước để hướng dẫn bà con, nhờ đó, bà con trong bản đã chủ động khai hoang trồng lúa nước, nhiều hộ gia đình đã đầu tư làm các mô hình chăn nuôi, trồng trọt bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

 Không chỉ giúp bản Rào Con mà Tiểu đội trưởng Trần Phúc Ba còn là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2016, khi địa phương triển khai xây dựng nông thôn mới, với vai trò là lực lượng nòng cốt ở địa phương, anh đã tham mưu cho chính quyền địa phương động viên lực lượng dân quân tham gia hàng trăm ngày công để làm mới 5 km đường bê tông; xây dựng 7 cầu, cống thoát nước; giúp đỡ 6 gia đình chính sách sửa chữa, lợp lại mái nhà và nhiều phần việc có ý nghĩa khác... Đặc biệt, bản thân anh đã tự nguyện hiến 250 m2 đất của gia đình để mở rộng đường liên thôn, làm mương thủy lợi. Việc làm thiết thực từ bản thân  anh có sức lan tỏa, từ đó, nhiều hộ dân trong xã tự nguyện hiến đất, cây rừng để mở rộng đường, góp phần làm cho diện mạo nông thôn mới trên địa bàn thêm khởi sắc.

 Trò chuyện với cán bộ, Nhân dân nơi đây, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện xúc động về Tiểu đội trưởng Trần Phúc Ba. Không chỉ giúp Nhân dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới mà anh còn là tấm gương tiêu biểu quên mình cứu dân trong thiên tai lũ lụt. Năm tháng đã trôi qua, nhưng nhiều người dân ở đây vẫn không quên được việc làm đầy ý nghĩa của anh, bất chấp nguy hiểm cận kề tới bản thân trong trận lũ lịch sử tháng 10/2016. Thời điểm đấy, nước lũ về bất ngờ đổ về trong đêm tối, chốc lát nhiều nơi đã chìm trong biển nước. Nhận nhiệm vụ, bất chấp hiểm nguy, anh Ba cùng với lực lượng dân quân chèo thuyền đến những nơi nguy hiểm nhất để giúp đỡ các hộ dân. Mặc dù đêm hôm, mưa lớn, nước dâng cao, nhưng khi nhận được tin ở thôn Hà Lời có một số hộ dân đang gặp nguy hiểm, anh đã chèo thuyền hơn 2km, băng mình giữa dòng lũ dữ để cứu được 2 hộ gia đình gồm 4 người đến nơi an toàn. Rạng sáng hôm sau, vừa đến trụ sở UBND xã, anh nhanh chóng quay thuyền đưa một bệnh nhân vượt lũ đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Vừa về đến UBND xã khi nghe tiếng kêu cứu của người dân, bất chấp hiểm nguy anh đã băng mình trong dòng nước chảy xiết cứu được cháu bé đang chới với giữa dòng nước...

 Trong suốt những ngày bị nước lũ chia cắt, anh không quản ngại mưa rét, hiểm nguy để cùng anh em trong tiểu đội chuyển hàng cứu trợ đến tận tay cho bà con. Khi nước rút, anh lại cùng anh em dân quân xã giúp Nhân dân khắc phục hậu quả; hướng dẫn, đưa đón các đoàn cứu trợ đến trao quà cho bà con...

 Những đóng góp, công hiến của anh trong những năm qua đã được cấp trên ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Năm 2017, anh 2 lần được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong phòng, chống, khắc phục lũ lụt và thành tích trong 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ”; năm 2019, được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang Quân khu 4, giai đoạn 2014 - 2019; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận và nhiều phần thưởng cao quý khác./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực