Việc làm của các thầy cô nhắc nhở mỗi chúng ta phấn đấu trở thành người có ích

Thứ sáu, 16/11/2018 08:50
(ĐCSVN) – Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ tuyên dương 48 giáo viên đang dạy học sinh khuyết tật trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018 diễn ra vào tối 15/11, tại Hà Nội.

Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Lắng nghe chia sẻ của các thầy cô, chứng kiến công việc cũng như thành quả mà thầy cô đã làm được, phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ xúc động và đánh giá cao sáng kiến của các đơn vị tổ chức khi thực hiện chương trình đầy ý nghĩa này.

Theo Phó Thủ tướng, các thầy cô giáo dạy học cho trẻ khuyết tật ngoài nghị lực, sự kiên trì còn có tấm lòng bao la, rộng mở, vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình để dạy dỗ học sinh, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

“Những việc làm của các thầy, các cô là sự nhắc nhở mỗi chúng ta phấn đấu trở thành những người có ích cho xã hội”, Phó Thủ tướng nói.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam
Lê Quốc Phong cùng các thầy cô giáo được tuyên dương - Ảnh: Minh Châu

Nêu thực tế hiện nay, nhiều trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật đã được xây dựng, nhiều trường phổ thông trên cả nước đã đón nhận trẻ khuyết tật vào học hòa nhập; nhiều thầy cô giáo tuy còn rất trẻ nhưng đã quyết định lựa chọn dạy học và đồng hành cùng trẻ khuyết tật tuy nhiên, tỉ lệ trẻ em khuyết tật của nước ta được đến trường vẫn còn quá thấp. Phó Thủ tướng mong muốn nội dung quan trọng trong đổi mới giáo dục thời gian tới cần khuyến khích các trường phổ thông tích cực hơn nữa trong việc đón học sinh khuyết tật vào học hòa nhập, tạo thành phong trào sâu rộng để các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh nhận thức đầy đủ vấn đề này và cùng chung tay giúp đỡ trẻ em khuyết tật.

“Đây không chỉ là đạo lý, tình cảm mà còn là trách nhiệm của mỗi người, đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam; kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; tiếp nối truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, từ năm 2015, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tập đoàn Thiên Long phối hợp với các bộ, ngành tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”.

Trong 3 năm 2015, 2016, 2017, chương trình đã tuyên dương 166 thầy giáo, cô giáo công tác tại các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ; thầy cô công tác các trường học nằm trên đảo thuộc các huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo và cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng làm công tác dạy học, xóa mù chữ trong chương trình “Nâng bước em đến trường”. Mỗi thầy giáo, cô giáo được tuyên dương được nhận 01 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng, Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều phần thưởng khác.

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong, năm nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên dương các giáo viên đang dạy học sinh khuyết tật trong cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Là người khuyết tật nên thầy Nguyễn Thái Dương vô cùng cảm thông với những hoàn cảnh kém may mắn. Thầy đã quyết định gắn bó công việc của mình với trẻ khuyết tật, giúp các em hòa nhập cuộc sống. - Ảnh: Minh Châu

Sau 02 tháng kể từ khi phát động, Ban Tổ chức đã quyết định tuyên dương 48 thầy cô giáo. Nhiều tuổi nhất là thầy giáo Vy Văn Vọng, sinh năm 1961, giáo viên Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn; trẻ tuổi nhất là cô giáo Đoàn Thị Nhật Phương, sinh năm 1990, giáo viên Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và cô giáo Nguyễn Thị Dang, sinh năm 1990, giáo viên trường chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; người có thời gian tham gia dạy lâu năm nhất (33 năm) là cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiếu, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, tỉnh Thái Bình.

Sở dĩ năm nay, Ban Tổ chức lựa chọn đối tượng tuyên dương là các thầy cô giáo gắn bó với học sinh khuyết tật là bởi công việc của thầy cô đòi hỏi sự hy sinh lớn lao, vất vả, khổ nhọc hơn dạy cho trẻ phát triển bình thường rất nhiều. Người thầy phải có một ý chí, nghị lực phi thường và nhất là phải có tấm lòng yêu thương cao cả thì mới có thể bám trụ được với nghề. Niềm hạnh phúc của mỗi thầy cô dạy trẻ khuyết tật chính là nhìn thấy sự tiến bộ, lạc quan và niềm tin trong cuộc sống của học trò, giúp các em khuyết tật tự khẳng định bản thân và có cơ hội hòa nhập cộng đồng. Những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các thầy cô giáo dạy trẻ khuyết tật xứng đáng được xã hội tôn vinh, là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo.

Trong khuôn khổ chương trình, trong tháng 9-10/2018, Ban Tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo dạy trẻ khuyết tật tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vĩnh Long, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực