Vượt qua cám dỗ, nêu gương sáng

Thứ tư, 11/04/2018 15:27
(ĐCSVN) - Đại úy Phạm Văn Dân, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương vừa được vinh danh là một trong mười Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017. Anh được nhiều người nể phục không những vì chiến công hiển hách trong trấn áp tội phạm, mà còn vì bản lĩnh kiên cường, vượt qua mọi cám dỗ, giữ vững phẩm chất của người chiến sỹ Công an nhân dân.
Phạm Văn Dân tại buổi giao lưu với độc giả VietNamNet chiều 9/3.
 Ảnh: Lê Anh Dũng

Thành tích đáng trân trọng

Tại buổi giao lưu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 có Đại úy Phạm Văn Dân, sinh năm 1983, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương được mọi người quan tâm chú ý và thậm chí tò mò với cái tên Dân “tệ nạn”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hàng loạt đối tượng đánh bạc, tổ chức đánh bạc, trộm cắp, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy đến khi “đi trại” rồi vẫn còn run sợ, ám ảnh khi nhắc đến cái tên này.

Với thành tích đáng nể, Đại úy Phạm Văn Dân đã trực tiếp cùng với đồng đội của mình xâm nhập và tổ chức đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án, nổi bật là: Chuyên án 215N triệt phá ổ nhóm tàng trữ vận chuyển vật liệu nổ thu 249,9 kg chất nổ loại AD1, 1044 kíp nổ, 1 súng tự chế, 16 viên đạn hoa cải; 13,5m dây cháy chậm. Chuyên án 116M , triệt phá tụ điểm mại dâm. Chuyên án 216B, 317T, 21T, 416B triệt phá tụ điểm đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, cá độ bóng đá, bắt giữ 54 đối tượng, 28 bị can; phá vụ án giết người tại Cẩm Giàng, Hải Dương ...

Với những đóng góp ấy, Đại úy Phạm Văn Dân đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Cục Cảnh sát hình sự; Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương;  2 Nằng khen của Bộ Công an vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2015 và 2016.

Năm 2017, Đại úy Phạm Văn Dân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba vì có chiến công xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Anh cũng vừa được nhận giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2017” và là “10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017”.

Vượt qua cám dỗ

Đi cùng với những thành công ấy, không chỉ đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm mà Đại úy Phạm Văn Dân thường xuyên đối mặt với cám dỗ tiền bạc, vật chất, nhất là khi bắt giữ các đối tượng đánh bạc.

Đại úy Phạm Văn Dân cho hay, nhiều khi triệt phá xong vụ án, lại có các cuộc điện thoại của người thân, người quen xin “nương tay” thậm chí đe dọa. “Những tin nhắn, cuộc điện thoại hứa hẹn và thậm chí dọa giết, dọa ném bom xăng vào nhà... đối với lính hình sự chúng tôi như cơm bữa” - Đại úy Phạm Văn Dân nói.

Trước mỗi cuộc điện thoại như vậy, Đại úy Phạm Văn Dân luôn tâm niệm, phải giữ được bản chất của người chiến sỹ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, không được ngã lòng trước tiền bạc, vật chất. Đồng thời, phải tuyên truyền, vận động, giải thích để mọi người hiểu thêm về sự nghiêm minh của pháp luật.

Có thể nói, với Đại úy Phạm Văn Dân, cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm luôn gắn liền với quá trình thử thách, rèn luyện bản chất cách mạng của người lính Công an nhân dân. Bản thân luôn tự đấu tranh  trước những suy thoái, cám dỗ đời thường. Anh tâm sự: “ Ranh giới giữa công và tội là rất mong manh, bởi chỉ một giây phút xiêu lòng, sa ngã là đã trở thành người khác rồi”.

Có được bản lĩnh ấy là kết quả của cả quá trình rèn luyện không ngừng nghỉ, trong mọi điều kiện hoàn cảnh khác nhau, luôn dám nghĩ dám làm, dám dấn thân trong những điều kiện khắc nhiệt nhất trước cái sống, cái chết, trước những "viên đạn bọc đường"...

Những việc làm và lời nói của Đại úy Phạm Văn Dân, như là sự nhắc nhở, cảnh tỉnh mỗi cán bộ, đảng viên, dù ở bất kỳ cương vị công tác, lĩnh vực hoạt động nào cũng phải luôn tu dưỡng rèn luyện bản thân trước sự cám dỗ; luôn tự soi xem có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” hay không để sửa mình; đồng thời, tích cực đấu tranh với những hành vi nhũng nhiễu, xa rời, vô cảm trước nhân dân, lợi dụng cương vị công tác, chức quyền làm tổn hại lợi ích chung và lợi ích chính đáng của nhân dân hoặc bị mua chuộc, lôi kéo bởi các phần tử xấu, “lợi ích nhóm”…

Hôm nay là anh hùng, ngày mai rất có thể là tội phạm nếu không tự rèn luyện, đấu tranh để vượt qua sự cám dỗ./.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực