Xây dựng hình ảnh người Cảnh sát giao thông vì nhân dân phục vụ

Thứ năm, 28/09/2017 20:56
(ĐCSVN) - Với vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Vĩnh Phúc luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vì sự an toàn và hạnh phúc của nhân dân; đồng thời, nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an nhân dân trong lòng nhân dân.


Những hình ảnh đẹp của chiến sỹ CSGT. (Ảnh minh họa: cand.com.vn)

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an tỉnh Vĩnh Phúc về lãnh đạo công tác Công an năm 2017; được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cùng với sự phối hợp của các phòng, ban, Công an các huyện, thành, thị, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và phòng PC67 nói riêng đã khắc phục những khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian qua vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao; phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông còn nhiều. Từ tình hình đó, đơn vị đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt những nội dung công tác đã đề ra, góp phần bảo đảm trật tự giao thông thông suốt, an toàn.

Ngay từ đầu năm, Phòng CSGT đã chủ động tham mưu cho các cấp lãnh đạo nhiều giải pháp mang tính đột phá, lâu dài trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, đơn vị cũng đã phối hợp với các báo, đài truyền hình địa phương xây dựng nhiều tin, bài, phóng sự phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông và kết quả công tác của lực lượng CSGT, nhất là về đợt cao điểm xe chở hàng quá tải, cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017; các ngày lễ lớn của đất nước. Phối hợp tuyên truyền trực tiếp bằng pa nô, hình ảnh, khẩu hiệu tại các bộ phận xử lý vi phạm, đăng ký quản lý xe; phối hợp với Đài Truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc, Phòng PA81, PX15-Công an tỉnh, Công an các huyện, thành thị tuyên truyền trực tiếp tại 11 cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh với 1.513 cán bộ, công nhân viên, giáo viên, học sinh tham gia.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc đã mở 3 đợt cao điểm tăng cường công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung xử lý theo các chuyên đề xe ô tô chở khách dừng, đỗ, chở quá số người và đón trả khách không đúng nơi quy định; xe quá tải…Phát hiện 8.087 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.042 phương tiện, 7.045 bộ giấy tờ xe; tước giấy phép lái xe có thời hạn 647 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016, số biên bản tăng 825 trường hợp. Đã thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6.844 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước với số tiền phạt hơn 4,2 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái số quyết định xử phạt hành chính tăng hơn 2.000 trường hợp, số tiền nộp kho bạc Nhà nước tăng hơn 600 triệu đồng.

Đặc biệt, từ ngày 16/11/2016 đến 15/5/2017, Phòng PC67 thí điểm hình thức ghi hình, xử phạt nguội qua hình ảnh ghi lại bằng Camera. Tính đến nay đã ghi hình được trên 1.000 trường hợp, trong đó xác minh được 800 trường hợp, xử phạt 712 trường hợp vi phạm.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Phòng PC67 Công an Vĩnh Phúc còn chủ động trong nắm bắt tình hình, phát huy tinh thần cảnh giác trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại…

Xây dựng hình ảnh người CSGT thân thiện, nhân văn

Phong cách người chiến sỹ công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ luôn là mục tiêu phấn đấu của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Vĩnh Phúc trong suốt thời gian vừa qua. Trải qua quá trình công tác, nhiều hình ảnh đẹp của các chiến sỹ công an trong thực thi công vụ đang vun đắp niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

Là lực lượng thường xuyên phải tiếp xúc với nhân dân, hoạt động mang tính độc lập nên mỗi cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CSGT phải có lập trường tư tưởng vững vàng, đoàn kết nội bộ, không hoang mang dao động trước mọi tình huống. Vì vậy, Phòng CSGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 07/CT-BCA-X11, ngày 26/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường lãnh đạo nâng cao văn hóa ứng xử Công an nhân dân trong tình hình mới”… nhằm nâng cao ý thức của mỗi cán bộ trong việc xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CSGT. Các nội dung này đều được đưa vào các buổi sinh hoạt chi bộ.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT tỉnh cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý cán bộ, chiến sỹ; kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi sai phạm, chấn chỉnh lề lối làm việc của các đội nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác và phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong lực lượng CSGT.

Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện tại chỗ cũng như các hoạt động tại nhiều tỉnh, thành khó khăn khu vực miền núi phía Bắc. Mới đây nhất, Chi đoàn Phòng CSGT tỉnh phối hợp Ban Chấp hành Đoàn Công an tỉnh thực hiện các hoạt động tình nguyện tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Tại đây, nhiều món quà do các đoàn viên trong chi đoàn tự nguyện đóng góp đã được trao tới các hộ gia đình khó khăn của xã Thượng Phùng. Giá trị vật chất tuy không lớn nhưng trên hết đó là tình cảm, là tấm lòng và sự thấu hiểu với cuộc sống của bà con ở vùng cao nguyên đá.

Đó còn là hình ảnh những người CSGT bám tuyến, bám đường, điều tiết giao thông, hỗ trợ, giúp đỡ người dân đi lại an toàn tại một số điểm dễ ngập úng trên địa bàn TP Vĩnh Yên thời gian qua đã trở thành những hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân và những người tham gia giao thông. Những việc làm ấy của cán bộ, chiến sỹ Phòng PC67 Công an tỉnh Vĩnh Phúc tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Từ việc thực hiện nhiệm vụ công tác và các phong trào thi đua, trong lực lượng đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, tiêu biểu cho tinh thần vì nhân dân phục vụ. 

Tiêu biểu như đồng chí Phạm Ngọc Tiệp là một cá nhân xuất sắc trong thực hiện đợt 3 phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; đồng chí Vũ Trung Hưng có thành tích xuất sắc được Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen trong đợt Tổng kết đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ 6, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội thi đua yêu nước; đồng chí Bùi Minh Dũng có thành tích xuất sắc trong diễn tập khu vực phòng thủ 2016…

Với những nỗ lực trong công tác, thời gian qua, tập thể Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Phúc vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Công an và Công an tỉnh trao tặng. Năm 2016, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen Đơn vị Quyết thắng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đạo đức lối sống, văn hóa ứng xử, trách nhiệm trong công việc được giao. Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các công việc khó khăn trong công tác, chiến đấu.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh tiếp tục bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, năng lực thực thi công vụ, trong đó chú trọng bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, chiến sỹ của lực lượng CSGT khi tiếp xúc với nhân dân và trong cuộc sống.

Mới đây, Bộ Công an đã có Thông tư 27/2017/TT-BCA về Quy tắc ứng xử của Công an nhân dân. Cụ thể, Thông tư quy định nguyên tắc ứng xử; quy tắc ứng xử chung của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân; quy tắc ứng xử khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ; ứng xử trong nội bộ, trong quan hệ xã hội và với môi trường tự nhiên. Để các chiến sỹ cảnh sát giao thông của Phòng nắm rõ được những nội dung của Thông tư, Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng kế hoạch và xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để tổ chức buổi học tập, quán triệt những nội dung của Thông tư đến từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị./.

Nguyễn Mạnh Lợi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực