Đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp

Thứ ba, 07/03/2017 20:01
(ĐCSVN) - Ngày 7/3, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo UBND Thành phố đã gặp gỡ doanh nghiệp trên địa bàn với chủ đề “đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp”.

Theo báo cáo của UBND Thành phố trong thời gian qua, môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư trên địa bàn Thành phố đã được cải thiện nhờ những cải cách hành chính và đơn giản hóa thủ tục đầu tư, đổi mới hỗ trợ doanh nghiệp (DN), khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh… Kết quả cho thấy, số lượng doanh nghiệp tăng nhanh và có chuyển biến tích cực. Cụ thể, năm 2016, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập là 36.500 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 293.610 tỷ đồng (so năm trước tăng 16% về số lượng doanh nghiệp và tăng 42,18% về vốn đăng ký). Tổng vốn đăng ký và bổ sung cả năm 2016 là 497.610 tỷ đồng, tăng 36,04% so với năm 2015.

Bước sang năm 2017, trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực và trong nước, bên cạnh những cơ hội, thuận lợi các doanh nghiệp cũng gặp không ít những khó khăn, trong đó có những tác động quan trọng của các hiệp định kinh tế. Việc tổ chức cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với doanh nghiệp lần này chính là cơ hội để lãnh đạo Thành phố, các sở, ban, ngành lắng nghe ý kiến, đề xuất, hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, góp phần phát triển DN, phát triển kinh tế Thành phố.

Tại Hội nghị, các DN đã đưa ra nhiều kiến nghị, hiến kế tập trung vào các lĩnh vực như: Phát triển 500.000 DN của Thành phố; xây dựng, phát triển công nghiệp hỗ trợ; Củng cố thị trường bán lẻ, hỗ trợ DN trong nước; Hiến kế xây dựng chuỗi bán lẻ và chuỗi cung ứng cho cộng đồng DN; Xây dựng năng lực cạnh tranh của DN…

Lãnh đạo Thành phố trao đổi cùng DN bên lề Hội nghị (ảnh:VL)

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, cho rằng, thời gian qua, Thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ DN thâm nhập thị trường, xuất khẩu hàng hóa, và sắp tới, chúng ta cần chọn thị trường trọng điểm bởi nếu dàn trải thì nguồn lực sẽ yếu.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Saigon Food thay mặt cho Hội Lương thực thực phẩm Thành phố cho rằng, các DN cần đẩy mạnh liên kết để tạo ra sức mạnh, cùng phát triển. Bên cạnh đó, bà cũng đề xuất Nhà nước cần hỗ trợ, tạo điều kiện để cho hệ thống siêu thị nội phát triển. Theo phân tích của bà Lâm, thời gian qua hệ thống siêu thị ngoại có mức chiết khấu cao hơn hệ thống siêu thị nội đồng thời lại liên tục tăng tỷ lệ chiết khấu, khiến cho DN sản xuất gặp khó khăn, không có lãi. 

Bên cạnh đó, tại Hội nghị, nhiều DN cũng đã phản ánh khó khăn trong tiếp cận vốn vay, đầu tư hạ tầng, cấp phép...

Chia sẻ khó khăn với các DN, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến kêu gọi DN hãy gửi bản kiến nghị cụ thể cho UBND Thành phố để Ủy ban chỉ đạo các sở, ngành giải quyết. Đồng thời DN có vấn đề khó khăn khi vay vốn kích cầu mua máy móc, thiết bị công nghệ mới thì hãy liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Thành phố để được xem xét giảm lãi suất vay. Thành phố đã giải quyết rất nhiều trường hợp vay được vốn.

Phát biểu với các DN, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, hiện nay, Thành phố đang trong quá trình hội nhập sâu rộng trên thị trường thế giới, do đó, giai đoạn mới, Thành phố phải có những bước chuyển biến căn bản. Trong dài hạn, Thành phố tập trung phát triển kinh tế ở trình độ cao hơn, chuẩn bị bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị cộng đồng, phát triển dựa trên đổi mới và sáng tạo, dựa trên hàm lượng tri thức, công nghệ tiên tiến và năng suất cao, kết hợp hợp lý tăng trưởng theo chiều rộng và chiều sâu trong đó tăng trưởng theo chiều sâu là chủ đạo và kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế. Đây là thông điệp của chính quyền Thành phố. Trọng tâm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh để hướng đến mục tiêu 500.000 DN vào năm 2020; xây dựng TP.Hồ Chí Minh trở thành thành phố công nghệ - đô thị thông minh và có những tập đoàn của thành phố nằm trong top 500 tập đoàn hàng đầu thế giới. Đó là mục tiêu và là khát vọng không chỉ của riêng lãnh đạo thành phố mà còn là của nhiều DN. 

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, chính quyền Thành phố và DN cần sự nỗ lực, sự hợp tác chặt chẽ và có lộ trình cụ thể. Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, sau hội nghị,  Ban Tổ chức tổng hợp các kiến nghị của DN để lãnh đạo Thành phố xem xét và có giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng mong DN cần có sự nỗ lực tự thân, chung tay cùng với chính quyền Thành phố trong giải quyết khó khăn, cùng phát triển. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Chính quyền Thành phố tái khẳng định, Thành phố luôn đồng hành cùng DN, cùng tháo gỡ khó khăn, những rào cản cho sự phát triển của DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển, sự phát triển của DN là sự phát triển của Thành phố”. 

Lãnh đạo Thành phố bấm nút ra mắt Cổng Thông tin kết nối, hỗ trợ DN (ảnh:VL)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí Thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh đã ghi nhận các ý kiến của DN; đồng thời nhấn mạnh, trong năm qua, các ngành, các cấp của Thành phố đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, vì sự phát triển của DN. Nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều DN chưa thực sự hài lòng do còn vướng cơ chế chính sách. Bí thư Thành ủy cho rằng, việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, có những giải pháp hữu hiệu để giải quyết khó khăn vướng mắc của DN là hết sức cần thiết.

“Chúng tôi mong muốn cộng đồng DN không chỉ hiến kế, góp ý cho lãnh đạo Thành phố hôm nay mà còn thường xuyên hơn qua các kênh khác nhau, nhất là trong bối cảnh xây dựng chính quyền điện tử. Lãnh đạo Thành phố đang kiên trì theo đuổi cơ chế chính sách đột phá cho Thành phố và trong khi chờ đợi sẽ chủ động đưa ra chương trình hành động cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN, không cản trở, gây khó khăn cho DN” - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đề nghị các sở ngành cần phải đổi mới, sáng tạo, tận tụy, tận tâm hơn để đáp ứng kỳ vọng của người dân và DN, làm sao có đầu mối giải quyết công việc, không đùn đẩy trách nhiệm đồng thời phải tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho DN, cho người dân. Về phía DN, cần đổi mới, sáng tạo, đổi mới công nghệ thiết bị để đón nhận thời cơ nhằm tăng tốc, phát triển theo kịp các nước tiên tiến, đưa TP.Hồ Chí Minh trở lại vị trí số một trong khu vực.

“Thành phố đồng hành cùng DN là đồng hành cùng mục đích, cùng lý tưởng, cùng mục tiêu hướng tới, cùng khát vọng vươn lên, đồng hành không thể cản trở, gây khó khăn cho DN”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định. 

Tại Hội nghị, Thành phố Hồ Chí Minh cũng ra mắt Cổng thông tin kết nối hỗ trợ DN.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực