Lãnh đạo Campuchia tiếp Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Thứ hai, 14/08/2017 21:21
Ngày 14/8, các nhà lãnh đạo Campuchia đã lần lượt tiếp đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQ) do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng làm trưởng đoàn, đang ở thăm Campuchia từ 13 - 17/8.

 

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dẫn đầu, thăm Campuchia và dự Hội nghị Quốc tế về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Campuchia  (Ảnh: TTXVN)

Cùng tham dự các hoạt động của đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Thạch Dư.

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Trần Thành Mẫn cùng đoàn đã tới chào Samdec Hun Sen (Xăm-đéc Hun Xen), Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Bày tỏ vui mừng sang thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia trên cương vị Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam đúng dịp tổ chức Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia, kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chân thành cảm ơn Thủ tướng Hun Sen đã dành thời gian tiếp đoàn.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam đã chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Việt Nam tới Thủ tướng Hun Sen.

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia anh em đạt được trong những năm qua, nhất là việc Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường khóa IV (04/6/2017), tiền đề quan trọng cho thành công của cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018, người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tin tưởng rằng thông qua sự điều hành, quản lý năng động, trách nhiệm của Thủ tướng Hun Sen và Chính phủ Hoàng gia Campuchia, đất nước Campuchia sẽ tiếp tục ổn định và phát triển thịnh vượng.Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam-Campuchia, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, với tinh thần đó, nhân dân Việt Nam sẽ luôn sát cánh bên cạnh nhân dân Campuchia cùng xây dựng và bảo vệ đất nước của hai bên phát triển ngày càng thịnh vượng.

Bày tỏ sự vui mừng khi nhận thấy, thời gian qua, việc thực hiện các Tuyên bố chung và Thỏa thuận cấp cao giữa hai nước được quan tâm và triển khai thực hiện tốt, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng trong thời gian gần đây, Chính phủ Campuchia đã tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, quan tâm hơn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống của bà con Việt kiều tại Campuchia.

Các nội dung thỏa thuận hợp tác về: chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh; kinh tế; hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực…tiếp tục được quan tâm.

Trong đó đáng chú ý về quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả khả quan. Tính đến đầu năm 2017, Việt Nam có trên 190 dự án đầu tư tại Campuchia, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,89 tỷ USD.

Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên, đến thời điểm đầu năm nay đã có 18 dự án với tổng vốn đầu tư là 58,125 triệu USD. Hai bên đang phấn đấu để nâng kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỷ USD trong những năm tới.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, đây là những tín hiệu rất lạc quan về tiến trình hợp tác đầu tư. Người đứng đầu Mặt trận tổ quốc Việt Nam cho rằng, cùng với đà phát triển chung của quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, Chính phủ hai nước, quan hệ của hai tổ chức Mặt trận trong những năm qua cũng có những bước tiến lớn.

Trong đó, có nhiều nội dung, kiến nghị của Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam được Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia quan tâm. Những vấn đề này, tiếp tục được người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị với người đứng đầu Chính phủ Campuchia lưu tâm giải quyết bằng tình cảm và trách nhiệm.

Trước tiên là việc đẩy nhanh việc hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Trong đó có sự nỗ lực của Mặt trận hai nước mà Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị hợp tác toàn diện cùng phát triển sẽ diễn ra vào ngày 16/8 tới đây tại tỉnh Kam Pot, Campuchia là một ví dụ sinh động cho sự hợp tác truyền thống này.

Với trách nhiệm và tình cảm của cá nhân ngài Thủ tướng Hun Sen dành cho đất nước, con người Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong ngài Thủ tướng, trên cương vị của mình tiếp tục thúc đẩy việc đàm phán, ký kết các Hiệp định song phương giữa hai Chính phủ. Cùng với đó là việc tích cực phối hợp trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh.

Bày tỏ vui mừng khi được đón Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam tại Campuchia trong bối cảnh hai Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước vui mừng chào đón 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia, Thủ tướng Hun Sen cho rằng, chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Campuchia-Việt Nam. Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Hun Sen đã gửi lời hỏi thăm sức khoẻ tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, 38 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam và đảng Nhân dân Campuchia đã cùng nhau phát triển ổn định và xây dựng đường biên giới hữu nghị, hợp tác. Cho dù việc phân giới cắm mốc chưa hoàn thành nhưng đây là lần đầu tiên hai nước tiến hành làm công việc này.

Nhắc lại trách nhiệm của mình trong những năm qua, với vai trò là Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ ngoại giao, Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần ký các hiệp ước quan trọng về xây dựng đường biên giới. “Đó chính là mong ước của tôi cũng là việc mà cả hai nước chúng ta đang phấn đấu hoàn thiện”, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh. Campuchia đang vào mùa mưa, một số nơi gặp khó khăn trong việc cắm mốc, ông Hun Sen cho biết, phải sang mùa khô, việc phân giới, cắm mốc mới có thể tiếp tục.

Trao đổi với Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn về việc cất bốc hồi hương liệt sĩ tình nguyện và chuyên gia tình nguyện Việt Nam, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, đây luôn là trách nhiệm chung của hai Đảng, hai nhà nước.

Còn đối với những điều tồn đọng chưa giải quyết được, người đứng đầu Chính phủ Hoàng gia Campuchia bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục cùng nhau giải quyết trên tinh thần đoàn kết, thấu hiểu và tôn trọng luật pháp của mỗi nước. "Việc cần làm cùng nhau lúc này là làm hết sức mình để thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại song phương giữa hai nước", Thủ tướng nhấn mạnh. Trong đó việc tạo điều kiện để người dân hai nước đi lại cũng là một trong những biện pháp để thúc đẩy kinh tế thương mại hai nước. Gần 8 tháng đầu năm 2017, khách du lịch Việt Nam đến Campuchia đã đạt gần 1 triệu người, theo Thủ tướng Hun Sen con số này sẽ đạt hơn 1 triệu người trong năm 2017.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 14/8,  tại cuộc tiếp ở trụ sở Thượng viện, Quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện, Phó Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Samdech Sai Chhum (Xăm-đéc Xai Chum) cho rằng trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, chuyến thăm của ông Trần Thanh Mẫn sẽ góp phần quan trọng vào việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.      

Thay mặt nhân dân Campuchia, Quyền Quốc trưởng, Samdech Sai Chhum gửi lời cảm ơn nhân dân Việt Nam đã giúp Campuchia giành lại hoà bình và công lý trong nhiều giai đoạn lịch sử. Và trong mỗi giai đoạn đều có sự hợp tác gần gũi của Mặt trận hai nước, góp phần thúc đẩy hai dân tộc đoàn kết, hỗ trợ gắn bó với nhau nhiều hơn.

Khẳng định dân tộc và nhân dân hai nước vừa là láng giềng tốt, bạn bè tốt, anh em tốt và là đối tác tốt với nhau, ông Samdech Sai Chhum cho rằng sự gắn bó và hợp tác tích cực giữa chính phủ và nhân dân hai nước không chỉ góp phần duy trì sự hoà bình ổn định của hai nước mà còn góp phần xây dựng hoà bình trong khu vực và trên trường quốc tế.

Ông Samdech Sai Chhum nhấn mạnh: "Thượng viện và Chính phủ Campuchia luôn ủng hộ kế hoạch hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới hai nước mà đến thời điểm này đã đạt 84%. Nếu hoàn thành việc này chúng ta sẽ để lại những di sản quý giá cho các thế hệ của Việt Nam, Campuchia”.

Trước đó, trong cuộc gặp tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, Samdech Heng Samrin (Xăm-đéc Heng Xomrin) bày tỏ tự hào khi được chứng kiến quan hệ tốt đẹp của hai nước trong 50 năm qua; khẳng định, sự hợp tác giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước luôn được củng cố và không ngừng phát triển. Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt đó đã góp phần quan trọng vào sự thịnh vượng và sự phát triển chung của hai nước. Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cho rằng sau thành công của Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia- Lào- Việt Nam tại Việt Nam tháng 6/2017, thời gian tới Mặt trận hai nước sẽ tiếp tục tổ chức thành công Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam-Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển lần thứ 5 tại tỉnh Kam Pot.

Chúc mừng Việt Nam đạt được sự tiến bộ và phát triển không ngừng trong thời gian qua, Chủ tịch Samdech Heng Samrin tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ chắc chắn nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Samdech Heng Samrin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã luôn giúp đỡ nhân dân Campuchia trước đây cũng như trong giai đoạn hiện nay. Ông  khẳng định: “Nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự hy sinh to lớn của quân tình nguyện Việt Nam trong cuộc chiến đấu chống lại quân diệt chủng Pon Pot (Pôn Pốt). Chính nhờ sự thắng lợi này mà Campuchia mới có sự phát triển kinh tế xã hội như ngày nay”. Ông Samdech Heng Samrin cũng nhất trí với những đề nghị của ông Trần Thanh Mẫn, trong đó có việc chính phủ hai nước đẩy mạnh những thoả thuận hợp tác; và mong muốn Mặt trận hai bên tiếp tục hợp tác, đáp ứng yêu cầu của cả hai bên.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng đã thông tin đến các lãnh đạo Campuchia một số nét về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2017; thông tin thêm về Hội nghị TW 5, khóa XII và Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV.

Trong thời gian ở Campuchia, đoàn đã đến đặt vòng hoa tại Đài Hữu nghị Campuchia – Việt Nam; thăm Đại Sứ quán Việt Nam và Tổng Hội người Campuchia gốc Việt Nam tại Campuchia. Ngày 15/8, đoàn sẽ đến tỉnh Kampot để dự Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam-Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển lần thứ 5./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực