“Mùa vàng” ở Văn Giang

Thứ ba, 06/02/2018 14:18
(ĐCSVN) – Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thời điểm này cũng là lúc thị trường hoa, cây cảnh ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) sôi động nhất với hình ảnh những cánh đồng quất cảnh vàng ươm trong nắng…
Nghề trồng quất cảnh đã giúp nhiều hộ nông dân ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) vươn lên làm giàu


Đầu tháng 2/2018, chúng tôi có dịp đến xã Mễ Sở, một trong những địa phương được coi là “vựa” cây cảnh phục vụ tết ở huyện Văn Giang. Là xã thuần nông, nơi này được thiên nhiên ban phú cho thứ đất đặc biệt để rồi đây thương hiệu quất Mễ Sở đã in sâu vào tiềm thức bao người mỗi mùa tết đến xuân về.

Con đường bê tông dẫn vào khu đất bãi của xã Mễ Sở bạt ngàn quất. Quất được trồng khắp nơi, với đủ loại lớn nhỏ, cành lá xum xuê, nhiều trái xanh rờn, có trái cũng đã chuyển màu sang vàng. Quất Mễ Sở đa phần người trồng không uốn nắn hình dáng nên mỗi cây mỗi kiểu tự nhiên, do đó, rất được thị trường ưa thích. Cùng với đó, điểm độc đáo của quất Mễ Sở đó là trái to tròn, mọng căng… Vì vậy, người chơi cây luôn quan niệm khi bày quất Mễ Sở trong ngày Tết sẽ mang lại cho gia chủ may mắn, tài lộc, phú quý. Vừa hướng dẫn mọi người đánh quất để vận chuyển lên ô tô, anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở vừa vui vẻ cho biết: Năm nay, nhà tôi trồng trên 1.000 gốc quất. Nhờ chăm bón tốt nên quất ra trái rất đẹp. Số quất này tôi đã bán cho thương lái từ giữa tháng 1. Bây giờ chỉ đợi họ đến mang cây đi là gia đình yên tâm đón tết.

Tìm hiểu được biết, không chỉ ở xã Mễ Sở mà nghề trồng hoa, cây cảnh những năm qua đã phát triển mạnh tại nhiều địa phương ở huyện Văn Giang (Hưng Yên). Tận dụng diện tích đất bãi bồi, người nông dân Văn Giang đã kiên trì gắn bó với nghề trồng hoa, cây cảnh. Đất không phụ công người, mỗi dịp tết đến xuân về cũng là thời điểm người dân Văn Giang hồ hởi xuất bán những chậu hoa, cây quất mà mình đã dày công chăm sóc. Hiện nay, toàn huyện Văn Giang đã có trên 1.300 ha trồng hoa, cây cảnh; trong đó diện tích trồng quất là hơn 300 ha. Huyện Văn Giang cũng đã quy hoạch và xây dựng được một số vùng chuyên canh quy mô lớn chuyên sản xuất các loại cam, quất, bưởi, quýt cảnh như ở các xã: Liên Nghĩa, Thắng Lợi, Mễ Sở và thị trấn Văn Giang. Các loại hoa, cây công trình được trồng chủ yếu ở các xã Phụng Công, Xuân Quan…

 

Một nhà vườn ở xã Mễ Sở chuẩn bị vận chuyển quýt cảnh cho người mua


Theo nhiều nhà vườn tại huyện Văn Giang cho biết, năm nay thời tiết biến đổi bất thường, tháng 7 - 8 thì nắng gắt còn đến tháng 9 - 10 thì mưa bão triền miên đã ảnh hưởng đến các loại cây cảnh. Nhiều diện tích trồng cam, quất và bưởi cảnh bị chết do ngập úng, thối rễ. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà năm nay cây cảnh bán rất được giá, đặc biệt là bưởi cảnh. Hiện nay, theo khảo sát của phóng viên, giá bán buôn tại vườn đối với cây quất dáng tháp trung bình dao động từ 350 - 450 nghìn đồng/cây; quất thế giá từ 500 - 700 nghìn; loại đẹp từ 3 - 4 triệu đồng. Thị hiếu chơi quất cảnh của khách năm nay vẫn chú trọng chọn những cây quất có đủ tứ qúy (quả, hoa, lộc, dáng). Các loại cam, bưởi trồng trên chậu có giá dao động từ 700 - 800 nghìn đồng/cây; cây bưởi to, đẹp có giá tới chục triệu đồng. So với năm trước, mỗi gốc bưởi cảnh dáng đẹp có giá từ 10 đến 12 triệu đồng thì năm nay ở mức từ 15 đến 16 triệu đồng.

Anh Trần Việt Thành, một thương lái mua buôn cây cảnh đến từ quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: Người chơi năm nay đặc biệt ưa chuộng bưởi cảnh vì vậy tôi đã nhập về một số lượng lớn từ các nhà vườn về để phục vụ nhu cầu khách hàng. Đặc biệt, loại bưởi được cắt ghép cùng với phật thủ, cam canh; tạo ra loại cây có 3 thứ quả được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Cùng với đó, tôi cũng nhập kèm các loại khác như đào, cam, quất… để đáp ứng nhu cầu của người chơi cây trong dịp tết.

 

Năm nay loại bưởi ghép được nhiều người lựa chọn để chơi tết


Theo đồng chí Chu Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, toàn huyện hiện có gần 340ha trồng các loại cây cam, quất, quýt, bưởi cảnh, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay dự kiến các nhà vườn trong toàn huyện sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 1,2 triệu cây cảnh các loại, tập trung tại các xã Liên Nghĩa, Mễ Sở, Thắng Lợi, thị trấn Văn Giang… dự kiến doanh thu từ cây cảnh ở Văn Giang sẽ đạt gần 400 tỉ đồng. Với giá thu mua như hiện nay, ước tính thu nhập bình quân từ trồng hoa, cây cảnh của nông dân Văn Giang sẽ vào khoảng từ 300 - 500 triệu đồng/ha.

Phát huy lợi thế đất đai màu mỡ cùng với sự cần cù chịu khó, sau nhiều năm, bà con đã đúc rút được kinh nghiệm thâm canh cao, tạo nên những cây quất, cây bưởi ghép độc đáo, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tiếng lành đồn xa, đến nay, các loại hoa, cây cảnh phục vụ ngày tết của Văn Giang, nhất là quất cảnh, bưởi cảnh đã không chỉ bán ở thị trường các tỉnh, thành phố lân cận như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh... mà còn được đưa đến nhiều tỉnh khác như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng...

Đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dám nghĩ dám làm, người nông dân Văn Giang đã và đang có thu nhập cao với việc chuyên canh hoa, cây quất cảnh, bưởi cảnh… Đồng thời, chính những loại hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu Tết đã mang lại cho các nhà vườn nơi đây những “mùa vàng đầu năm”, góp phần làm cho vùng quê Văn Giang ngày phát triển, mạnh giàu./.

Bùi Thanh Nga

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực