“Thực tiễn và kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam và cải cách mở cửa của Trung Quốc”

Thứ sáu, 06/07/2018 18:51
Đó là chủ đề Hội thảo Lý luận lần thứ 14 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 6/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, để đổi mới thành công, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiếp cận đổi mới một cách toàn diện, đồng bộ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm...
Các đại biểu hai đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc
chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Hoàng Khôn Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương làm Trưởng đoàn.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng đã nhìn nhận một cách khái quát chặng đường hơn 30 năm đổi mới của Việt Nam, từ những định hướng quan trọng về đường lối, chính sách đến những mục tiêu trọng tâm cần thực hiện, đồng thời nêu rõ những thành tựu to lớn cũng như những bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra trong quá trình đổi mới.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, để đổi mới thành công đất nước theo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiếp cận đổi mới một cách toàn diện, đồng bộ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn; đặt đổi mới về tư duy lên hàng đầu để mở đường và định hướng; xác định đổi mới, phát triển kinh tế là trung tâm và đi trước một bước; xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người là nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên; lấy sự ổn định chính trị - xã hội làm tiền đề, làm điều kiện tiên quyết cho sự nghiệp đổi mới và phát triển.

Trong phát biểu đề dẫn của mình, đồng chí Hoàng Khôn Minh đã tập trung trình bày các quan điểm, phân tích quá trình triển khai cũng như những thành tựu mang tính lịch sử của 40 năm cải cách mở cửa ở Trung Quốc; cho rằng, chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc là chủ đề của toàn bộ lý luận và thực tiễn từ cải cách mở cửa đến nay. Đồng chí Hoàng Khôn Minh cũng nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm, cả về lý luận và thực tiễn, trong quá trình thực hiện cải cách mở cửa, đặc biệt là những nhận thức mang tính quy luật trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, thực hiện phát triển phồn vinh ở Trung Quốc.

Tại các phiên thảo luận của Hội thảo, đại biểu hai bên đã đi sâu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của hai Đảng về các vấn đề lớn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, quá trình thực hiện đổi mới ở Việt Nam và cải cách mở cửa ở Trung Quốc, như: Xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, phát triển văn hóa, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.../.

Nguyễn Xuân Khu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực