Việc tạm dừng thông qua Luật về đặc khu thể hiện trách nhiệm trước nhân dân

Thứ hai, 18/06/2018 15:56
(ĐCSVN) - Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời các vấn đề mà cử tri phản ánh liên quan đến tình hình an ninh trật tự thời gian qua ở một số địa phương, về dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng.

Sáng 18/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời các vấn đề mà cử tri phản ánh liên quan đến tình hình an ninh trật tự thời gian qua ở một số địa phương, về dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng…

Cử tri cho rằng, lợi dụng dư luận và dự án Luật về đặc khu, một số đối tượng đã có hành vi chống phá, gây rối, kích động người dân tham gia biểu tình; trong đó nhiều đối tượng quá khích đã đập phá, hủy hoại tài sản Nhà nước, chống người thi hành công vụ. Cử tri bày tỏ băn khoăn trước tình hình phức tạp về an ninh trật tự tại một số địa phương thời gian qua và kiến nghị có biện pháp mạnh mẽ nhằm ổn định tình hình, xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Về vấn đề này, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đổi mới, dân chủ, đối thoại thẳng thắn, trách nhiệm, chân tình trong hoạt động của Quốc hội, của Chính phủ, đặc biệt là tinh thần lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, nhân dân. Việc tạm dừng thông qua Luật về đặc khu cũng thể hiện trách nhiệm trước nhân dân, lắng nghe thêm ý kiến của nhân dân để hoàn thiện Luật.

Thủ tướng cho biết, việc lập đặc khu không phải mới trên thế giới, nhiều nước đã làm thành công. “Chúng ta muốn tạo nên thể chế thu hút mạnh mẽ hơn trong đầu tư phát triển mà 3 đặc khu này đặt ra không phải là chỉ cho 3 địa phương: Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang mà chính là tạo cực tăng trưởng, tạo điều kiện phát triển đất nước”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng
tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng.

Đề cập đến vấn đề thời hạn thuê đất dự kiến tối đa 99 năm ở các đặc khu mà thời gian qua dư luận quan tâm, Thủ tướng nói rõ thêm, theo dự thảo Luật thì chỉ áp dụng đối với trường hợp đặc biệt, do Thủ tướng Chính phủ xem xét, còn phổ biến là 70 năm hay thấp hơn như Luật Đất đai. 

Ngày 7/6/2018, Thủ tướng đã trả lời báo chí về việc nên rút quy định 99 năm trong dự thảo Luật đặc khu mà thực hiện như Luật hiện hành và đến ngày 8/6, có thông báo chính thức; Chính phủ trình Quốc hội xem xét cho lùi việc thông qua dự thảo Luật này để tiếp tục hoàn thiện. “Như vậy, chúng ta đã tiếp thu rất nghiêm túc”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, một số kẻ xấu, phản động đã lợi dụng tình hình, kích động nhân dân, trong đó có việc đập phá, chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông ở một số nơi, làm cho nhân dân hiểu nhầm nội dung luật pháp, nhất là dự thảo Luật về đặc khu và Luật An ninh mạng - một luật mà nhiều nước cũng đã ban hành từ lâu.

Thủ tướng cho rằng, cần tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân tốt hơn. Bên cạnh đó, phải lập lại trật tự, bảo đảm an ninh an toàn cho xã hội, cho người dân và xử lý nghiêm hành vi vi phạm như ý kiến mà cử tri nêu. Các lực lượng chức năng cần tăng cường cảnh giác, nắm chắc tình hình để có giải pháp xử lý.

Thủ tướng mong muốn người dân bình tĩnh, tỉnh táo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không mất cảnh giác, nhất là lớp trẻ.

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri cũng nêu một số vấn đề về nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, giáo dục, việc làm, chính sách người có công…, nhất là về thủy sản, còn một số bất cập trong Nghị định 67/2014/NĐ - CP về chính sách phát triển thủy sản. Cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải điều chuyển thêm một số phà 200 tấn từ Vàm Cống về bến Gót để việc vận chuyển hành khách và phương tiện được thuận lợi, giảm ùn tắc giao thông.

Về Nghị định 67, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sẽ tiếp thu vấn đề cử tri phản ánh để chỉnh sửa Nghị định này sát với thực tế hơn, để làm sao khuyến khích sản xuất, bảo đảm bình đẳng. Thủ tướng cũng nhất trí với kiến nghị của cử tri về việc điều thêm phà từ Vàm Cống tới bến Gót./.

Tin, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực