“Việt Nam được rất nhiều khi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên”

Thứ sáu, 01/03/2019 17:29
(ĐCSVN) - Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, Việt Nam thu được rất nhiều khi đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2.

Chiều ngày 01/3, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Đây là buổi họp báo thường kỳ đầu tiên kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, diễn ra cùng ngày với phiên họp Chính phủ tháng 2/2019 và một ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên vừa kết thúc tại Hà Nội.

Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh:TH.


Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, về tình hình kinh tế xã hội, Chính phủ đánh giá, nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 2 năm 2019 tiếp tục ổn định, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Chính phủ thống nhất cho rằng, những thành tựu đạt được của năm 2018 và tiếp tục phát triển ổn định trong 2 tháng đầu năm 2019 nói trên là rất phấn khởi, nhiều chỉ tiêu tiếp tục tăng cao hơn so với cùng kỳ. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, cũng phải nhìn nhận rằng nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: Năng suất lao động và năng lực cạnh tranh còn thấp. Sức chống chịu của nền kinh tế chưa cao. Cạnh tranh thương mại Trung - Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong thời gian tới…

Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ: Việc Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 được tổ chức tại Hà Nội là một cơ hội tuyệt vời đối với Việt Nam trên nhiều phương diện và có thể khẳng định, với vai trò chủ nhà, chúng ta đã đạt nhiều kết quả lớn sau Hội nghị này mặc dù thời gian chuẩn bị cho Hội nghị rất ngắn. Thể hiện vai trò, vị thế ngày càng được nâng cao của Việt Nam trên trường quốc tế với tư cách là một quốc gia có trách nhiệm, ngày càng phát huy vai trò hòa giải, dẫn dắt các mối quan hệ quốc tế và đang đóng góp tích cực cho hòa bình khu vực và thế giới. Chúng ta đã tổ chức thành công một sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong năm 2019. Công tác tổ chức được cả Hoa Kỳ, Triều Tiên và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Trước câu hỏi của báo chí về việc: “Việt Nam có thống kê về chi phí bỏ ra cũng như số tiền thu được từ hội nghị này không? Nguồn lực xã hội hoá được huy động như thế nào?”, người người phát ngôn Chính phủ khẳng định, chúng ta thu được rất nhiều từ việc là nước đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, trong đó có những cái nhìn thấy và cái không thể nhìn thấy.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh chúng ta tự hào khi cả nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều chọn Việt Nam để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2, cho thấy vị thế, vai trò của Việt Nam rất quan trọng trong đóng góp vào hoà bình, ổn định của khu vực.

Điều này càng được khẳng định khi chúng ta tổ chức sự kiện với vai trò của nước đăng cai hết sức hoàn hảo, bảo đảm những gì tốt nhất có thể. Không chỉ hai nhà lãnh đạo, các quan chức cấp cao mà những phóng viên quốc tế tác nghiệp tại sự kiện đều cảm nhận được sự an toàn, an ninh, hoà bình, trật tự xã hội cũng như môi trường chính trị, kinh tế ổn định của chúng ta. Hình ảnh con người Việt Nam đến được mọi nơi trên thế giới.

Thứ hai là sự tin cậy rất lớn của lãnh đạo các nước, trong đó có Hoa Kỳ và Triều Tiên đối với Việt Nam về sự hiếu khách, trọng thị, trách nhiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn ra hội nghị. Đơn cử đối với lịch trình sự kiện, nếu sắp xếp không tốt sẽ ảnh hưởng không nhỏ nhưng cả hai nhà lãnh đạo đều hài lòng.

Mặt khác, Bộ trưởng cho hay, mọi vấn đề hậu cần phục vụ hội nghị, các phóng viên tác nghiệp từ thông tin, ăn uống đến hạ tầng viễn thông, đường truyền internet đều được bảo đảm rất tốt. Quá trình cung cấp thông tin, hình ảnh về sự kiện của Đài Truyền hình Việt Nam với tư cách là hãng truyền hình chủ nhà có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của phóng viên quốc tế. Không khí trang hoàng cờ hoa rực rỡ đúng với hình ảnh của Hà Nội, thủ đô của hoà bình, thành phố vì hoà bình.

Về chi phí, người phát ngôn Chính phủ cho biết chưa có tổng hợp nhưng ông nghĩ là “không nhiều”. Tinh thần được ông nhấn mạnh là tiết kiệm và lấy thu bù chi, hạn chế tối đa việc dùng ngân sách Nhà nước. “Chúng ta làm tốt nhất những gì có thể nhưng cũng thu lại tốt nhất có thể để bù những chi phí bỏ ra” – ông Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin: Trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên đã đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam tại Đan Phượng (Hà Nội), Hải Phòng, Quảng Ninh.

“Quan trọng nhất là hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia gặp nhau trong không khí hồ hởi, phấn khởi, cởi mở. Đó sẽ là tiền đề cho những giải pháp xử lý tiếp theo”, Bộ trưởng nhấn mạnh./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực