Vương quốc Bỉ mong muốn được thúc đẩy hợp tác đầu tư với Việt Nam

Thứ năm, 18/05/2017 21:13
(ĐCSVN) - Chiều 18/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, bà Jehanne Roccas.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Đại sứ Vương quốc Bỉ cho rằng mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, bày tỏ vui mừng khi hai nước đang chuẩn bị hướng tới mốc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2018. 

Bà Jehanne Roccas cho biết các dự án hợp tác, đầu tư của Bỉ tại Việt Nam trải rộng ở nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung vào lĩnh vực đại học, kinh tế xanh và dạy nghề với giá trị đầu tư khoảng trên 600 triệu euro. Bên cạnh việc củng cố, phát triển các lĩnh vực hợp tác truyền thống, Bỉ mong muốn được thúc đẩy hợp tác đầu tư với Việt Nam trong thời gian tới, thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp của Bỉ tham gia mua cổ phần của Habeco, Sabeco, Dự án nhiệt điện Sông Hậu, xuất khẩu thịt bò vào Việt Nam.

Bà Jehanee Roccas cho biết Chính phủ Vương quốc Bỉ rất cởi mở, ủng hộ việc ký kết sớm hiệp định FTA Việt Nam-EU vì sự phát triển bền vững của mỗi bên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn phía Bỉ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học và kinh tế xanh-ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Cho rằng thương mại hai chiều mới đạt 2,2 tỷ euro vẫn còn rất khiêm tốn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn hai bên tăng cường hợp tác thương mại, theo đó Bỉ mở cửa hơn nữa với hàng hóa nông sản của Việt Nam và Việt Nam được nhập khẩu được nhiều công nghệ “nguồn” của Bỉ và châu Âu.

Đối với việc nhập khẩu hàng hóa của Bỉ, Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu kỹ các thông số kỹ thuật, bảo đảm an toàn chất lượng sản phẩm. Việt Nam cũng muốn thu hút các nhà đầu tư có thế mạnh của Bỉ tới đầu tư khi năm ngoái Việt Nam có tỷ lệ giải ngân vốn FDI cao nhất trong lịch sử.

Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương thoái tiếp vốn nhà nước tại Habeco, Sabeco, không phân biệt các nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, trên cơ sở bảo vệ thương hiệu của Việt Nam.

Đối với Hiệp định Thương mại tự do FTA Việt Nam-EU, Việt Nam vẫn nhất quán quan điểm chủ động hội nhập kinh tế thế giới, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường nên việc ký kết, phê chuẩn sớm Hiệp định này sẽ có lợi cho hai bên. Phó Thủ tướng mong muốn với tư cách là thành viên sáng lập, có uy tín trong EU thì Vương quốc Bỉ thúc đẩy EU sớm ký kết và thông qua Hiệp định này.

 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực