25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – A-déc-bai-gian: Thành tựu và triển vọng tương lai

Thứ tư, 13/09/2017 21:02
(ĐCSVN) - Ngày 13/9/2017, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán A-déc-bai-gian tổ chức Hội thảo "25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – A-déc-bai-gian: Thành tựu và triển vọng tương lai".

 

Hội thảo "25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – A-déc-bai-gian: Thành tựu và triển vọng tương lai"

Tham dự Hội thảo, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng nhiều nhà nghiên cứu của các Bộ, ngành, các Viện nghiên cứu. Về phía A-déc-bai-gian có ngài En-ma Mam-ma-đi-a-rốp, Bộ trưởng Ngoại giao A-déc-bai-gian, Đại sứ Cộng hòa A-déc-bai-gian tại Việt Nam A-na I-ma-nốp và đại diện Quốc hội A-déc-bai-gian. Hội thảo cũng có sự tham dự của đại diện một số cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội.

Qua các phiên thảo luận với 9 bài tham luận và nhiều ý kiến trao đổi, các đại biểu tham dự Hội thảo đều khẳng định quan hệ Việt Nam – A-déc-bai-gian là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Gây-đa A-li-ép dày công vun đắp từ thời Liên Xô. Bước qua giai đoạn mới của lịch sử, kế thừa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, Việt Nam và A-déc-bai-gian đã thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992. Qua 25 năm cùng hợp tác phát triển đất nước, quan hệ song phương giữa hai nước phát triển ngày càng năng động và tích cực, trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao thường xuyên hơn, nhiều thỏa thuận, văn kiện hợp tác song phương đã được ký kết và triển khai có hiệu quả, hai bên cũng chủ động và tích cực phối hợp trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Hợp tác kinh tế - thương mại đã có những bước tiến đáng khích lệ, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 104 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2017 đạt 114 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, giáo dục, du lịch… vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác.

Cũng tại Hội thảo, nhiều đề xuất, kiến nghị đã được đưa ra nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và A-déc-bai-gian trong thời gian tới trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, pháp lý… Các đại biểu tin tưởng, với quan hệ chính trị tốt đẹp, sự quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – A-déc-bai-gian sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân hai nước./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực