50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Thứ năm, 12/09/2019 17:26
(ĐCSVN) – 50 năm qua, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã làm tốt công tác bảo tồn di sản văn hóa của Người, đồng thời phát huy giá trị, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thông qua việc nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày tư liệu, hiện vật và tuyên truyền, giáo dục.

Ngày 12/9, tại Hà Nội, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã tổ chức Hội thảo và khai mạc triển lãm chủ đề “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự Hội thảo và cắt băng khai mạc triển lãm.

Các đại biểu tham quan triển lãm "50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”. (Ảnh: HL)

Tại Hội thảo, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Nguyễn Văn Công cho biết: Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là di tích quốc gia đặc biệt, nơi Bác đã sống, làm việc, dưỡng bệnh và trút hơi thở cuối cùng (1954-1969). Nơi đây có các di tích bất động sản, tài liệu, hiện vật gốc và môi trường cảnh quan di tích. Mỗi di tích, tài liệu, hiện vật chứa đựng nội dung lịch sử khác nhau là minh chứng thuyết phục về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống và tinh thần cống hiến không mệt mỏi của Người cho sự nghiệp cách mạng, hạnh phúc của nhân dân.

50 năm qua, đã có hơn 80 triệu lượt người đến tham quan Khu di tích, trong đó có khách nước ngoài đến từ hơn 170 quốc gia. Mỗi năm, Khu di tích đón hơn hai triệu lượt khách. Trung bình mỗi năm có hơn 3.000 đoàn với hơn 100.000 lượt người được nghe thuyết minh, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ... Với tình cảm kính yêu Bác, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Khu di tích luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; bảo quản, giữ gìn lâu dài, nguyên vẹn và phát huy giá trị của Khu di tích quốc gia đặc biệt về Bác Hồ; phục vụ các thế hệ người Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế đến tham quan, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 40 bài tham luận đầy tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, nguyên cán bộ của Khu di tích và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Các bài tham luận đã đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở, tập trung vào những vấn đề: Thành tựu nổi bật sau 50 năm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; thực trạng và đề xuất giải pháp công tác kiểm kê, sưu tầm tài liệu, hiện vật ở Khu di tích; giải pháp mang tính định hướng để bảo tồn lâu dài và phát huy giá trị Khu di tích…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ tấm lòng tri ân đến tất cả thế hệ cán bộ, công nhân viên của Khu di tích, những người trực tiếp và gián tiếp góp phần trong quá trình sưu tầm tài liệu và lan tỏa các giá trị của tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để Bác Hồ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta và trong tấm lòng của tất cả mọi người, không chỉ ở Việt Nam mà còn cả thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Những gì về Bác Hồ nói bao nhiêu cũng vẫn thấy thiếu, cảm nhận về Bác của mỗi người khác nhau nhưng mọi người đều thấy như có mình, như mình được Bác nhắc đến. Bác Hồ là hiện thân của những gì tốt đẹp nhất, trái tim và tình yêu thương của Bác với đồng chí, đồng bào, nhân loại vô cùng bao la. Với tấm lòng mênh mông, trí tuệ sâu rộng ấy, suốt cả cuộc đời và kể cả khi đã đi xa, Bác vẫn tiếp tục cống hiến cho mọi người, cho việc đấu tranh giải phóng con người khỏi áp bức, bất công… Những người Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều trân trọng nỗ lực của các thế hệ công tác tại Khu di tích, những người đã dành cả tấm lòng với Bác để trong suốt 50 năm qua không ngừng cố gắng làm cho Khu di tích đã và đang tiếp tục là địa chỉ đỏ, nơi tất cả mọi người ai cũng muốn một lần được đến.

Sau khi kết thúc Hội thảo, các đại biểu đã tham quan triển lãm “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”. Triển lãm trưng bày hơn 200 bức ảnh tư liệu theo 3 phần, giới thiệu những chặng đường lịch sử, mốc sự kiện đáng nhớ từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu về ở và làm việc trong khu vực này cho đến khi Người qua đời (1954-1969); quá trình hình thành, phát triển cũng như công tác bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích từ năm 1969 đến năm 2019./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực