6 tháng cuối năm, TP Hồ Chí Minh phấn đấu tăng trưởng từ 8,75 - 9%

Thứ ba, 09/07/2019 19:55
(ĐCSVN) – 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh đạt 7,86%. Để cả năm đảm bảo ở mức 8,3% - 8,4% như kế hoạch đề ra, theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, 6 tháng cuối năm nay, Thành phố phấn đấu phải tăng trưởng từ 8,75% - 9%.

 Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa X

Nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đã đề ra

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, từ nay tới cuối năm toàn Thành phố phải nỗ lực để đảm bảo đạt mức tăng trưởng kinh tế như kế hoạch đề ra. Đây là thách thức lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành phải triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành chương trình, mục tiêu của mình.

Thay mặt Đảng bộ Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại các buổi thảo luận trong 1,5 ngày diễn ra Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đã làm rõ một số vấn đề được các đại biểu đưa ra thảo luận tại Hội nghị lần này, trong đó có nội dung đề cương chuẩn bị cho văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố sắp tới.

Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, trong 6 tháng vừa qua, hoạt động của Ban Chấp hành, Thường vụ đã bám sát chương trình công tác toàn khóa. Đặc biệt là chương trình của Ban Chấp hành năm 2019, qua thực tiễn, Thành phố đã kịp thời thảo luận, chỉ đạo trước những vấn đề phát sinh.

Hoạt động của Ban Chấp hành, Thường vụ, Thường trực thể hiện tinh thần đoàn kết, giữ vững nguyên tắc trong lãnh đạo, giữ vững tập trung dân chủ, phát huy điểm mạnh, thấy được điểm yếu. Trong 6 tháng đầu năm, Thành phố đã sắp xếp, củng cố về mặt nhân sự, nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy, đảm bảo hiệu quả công việc. Tuy nhiên, một số vị trí chủ chốt hiện tại vẫn đang khuyết, trong thời gian tới, Thành phố sẽ sớm bổ sung.

Đối với việc giải ngân đầu tư công, nhiều quận, huyện, đơn vị chưa đảm bảo yêu cầu, giải ngân ở mức thấp. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các đơn vị phải rà soát lại và có giải pháp kịp thời.

Đối với vấn đề Thủ Thiêm, thanh tra Chính phủ đã có kết luận, Bí thư Thành ủy cho biết, trong thời gian tới sẽ phải đối thoại thêm một lần nữa với người dân để thống nhất về chính sách theo đúng quy định pháp luật. “Vấn đề Thủ Thiêm liên quan đến quận 2, nhưng vụ việc đã kéo dài 20 năm, gây bức xúc cho những người dân bị ảnh hưởng. Do đó, chúng ta cần phải dành sự quan tâm cần thiết và với thái độ khẩn trương giải quyết chính sách cho người dân, không được để chậm trễ”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm, tại kỳ họp HĐND Thành phố sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 11 - 13/7) sẽ không kịp xem xét, thông qua các chính sách này. Tuy nhiên, ngay sau khi rà soát, đối thoại với người dân, UBND Thành phố cần trình ngay dự thảo chính sách giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm; HĐND Thành phố tổ chức kỳ họp bất thường để xem xét, thông qua.

Chấn chỉnh tình trạng xây dựng không phép, sai phép

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian thảo luận và cho ý kiến đối với vấn đề xây dựng không phép, trái phép đang diễn ra tại Thành phố. Trong phát biểu kết luận trưa nay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng có chỉ đạo về vấn đề này.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị

Đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá cao các giải pháp đã được huyện Hóc Môn triển khai trong thời gian qua, giải quyết hiệu quả vấn đề xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tình trạng xây dựng không phép gần đây phát triển rất nhiều. Cụ thể, quận Thủ Đức trong 6 tháng đầu năm 2019 là 118 trường hợp xây dựng không phép, gấp 2,5 lần cả năm 2018; huyện Bình Chánh, xây dựng không phép trong 6 tháng qua là 231 trường hợp, gấp 3 lần năm 2018 và huyện Hóc Môn, 6 tháng đầu năm nay, xây dựng không phép là 48 trường hợp, bằng cả năm 2018. Do đó, các địa phương phải có giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, chấn chỉnh tình trạng xây dựng không phép, sai phép là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng với quyết tâm của ngành xây dựng, quản lý đất đai, môi trường và quy hoạch, với mô hình tốt từ các quận, huyện, cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị sẽ tìm được hướng giải quyết hiệu quả hơn.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị từ nay tới cuối năm, phải giải quyết cơ bản xây dựng không phép. Nếu xã, phường vẫn diễn ra xây dựng không phép, ngoài trách nhiệm của cấp cơ sở thì quận, huyện phải chịu trách nhiệm, Chủ tịch và Bí thư quận, huyện phải chịu trách nhiệm trong việc giám sát này.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Trước đó, trong phiên thảo luận sáng nay, một số địa phương để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, không phép nhiều như: Hóc Môn, Bình Chánh, Thủ Đức…đã có những báo cáo cụ thể và những đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Thành phố./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực