66 tác phẩm được vinh danh tại Lễ trao giải báo chí Thành phố Hồ Chí Minh

Báo chí tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng
Chủ nhật, 21/06/2020 15:45
(ĐCSVN) – 66 tác phẩm báo chí xuất sắc đã được vinh danh tại Lễ trao giải Báo chí TP Hồ Chí Minh lần thứ 38 năm 2020.
 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ trao giải 

Ngày 21/6, tại Nhà hát lớn TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ trao giải Báo chí TP Hồ Chí Minh lần thứ 38 năm 2020. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên HTV9. 

Tại buổi Lễ trao giải, đồng chí Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh đã ôn lại lịch sử của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Trải qua 95 xây dựng và phát triển, báo chí nước ta đã lớn mạnh không ngừng, trở thành vũ khí tư tưởng sắc bén, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại TP Hồ Chí Minh được xem là nơi báo chí phát triển rất mạnh mẽ. Trên các trang, bản tin của báo chí TP, luôn thông tin đậm nét những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ và chính quyền TP; phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống xã hội; lan tỏa nhiều mô hình, cách làm hay, những tấm gương công dân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước; đồng thời, tích cực phát hiện, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, đi ngược lại lợi ích của dân tộc, bảo vệ an ninh, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, được độc giả nhiệt tình ủng hộ.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng đến các nhà báo lão thành cách mạng, các nhà báo đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà báo vĩ đại của cách mạng Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Người khai sinh ra nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phong cách làm báo của Người, tiếp bước các thế hệ cha anh, đội ngũ những người làm báo TP Hồ Chí Minh hôm nay đã không ngừng phát huy vai trò xung kích, không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha nơi đầu sóng, ngọn gió, tham gia công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; hăng hái thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin những sự kiện nóng, các vấn đề về kinh tế, xã hội, bền bỉ tổ chức các loạt bài điều tra, phanh phui các vụ việc tiêu cực, các vụ án tham nhũng… Đã có nhiều bài viết của báo chí TP mang tính phát hiện, góp phần tổng kết thực tiễn, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

 Lãnh đạo TP trao giải cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc tại Giải báo chí TP Hồ Chí Minh năm 2020

“Giải Báo chí TP Hồ Chí Minh qua 38 lần tổ chức đã góp phần ghi nhận, tôn vinh nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng, phản ánh hơi thở của xã hội, những trăn trở và hiến kế của Nhân dân trước những vấn đề thời sự của TP và cả nước”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay khi mà khoa học công nghệ đang phát triển không ngừng, đặt ra cho báo chí TP nhiệm vụ rất nặng nề. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, những người làm báo cần không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn.

"Các nhà báo phải thực hiện nghiêm các quy tắc đạo đức nghề báo, quy tắc sử dụng mạng xã hội, khắc phục những điều chưa được. Khoa học công nghệ phát triển liên tục, phục vụ tốt cho nhà báo nhưng không thể thay thế được trái tim, khối óc, bản lĩnh của nhà báo. Với lực lượng lớn mạnh, báo chí TP cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; đồng thời đấu tranh với những quan điểm thù địch, nhất là thông tin sai trái trên mạng xã hội. Báo chí cần kịp thời phát hiện, cổ vũ tập thể, cá nhân tiêu biểu người tốt việc tốt, góp phần vun đắp trí tuệ, đạo đức, văn hóa của người Việt Nam", đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ rõ.

Về phía TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, Đảng bộ và chính quyền TP Hồ Chí Minh luôn tạo nhiều điều kiện và cơ chế để báo chí TP phát triển, thực hiện đồng thời hai chức năng là cơ quan ngôn luận của các cơ quan TP và diễn đàn của nhân dân TP.

Tại Giải Báo chí TP Hồ Chí Minh năm nay, Ban tổ chức đã nhận được 251 tác phẩm của 22 đơn vị báo chí TP dự thi. Kết quả, Ban Tổ chức đã chọn được 66 tác phẩm để trao giải. Trong đó, có 9 tác phẩm đoạt giải thuộc nhóm I (tin, ảnh báo chí). Ở nhóm II (chính luận: bình luận, xã luận, chuyên luận) có 12 tác phẩm, nhóm III (phim tài liệu, điều tra, phóng sự, ký báo chí) có 22 tác phẩm, nhóm IV (phỏng vấn, tường thuật ghi nhanh) có 14 tác phẩm, nhóm V (công trình tập thể) có 9 tác phẩm.

Theo Hội đồng Giải Báo chí TP, các tác phẩm năm nay khá đồng đều về chất lượng, có tính định hướng dư luận xã hội, phản ánh hiện thực cuộc sống cũng như tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Trong số các tác phẩm báo chí đoạt giải, nhiều tác phẩm nổi bật như: “Những cách làm sáng tạo vì dân” của Báo Sài Gòn giải phóng; “Ra biển lớn” của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh; “DK1 - 30 năm thành đồng trên biển” của Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh; “Kinh tế biển và chủ quyền quốc gia” của Báo Người lao động; “Khúc khải hoàn nối vòng tay lớn” của Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh; Phóng sự ảnh “Xe yêu thương chở nước ngọt về miền Tây” của Báo Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh; Phóng sự điều tra “Băng móc túi quậy bạo ở khu vực Suối Tiên” của Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh…

 Tuyên dương các tác giả có tác phẩm hay viết về TP của các cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn TP 

Cũng tại Lễ trao giải Báo chí TP Hồ Chí Minh lần thứ 38, Ban Tổ chức đã biểu dương 10 cơ quan báo chí Trung ương có tác phẩm hay viết về TP. Vinh dự Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng được tuyên dương với tác phẩm “Đặt mình vào vị trí của dân” của Nhà báo Phan Thị Quỳnh Mai./.

Vương Lê - Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực