AIPA - động lực thúc đẩy cộng đồng ASEAN thịnh vượng và bền vững

Thứ năm, 10/09/2020 14:30
(ĐCSVN) – Với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Đại hội đồng AIPA 41 năm nay đã cho thấy sự đồng thuận của AIPA và các nghị viện thành viên nhằm hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN vượt qua thách thức, thúc đẩy đoàn kết, hợp tác, vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững.

Thông qua đề xuất của Việt Nam về thành lập Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA

AIPA với sứ mệnh hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN

Ngoại giao nghị viện vì hòa bình và an ninh bền vững trong ASEAN

Nghị sỹ trẻ AIPA - nhân tố kết nối và thúc đẩy cộng đồng ASEAN

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân  phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ hai . (Ảnh: Thu Lan)

Sáng 10/9, Đại hội đồng AIPA 41 tiến hành Phiên họp toàn thể thứ Hai dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân theo hình thức trực tuyến.

Tham dự phiên họp có: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển…

Tại phiên toàn thể thứ Hai diễn ra trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị, các đại biểu tham dự đã lắng nghe Chủ tịch các Ủy ban trình bày và thông qua 6 báo cáo trong khuôn khổ AIPA 41, gồm: Báo cáo của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Tổ chức, Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA, Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA. Theo đó, tại cuộc họp, Uỷ ban Chính trị đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì hoà bình, an ninh bền vững của ASEAN”. Đây là Nghị quyết tổng hợp nội dung của các Nghị quyết đề xuất của Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cũng như các gợi ý, đóng góp của tất cả các Nghị viện thành viên AIPA. Phiên họp của Ủy ban Kinh tế đã thông qua Nghị quyết về Vai trò của nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch COVID-19; Phiên họp của Ủy ban Xã hội đã thảo luận và thông qua Báo cáo Hội nghị Hội đồng AIPA về hiểm họa ma túy lần thứ ba (AIPA CODD 3) kèm theo Nghị quyết về Biến lời nói thành hành động hướng tới một Cộng đồng ASEAN không có ma túy…

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đại diện các đoàn đã ký Thông cáo chung của Hội nghị bằng hình thức chữ ký điện tử. Trước đó, dự thảo Thông cáo chung đã được gửi tới tất cả các nước thành viên để đóng góp ý kiến bằng văn bản.

Với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Đại hội đồng AIPA 41 năm nay đã cho thấy sự đồng thuận của AIPA và các nghị viện thành viên nhằm hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN vượt qua thách thức, thúc đẩy đoàn kết, hợp tác, vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững. Các mục tiêu phát triển chung của cộng đồng ASEAN tầm nhìn 2025 và xa hơn nữa đòi hỏi tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ hơn nữa từ nghị viện các nước thành viên AIPA.

Đại hội đồng AIPA 41 thể hiện tinh thần cùng vượt khó và tiến lên phía trước

Đại diện các đoàn đã ký Thông cáo chung của Hội nghị bằng hình thức chữ ký điện tử 

(Ảnh: Thu Lan)

Phát biểu tại phiên toàn thể thứ Hai, đại diện Quốc hội Campuchia đánh giá cao và gửi lời cảm ơn nước chủ nhà Việt Nam đã tổ chức thành công AIPA 41, mang lại cơ hội để các nước thành viên AIPA đạt đồng thuận trong nhiều vấn đề khác nhau.

Đánh giá cao sự cố gắng và nỗ lực của Quốc hội Việt Nam tổ chức thành công AIPA 41 trong bối cảnh gặp phải nhiều thách thức từ đại dịch COVID-19, đại diện Lào khẳng định, sự kiện năm nay đã thu thập được tất cả các ý kiến và tạo đồng thuận giữa các thành viên AIPA.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện Malaysia khẳng định Đại hội đồng AIPA 41 là một sự kiện mang nhiều ý nghĩa, dù diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 song vẫn đạt được những thành công nhất định, nhiều vấn đề đã được giải quyết thiện chí.

Đại diện Philippines cho rằng, việc đại diện các nước thành viên AIPA vẫn có thể gặp nhau và trao đổi trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh đã cho thấy tinh thần tiến lên phía trước và đã thể hiện nỗ lực của chúng ta để chống lại đại dịch.

Bày tỏ cảm kích vì Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến Đại hội đồng AIPA 41, đại diện Quốc hội Thái Lan tin rằng sự kiện này đã mang lại cơ hội để các nước thành viên cùng chia sẻ ý kiến và nói lên những vấn đề cùng quan tâm. Với vai trò dẫn dắt, điều hành của nước chủ nhà Việt Nam, các nước đã tìm ra câu trả lời để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Hội nghị./.

Thu Lan - Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực