American Airlines tiếp tục gia hạn lệnh ngừng khai thác Boeing 737 MAX

Thứ hai, 15/07/2019 22:13
(ĐCSVN) - Hãng hàng không lớn nhất thế giới American Airlines ngày 14/7 cho biết sẽ tiếp tục hoãn 115 chuyến bay, tương đương 1,5% số chuyến bay hoạt động mỗi ngày của hãng này đến ngày 2/11, liên quan tới lệnh đình chỉ bay đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Một máy bay 737 MAX thuộc sở hữu của hãng Hàng không
American Airlines (Ảnh: AFP)

“American Airlines vẫn tin tưởng rằng cùng với việc cập nhật phần mềm, chương trình huấn luyện dành cho Boeing cùng với sự phối hợp với các đối tác trong liên minh hàng không sẽ giúp đưa Boeing 737 MAX sớm được cấp phép hoạt động trở lại trong năm nay”, hãng Hàng không cho biết trong một tuyên bố.

Động thái trên được hãng Hàng không Mỹ đưa ra không mấy bất ngờ khi Cơ quan Hàng không Liên Bang Mỹ (FAA) và các nhà điều hành an toàn bay trên khắp thế giới vẫn chưa chắc chắn về một mốc thời gian cố định nhằm đưa dòng máy bay này được hoạt động trở lại.

Theo kế hoạch trước đó, American Airlines sẽ kéo dài thời hạn đình chỉ hoạt động dòng máy bay 737 MAX của Boeing đến ngày 3/9. Loại máy bay phản lực mới không được đưa vào khai thác kể từ tháng 3 sau khi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) bị nghi là nguyên nhân dẫn đến 2 vụ tai nạn thảm khốc gần đây làm 346 người thiệt mạng.

Những nỗ lực của Boeing nhằm đưa 737 MAX hoạt động trở lại tiếp tục gặp trở ngại khi FAA vừa phát hiện thêm lỗi phát sinh đối với dòng máy bay MAX mà hãng Boeing cần xử lý trước khi đưa MAX trở lại hoạt động.

Lỗi phát sinh này được phát hiện trong một quá trình thử nghiệm giả lập. Cụ thể, một phi công thử nghiệm của FAA đã tìm cách kích hoạt hệ thống MCAS, kết quả cho thấy phải mất một khoảng thời gian đáng kể để phi công có thể kiểm soát được máy bay. Các nhà điều tra cho rằng, trong hai vụ tai nạn liên quan đến 737 MAX, MCAS đã đọc sai cảm biến góc tấn ở mũi, đây được cho là nguyên nhân dẫn đến hai vụ rơi máy bay nghiêm trọng vừa qua.

American Airlines là một trong những hãng Hàng không lớn nhất nước Mỹ, đang sở hữu phi đội 24 chiếc 737 MAX.

Theo CNN, cuộc khủng hoảng hàng không trong suốt thời gian gần đây sẽ khiến giảm lợi nhuận của Boeing trong năm tới. Tập đoàn Boeing có nguy cơ mất vị trí nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sau khi công bố giảm 37% đơn đặt hàng trong 6 tháng đầu năm 2019 do lệnh đình chỉ bay kéo dài đối với dòng máy bay 737 MAX.

Dòng máy bay 737 MAX được sản xuất lần đầu vào tháng 5/2017 với thiết kế mới hơn, cải tiến hơn so với phiến bản 737 trước đó của Boeing, là một trong những dòng máy bay đáng tin cậy nhất thế giới  được sử dụng bởi gần 70 hãng hàng không hàng đầu./.

 

Hoài Hà (Theo CNN, Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực