An ninh biển là một nội dung chính tại Diễn đàn đối thoại quốc phòng Seoul

Thứ năm, 05/09/2019 17:08
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, hiện có rất nhiều lo ngại trước việc luật pháp quốc tế về biển đang bị xâm hại nghiêm trọng và có cách hành xử dùng vũ lực, quân sự hóa, xâm hại đến quyền của những quốc gia ven biển và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (Ảnh: TTXVN)

Ngày 5/9, phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc đã phỏng vấn với Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trong đó đề cập tới các nội dung chính của Diễn đàn đối thoại quốc phòng Seoul (SDD) cấp thứ trưởng lần thứ 8 đang diễn ra tại thủ đô Seoul.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Diễn đàn đối thoại quốc phòng Seoul hàng năm đều có một chủ đề chung, đó là nói về an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đặc biệt là những vấn đề đang nổi lên theo từng giai đoạn. Năm nay, Diễn đàn Quốc phòng Seoul quy tụ sự hiện diện của nhiều lãnh đạo Bộ quốc phòng các nước, nhất là các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và có bài phát biểu đề dẫn của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ.     

Thứ trưởng nhận định nội dung đầu tiên sẽ được bàn thảo tại diễn đàn lần này là vấn đề hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên với những thành tích, kết quả đã đạt được trong vài năm qua, đặc biệt vai trò của Việt Nam và Singapore trong việc tổ chức các Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng được đánh giá cao. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng sẽ đề cập tới nhiều khó khăn để đi tới hòa bình thực sự và hoàn toàn phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Chủ đề thứ hai mà nhiều học giả cũng như nhiều lãnh đạo quốc phòng quan tâm là vấn đề an ninh biển. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, hiện có rất nhiều lo ngại trước việc luật pháp quốc tế về biển đang bị xâm hại nghiêm trọng và có cách hành xử dùng vũ lực, quân sự hóa những khu vực biển chung của thế giới, xâm hại đến quyền của những quốc gia ven biển và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đánh giá về những ý kiến của đại biểu về vấn đề an ninh hàng hải và vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ASEAN - Hàn Quốc diễn ra chiều 4/9 tại thủ đô Seoul, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết hội nghị này tới nay đã tổ chức được 7 lần và ngày càng được coi trọng, thể hiện qua sự hiện diện của tất cả các Thứ trưởng Quốc phòng của các nước ASEAN cũng như của Hàn Quốc.

Theo Thứ trưởng, tương tự SDD, cuộc họp của Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN - Hàn Quốc cũng nêu nhiều vấn đề an ninh liên quan đến Hàn Quốc và vấn đề của ASEAN, trong đó Biển Đông được nêu ra như một vấn đề quan ngại chung của các nước ASEAN cũng như của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hàn Quốc. Các đại biểu đều quan ngại trước việc hệ thống luật pháp quốc tế về an ninh an toàn hàng hải và hàng không đang bị đe dọa, cũng như hoạt động quân sự hóa và hành xử bằng tạo áp lực. Các đại biểu cũng quan tâm đến hoạt động kinh tế bình thường của các quốc gia ven biển trên cơ sở luật pháp quốc tế trong quyền tài phán quyền chủ quyền của mình bị các nước khác không tôn trọng gây phương hại đến những hoạt động hòa bình trên biển, khiến tình hình khu vực nóng lên, đồng thời đe dọa đến tự do an toàn hàng hải và hàng không. Thứ trưởng cho biết đây là ý kiến chung của các Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng như của Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh tất cả các quốc gia khác trên thế giới đều cùng chung lo ngại tương tự.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết vấn đề an ninh mạng cũng là một chủ đề được thảo luận tại diễn đàn lần này. Đây là một vấn đề không mới nhưng lại phát triển rất nhanh và đe dọa đến hòa bình ổn định của khu vực cũng như mọi quốc gia. Trong phiên họp chủ đề ngày 4/9, đoàn Việt Nam đã có bài phát biểu về an ninh mạng, trong đó đề cao vai trò quan trọng của hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác quốc phòng, trong nỗ lực khắc phục hậu quả, những thách thức về an ninh mạng cũng như những vấn đề an ninh chung. Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh đó, xu thế chung của hội nghị là cố gắng tìm được những tiếng nói thẳng thắn, nêu khách quan những thách thức và cùng với nhau có tiếng nói chung của cộng đồng quốc tế về những vấn đề an ninh đang nổi lên như hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, vấn đề an ninh trên biển, an ninh mạng và nhiều vấn đề quốc phòng khác./.

 

       

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực