Anh tuyên bố không có ý định rút khỏi tiến trình đàm phán về Brexit với liên minh châu Âu

Thứ tư, 18/10/2017 22:52
(ĐCSVN) – Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Davis, ngày 17/10 tuyên bố nước này không có ý định rút khỏi các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về việc rời khỏi ngôi nhà chung, ngay cả khi xuất hiện những nhận định cho rằng Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra trong tuần này sẽ chỉ có rất ít cơ hội đạt được tiến triển.
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Davis. (Ảnh: Reuters)


Thông điệp trên được ông Davis đưa ra ngay sau khi một số nghị sỹ Anh cho rằng, các vòng đàm phán cần kết thúc nếu như các bên không thể cùng đi tới một thỏa thuận chung trong Hội nghị thượng đỉnh EU, dự kiến diễn ra trong các ngày 19-20/10 tới.

Trước đó, trong bài phát biểu trước các nghị sỹ Anh vào ngày 16/10 về tình hình các vòng đàm phán giữa Thủ tướng Theresa May và các quan chức EU, ông Davis khẳng định, việc đạt được một thỏa thuận chung với EU “cho tới nay và về sau vẫn được xem là một phương án tối ưu”. Tuy nhiên, ông Davis vẫn tiếp tục lường trước kịch bản các bên sẽ không đạt được thỏa thuận nào trong các vòng đàm phán đang diễn ra. 

Trong bối cảnh trên, các Bộ trưởng EU sắp tham gia Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tuần này đã tỏ rõ lập trường nhằm kêu gọi London đưa ra các nhượng bộ trong quá trình đối thoại, với nội dung được quan tâm phần nhiều là thỏa thuận "li dị" giữa Anh và EU. Điều đáng nói là chỉ trong trường hợp các nhà lãnh đạo EU công nhận rằng họ đã đạt được “đủ tiến bộ” trong các vấn đề ưu tiên thì các nhà đàm phán mới có thể bước vào giai đoạn đàm phán tiếp theo về một vấn đề phức tạp và nhạy cảm hơn, đó là các mối quan hệ thương mại giữa EU và Anh trong thời kỳ hậu Brexit.

Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra sau khi vòng đàm phán thứ 5 về Brexit kết thúc vào tuần trước, phụ trách đàm phán về Brexit của EU – ông Michel Barnier tuyên bố, các bên đang lâm vào bế tắc trước một vấn đề vô cùng nan giải. “Các vòng đối thoại mang tính xây dựng đã làm sáng tỏ được nhiều vấn đề, tuy nhiên các bên vẫn chưa đạt được bước tiến lớn nào trong các vấn đề trọng tâm” – ông Barnier nói. 

Trong bối cảnh tiến trình đàm phán về Brexit đang lâm vào bế tắc, một số nhà lãnh đạo châu Âu thậm chí còn kêu gọi các nước thành viên thảo luận trong phạm vi nội bộ về một tiến trình chuyển giao, thay vì tiếp tục đối thoại với nước Anh.

Tuy nhiên, chính quyền London lại theo đuổi lập trường cho rằng, các vòng đối thoại cần được tiếp tục thúc đẩy, đồng thời nhấn mạnh rằng Anh đã sẵn sàng giải quyết các thủ tục về tài chính cùng tất cả các vấn đề khác liên quan tới Brexit. Trong bài phát biểu tại Florence (Italy) vào tháng trước, Thủ tướng Anh Theresa May đã khích lệ các nhà lãnh đạo EU rằng các bên đã đạt được đủ tiến bộ để hướng tới việc thảo luận về các vấn đề thương mại.

Ngày 29/3, bà May đã chính thức kích hoạt tiến trình đưa nước Anh rời khỏi EU dự kiến kéo dài trong 2 năm. Bằng một quyết tâm mạnh mẽ nhằm khẳng định vị thế của đất nước, bà May tuyên bố sẽ đưa Anh rời khỏi EU ngay cả khi cần đến một “Brexit cứng”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội địa Anh Amber Rudd, ngày 17/10 nhận định, triển vọng Brexit thành hiện thực mà Anh và EU không thể đạt được một thỏa thuận chung là điều “không thể nghĩ tới”. Trong bài phát biểu cùng ngày trước các nghị sỹ Anh bà Rudd khẳng định: “Chúng ta cần bảo đảm rằng có điều gì đó giữa họ và chúng ta nhằm duy trì an ninh của chúng ta.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh - Liam Fox lại đưa ra tuyên bố mang tính trấn an rằng, không có lý do gì để lo ngại về những hệ lụy kinh tế nếu như Anh và EU không thể tiến tới một thỏa thuận. “Đây không phải là điều tận thế như người ta dự báo” – ông Fox nêu rõ./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực