APEC 2017: Hướng tới khung chiến lược về phát triển nông thôn-đô thị bền vững

Thứ tư, 23/08/2017 22:00
(ĐCSVN) - Ngày 23/8/2017, tại thành phố Cần Thơ, lần đầu tiên cuộc họp chung của bốn Nhóm công tác APEC đã diễn ra, gồm Nhóm Chính sách An ninh lương thực (PPFS), Đại dương và Nghề cá (OFWG), Công nghệ sinh học nông nghiệp (HLPDAB) và Hợp tác kỹ thuật nông nghiệp (ATCWG).

Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Lê Quốc Doanh cho biết: Cuộc họp chung này tập trung vào sự hợp tác xuyên suốt giữa các Nhóm HLPDAB, PPFS, ATCWG, OFWG – đây là các nhóm liên quan đến an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững trong khu vực APEC. Thông qua cuộc họp chung này với sự hợp tác giữa 4 nhóm, không chỉ tránh sự trùng lặp mà còn tạo ra cơ hội trao đổi thông tin, chia sẻ kiến thức giữa 4 nhóm và đề xuất những hoạt động chung, góp phần cải thiện an ninh lương thực trong khu vực APEC.

Chủ tịch các Nhóm đã chia sẻ kết quả của từng nhóm và cập nhật các hoạt động năm 2017. Các đại biểu cũng thảo luận về những hoạt động ưu tiên năm 2018 và sự phối hợp giữa các Nhóm.

Đại diện các Nhóm công tác APEC tại buổi họp ngày 23/8/2017. (Ảnh: apec2017.vn)

Trọng tâm của cuộc họp là thảo luận nội dung của “Tuyên bố Cần Thơ về Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu”. Các đại biểu tham dự cuộc họp đã nhất trí trình “Tuyên bố Cần Thơ” lên các Bộ trưởng tại Đối thoại chính sách cao cấp về An ninh lương thực và Nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ diễn ra vào ngày mai.

Cuộc họp cũng nhất trí thông qua ở cấp làm việc và trình lên các Bộ trưởng Kế hoạch hành động thực hiện Khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn-đô thị bền vững để tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng, với các nội dung chính là tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư trong nông nghiệp và thị trường lương thực ở khu vực, và vấn đề quản lý thất thoát và lãng phí lương thực.

Cuộc họp đã nhất trí với đề xuất của Papua New Guinea về đăng cai tổ chức Tuần lễ An ninh lương thực năm sau, từ ngày 4-10/8.

Cũng trong ngày hôm nay, Diễn đàn nông nghiệp APEC về khởi nghiệp và sáng tạo cũng đã diễn ra. Diễn đàn đã tạo cơ hội cho các nền kinh tế thành viên APEC thảo luận, chia sẻ những ý tưởng nông nghiệp, cũng như các chính sách và giải pháp công nghệ để hỗ trợ các doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp hoặc chuyển sang hoạt động kinh doanh về nông nghiệp, thúc đẩy hợp tác hợp tác công – tư trong các nền kinh tế APEC./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực