ASEAN: Phát huy tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”

Thứ sáu, 26/06/2020 09:59
(ĐCSVN) - Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 diễn ra vào hôm nay (26/6) tại Hà Nội bằng hình thức trực tuyến.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 

Trong khuôn khổ Hội nghị cũng sẽ diễn ra các hoạt động bao gồm: Phiên họp đặc biệt của Lãnh đạo ASEAN về trao quyền cho phụ nữ trong thời đại số, Cuộc gặp giữa Lãnh đạo ASEAN và Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA); Đối thoại giữa Lãnh đạo ASEAN với Thanh niên ASEAN; Đối thoại giữa Lãnh đạo ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC).

Trước Hội nghị diễn ra các cuộc họp trù bị cấp Bộ trưởng và Quan chức cao cấp các trụ cột Chính trị-an ninh, Kinh tế và Văn hóa-xã hội ASEAN.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Nhiều hội nghị của ASEAN đã phải hoãn, hủy trong đó có hoãn Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ (dự kiến tháng 3/2020), lùi thời điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Phát huy tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, trong vai trò Chủ tịch, Việt Nam đã dẫn dắt ASEAN ứng phó hiệu quả với dịch COVID-19, chủ trì nhiều hội nghị trực tuyến đạt hiệu quả tích cực, góp phần duy trì đà hợp tác của ASEAN, trong đó có Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh COVID-19, các Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác (EU, Mỹ, Nga...). Các hoạt động này tạo hiệu ứng truyền thông tốt trong dư luận trong nước, quốc tế, thể hiện vai trò chủ động, tích cực của nước Chủ tịch.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 cũng là dịp để Việt Nam và các nước thành viên ASEAN tiếp tục trao đổi, thảo luận các biện pháp xây dựng Cộng đồng, củng cố đoàn kết, thống nhất, tăng cường tương trợ lẫn nhau, nâng cao hiệu quả hợp tác, tập trung triển khai các ưu tiên, sáng kiến trong năm 2020, nâng cao sự chủ động của ASEAN trước các thách thức khu vực và quốc tế hiện nay trong đó có đại dịch COVID-19./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực