Bà con người Việt tại nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam

Thứ hai, 15/10/2018 09:38
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chính sách đối ngoại rộng mở, làm bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước ta; nhấn mạnh: Bà con người Việt tại nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.
Mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Áo, tối 14/10, theo giờ địa phương, ngay sau khi đến Thủ đô Vienna, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có cuộc gặp thân mật cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt.  


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam
và đại diện cộng đồng người Việt tại Áo và một số nước châu Âu. (Ảnh: Thống Nhất)

Điểm đặc biệt của sự kiện này là trong tổng số hàng trăm bà con tham dự, bên cạnh cộng đồng người Việt tại Áo, còn có đại diện bà con đang sinh sống, học tập, công tác tại một số nước Đông Âu gồm: Slovakia, Séc và Ba Lan đã không quản đường xá xa xôi tề tựu tại Thủ đô Vienna để tham dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này.

Báo cáo với Thủ tướng và Đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Áo Lê Dũng cho biết, thời gian qua, tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán luôn quán triệt tốt quan điểm, chủ trương đối ngoại của Đảng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; hoàn thành tốt công tác đối ngoại Nhà nước, đối ngoại nhân dân mà Đảng, Nhà nước phân công trên địa bàn.

Theo Đại sứ, cộng đồng người Việt Nam ở Áo hiện có khoảng hơn 4.000 người, phần lớn sinh sống tại Vienna. Đại sứ Lê Dũng cũng báo cáo về tình hình đời sống, lao động, học tập của cộng đồng người Việt Nam tại Áo, theo đó, bà con thường xuyên liên hệ chặt chẽ, duy trình sinh hoạt chung. Hầu hết đều có đời sống, thu nhập ổn định, luôn quan tâm, theo dõi tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong nước và thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội hướng về quê hương, đất nước. Nhìn chung, cộng đồng người Việt tại Áo tập trung vào kinh doanh, làm ăn chăm chỉ, không vi phạm pháp luật và được chính quyền sở tại đánh giá cao.

Phấn khởi được gặp mặt Thủ tướng và các thành viên trong Đoàn Cấp cao Chính phủ Việt Nam tại Thủ đô Vienna, đại diện các hội đoàn, cộng đồng người Việt tại Áo, Slovakia, Séc và Ba Lan cho biết, trong quá trình sinh sống tại nước sở tại, luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài. Nhằm giữ gìn nguồn gốc, văn hóa quê hương, bà con cũng chủ động trong việc giảng dạy và truyền bá tiếng Việt và văn hóa người Việt trong cộng đồng.

Đại diện bà con bày tỏ nguyện vọng được Chính phủ tạo điều kiện tốt hơn trong việc cấp lại quốc tịch Việt Nam cho những người đã nhập quốc tịch nước sở tại; tăng cường các hoạt động hỗ trợ dạy và học tiếng Việt…

Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc bày tỏ cảm động trước việc đông đảo bà con người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Áo, Slovakia, Séc và Ba Lan đã dành thời gian tập trung về Vienna để tham dự buổi gặp mặt. Trong không khí nồng ấm tình cảm quê hương, đất nước, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới bà con những tình cảm sâu sắc và những lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng đánh giá cao Đại sứ quán đã nỗ lực tổ chức chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo của Thủ tướng và Đoàn Cấp cao Việt Nam; căn dặn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần tiếp tục phấn đấu tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc ở Áo có cuộc sống ổn định, hoà nhập vào xã hội sở tại, phát triển kinh tế; duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Thông tin đến bà con về những tựu quan trọng của đất nước thời gian gần đây, Thủ tướng nêu rõ, tình hình chính trị - xã hội đất nước được duy trì ổn định; đời sống người dân ngày càng cải thiện và nâng cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước không ngừng tăng cao và là một trong những nước có mức tăng trưởng cao khu vực Châu Á và trên thế giới. Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Mặc dù thiên tai, bão lũ xảy ra gây thiệt hại nặng nề nhưng Đảng, Nhà nước vẫn kịp thời hỗ trợ, không để xảy ra tình trạng thiếu đói. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới theo hướng khang trang, hiện đại hơn. Hoạt động đối ngoại của đất nước ngày càng mở rộng, hiệu quả và đi vào chiều sâu với điểm nhấn là tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 tại Đà Nẵng, Diễn đàn WEF – ASEAN 2018. Uy tín Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên.

Lắng nghe những ý kiến, đề nghị đầy tinh thần trách nhiệm của bà con đóng góp xây dựng quê hương, đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chính sách đối ngoại rộng mở, làm bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế, thương mại quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. Bà con người Việt tại nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Tâm sự tại buổi gặp mặt, Thủ tướng cũng mong muốn bà con tiếp tục phát huy tình yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, nỗ lực hơn nữa trong việc duy trì bản sắc văn hóa Việt Nam. Đặc biệt Thủ tướng đề nghị bà con nỗ lực và tích cực hơn nữa trong việc tổ chức dạy và học, truyền bá tiếng Việt trong cộng đồng, nhất là các thế hệ thứ hai, thứ ba; coi đó là cơ sở quan trọng để giữ gìn nguồn gốc, văn hóa quê hương. Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài có chính sách cụ thể để hỗ trợ bà con tốt hơn trong vấn đề này. Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế thuận lợi hơn trong chính sách về quốc tịch; đồng thời hỗ trợ tốt hơn các hoạt động đầu tư về nước của bà con người Việt sinh sống tại nước ngoài.

Cùng với đó, Thủ tướng mong muốn bà con người Việt tại Áo, Slovakia, Séc và Ba Lan tuân thủ tốt pháp luật nước sở tại, chuyên tâm học tập, kinh doanh, lao động đóng góp cho địa phương nơi sinh sống và hướng về Tổ quốc, góp phần chung tay cùng Đảng, Nhà nước và toàn dân xây dựng và phát triển đất nước ngày một tốt đẹp hơn.

Tổ quốc và nhân dân luôn mở rộng vòng tay đón chào bà con đóng góp vào xây dựng và phát triển đất nước, Thủ tướng nói.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thân mặt thăm hỏi, tặng quà và bày tỏ mong muốn bà con nỗ lực phát huy cầu nối thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với quốc gia nơi sinh sống./.

Quang Vũ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực