Ba Lan có chủ tịch Quốc hội mới

Chủ nhật, 11/08/2019 00:59
Ngày 9/8, Quốc hội Ba Lan đã bầu Bộ trưởng Nội vụ Elzbieta Witek (En-bi-ét-ta Guy-tếch) làm Chủ tịch Quốc hội, thay ông Marek Kuchcinski (Ma-rếch Cúc-trin-ski), người buộc phải từ chức do vướng vụ bê bối liên quan việc sử dụng máy bay công cho mục đích đi lại cá nhân.

 


Bà Elzbieta Witek tại phiên họp Quốc hội sau khi được bầu làm tân Chủ tịch cơ quan lập pháp Ba Lan ở Warsaw ngày 9/8/2019 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà Witek đã nhận được sự ủng hộ của 245 trong số 419 nghị sỹ có mặt trong cuộc bỏ phiếu bầu người đứng đầu quốc hội gồm 460 ghế. Vài giờ sau khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, bà Witek thuộc đảng cánh hữu Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền đã từ chức Bộ trưởng Nội vụ mà bà đảm nhiệm kể từ tháng 5 vừa qua.

Theo Văn phòng báo chí Chính phủ Ba Lan, Thủ tướng nước này Mateusz Morawiecki (Ma-têu Mô-ra-viếc-xki) sau đó đã bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan mật vụ, Mariusz Kaminski (Ma-ri-u-dơ Ca-min-xki), làm Bộ trưởng Nội vụ mới thay bà Witek.

Trước đó, ngày 6/8, Văn phòng Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (An-đrây Đu-đa) xác nhận cuộc bầu cử Quốc hội của nước này sẽ diễn ra vào ngày 13/10 tới. Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, Tổng thống Duda đã bày tỏ ủng hộ tổ chức các cuộc bầu cử ở Thượng viện và Hạ viện càng sớm càng tốt bởi giai đoạn diễn ra chiến dịch bầu cử rất căng thẳng do luôn diễn ra sự cạnh tranh chính trị. Các đảng lớn nhất của Ba Lan đang cạnh tranh quyết liệt trong khi sự chia rẽ chính trị trong xã hội cũng ngày càng sâu sắc.

Sau 4 năm nắm quyền, đảng PiS cầm quyền của Ba Lan đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử cuối năm 2015. Hiện PiS đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trong khi phe đối lập dường như bị chia rẽ. Trong cuộc thăm dò hồi tuần trước do hãng IBRIS thực hiện, PiS được dự đoán sẽ giành được 41,7% số phiếu bầu, trong khi đảng đối lập chính Cương lĩnh công dân dự báo chỉ giành được 25% số phiếu bầu./.

Minh Châu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực