Báo cáo Thủ tướng việc xử phạt người tham gia giao thông không mang bản chính đăng ký xe

Thứ năm, 20/07/2017 17:18
(ĐCSVN) – Đại diện Bộ Tư pháp cho biết như vậy xung quanh việc xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang bản chính Giấy đăng ký xe.

Sáng 20/7, tại buổi họp báo quý II/2017 của Bộ Tư pháp, ông Đỗ Đức Hiển - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết: Qua công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp nhận thấy có nhiều bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính Giấy đăng ký xe, trong đó nhiều trường hợp là ô tô đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

“Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu của thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này”, ông Hiển nói.

Ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành 
pháp luật (Bộ Tư pháp) thông tin tại cuộc họp báo. (Ảnh: TH).

Về vấn đề này, ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng, việc cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt đối với người điều khiển phương tiện không mang theo bản chính đăng ký xe mà chỉ có bản sao công chứng và giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng đã dẫn tới sự hoang mang, phản ứng trong dư luận.

Ông Sơn cho biết, quá trình nghiên cứu, đây là vấn đề liên quan đến nhiều quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm. Trong khi đó, pháp luật về giao thông đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính và Luật giao thông đường bộ quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy đăng ký xe. Trường hợp người điều khiển phương tiện không mang theo giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

“Chúng tôi thấy rằng lực lượng CSGT xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là có cơ sở pháp lý, trên cơ sở thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ và pháp luật xử phạt vi phạm hành chính. Còn các tổ chức tín dụng giữ bản chính đăng ký xe là một thực tiễn, xuất phát từ việc các ngân hàng muốn đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh nên giữ giấy tờ bản chính để tránh phát sinh nợ xấu”- ông Sơn lý giải.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng thẳng thắn chỉ ra: “Pháp luật chưa thống nhất đồng bộ, chưa bảo đảm rõ ràng, minh bạch để ai cũng hiểu giống nhau. Đó là chưa nói đến Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải mang theo giấy lái xe, thì cũng có cách hiểu là không nhất thiết phải mang theo bản chính”.

Do đó, nếu tiếp tục xử phạt với người không mang theo giấy đăng ký xe bản chính có thể tác động tiêu cực đến hoạt động tài chính, kinh tế, người dân có thể không thực hiện việc thế chấp vay vốn nữa.

Cục trưởng Đặng Thanh Sơn cho hay: “Cân nhắc tất cả những yếu tố trên, Bộ Tư pháp đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giải quyết trước mắt cũng như giải pháp dài hơi hơn. Khi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sẽ thông tin đến cơ quan báo chí sau”./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực