Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực của Đảng

Thứ sáu, 28/09/2018 20:21
​(ĐCSVN) - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại buổi làm việc với Ban Biên tập và cán bộ chủ chốt của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều ngày 28/9.

Cùng dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng; Vụ Tổ chức và Cán bộ, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tại buổi làm việc, báo cáo về những kết quả nổi bật của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thời gian qua, đặc biệt trong những tháng đầu năm 2018, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Doãn Tiến cho biết: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng và uy tín trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng internet, trong những năm qua, Báo liên tục cập nhật khối lượng lớn thông tin theo quan điểm chính thống của Đảng; là một trong những kênh thông tin chủ lực trên mạng trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận, cổ vũ và động viên toàn Đảng, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Báo phát mạng bình quân 200 tin, bài/ngày, bám sát những sự kiện chính trị thời sự; phản ánh kịp thời, đảm bảo tính định hướng; cung cấp lên mạng cơ sở dữ liệu các tác phẩm kinh điển, các văn kiện Đảng.

Cùng với trang tiếng Việt, các trang tiếng nước ngoài (tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Pháp) đã đưa những thông tin quan trọng về hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện nổi bật và những vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như thành tựu trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại... tới bạn đọc một cách hiệu quả.  

 

Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam báo cáo tại buổi làm việc.

Đặc biệt, từ năm 2018, để đáp ứng yêu cầu đổi mới, xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, trên cơ sở quán triệt tinh thần chỉ đạo trong Thông báo Kết luận số 26-KL/TW ngày 29/12/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả tạp chí các ban đảng Trung ương; lấy Báo điện tử Ðảng Cộng sản Việt Nam làm nòng cốt, hợp nhất tạp chí các Ban đảng Trung ương để xây dựng một cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện, Ban Biên tập Báo đã có những định hướng chung tham mưu cho lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương nhằm triển khai Thông báo Kết luận 26 và Nghị quyết 18 của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế thông qua Đề án "sắp xếp đổi mới các ban, đơn vị toàn Báo"; Đề án “Xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí chủ lực, hiện đại theo Thông báo Kết luận 26 của Ban Bí thư Trung ương Đảng”. 

Năm 2018, Báo đã thực sự tạo dấu ấn khi ra mắt giao diện mới (Trang Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung)  theo hướng hiện đại, tiện ích, có tính tương tác cao, được đông đảo bạn đọc quan tâm. Trên các giao diện mới, yếu tố đa phương tiện được đặc biệt chú ý. Tin, bài trên trang Báo đã bước đầu có sự kết hợp hài hòa  giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa…; việc thể hiện thông tin, dữ liệu bằng hình ảnh trực quan (infographic) bước đầu được triển khai bảo đảm đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của công chúng. Trong đó, đáng chú ý, Báo đã thực hiện đổi mới và nâng cấp toàn diện Hệ thống Tư liệu - Văn kiện theo hướng hiện đại, tiện ích; qua đó, đáp ứng ngày càng hiệu quả việc khai thác và tìm kiếm thông tin của bạn đọc. Đây là thế mạnh riêng có, làm nên bản sắc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh đó, Báo cũng tập trung đầu tư xây dựng truyền hình internet theo hướng hiện đại, đa phương tiện. Từ ngày 01/1/2018, cùng với việc đổi mới giao diện, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức phát mạng Bản tin truyền hình thời sự hằng ngày 18 giờ 30', góp phần giúp bạn đọc truy cập thông tin thời sự nhanh và toàn diện. Bên cạnh đó, Ban Biên tập Báo cũng chủ trương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh, chuẩn bị ra mắt giao diện mới Trang Thông tin vào đầu năm 2019.

Trong thời gian tới, Báo sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm. Ngoài chức năng, nhiệm vụ thường xuyên, Báo sẽ tập trung tuyên truyền một số nội dung trọng tâm như: Tuyên truyền các thành tựu phát triển về kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục…; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 khóa XII; kịp thời phát hiện các điển hình tiên tiến, cổ vũ, tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất kinh doanh, trong xây dựng Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Nâng cao tính hấp dẫn, tính thuyết phục, tính chiến đấu của nội dung thông tin. Kịp thời có những bài phân tích sâu, có tính tổng hợp, bao quát và định hướng cao trước những vấn đề quan trọng, sự kiện nổi bật của đất nước, những vấn đề nóng mà xã hội quan tâm. Tăng cường các bài viết bút chiến đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị.

Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thông tin. Đa dạng hóa các thể loại báo chí, nhất là các thể loại chính luận, phóng sự, điều tra, nhằm truyền tải có hiệu quả, tạo sức lan tỏa, góp phần định hướng thông tin trên mạng Internet.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống tư liệu - văn kiện của Đảng theo hướng hiện đại, tiện ích; từ đó, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của độc giả trong và ngoài nước.

Tiếp tục đổi mới toàn diện giao diện, đi tắt, đón đầu các kỹ thuật, công nghệ mới, nhằm đảm bảo tính hấp dẫn, tiện lợi, tạo sự bắt mắt, thân thiện và tương tác có hiệu quả với bạn đọc.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, phóng viên trong Báo. Có kế hoạch đào tạo, tạo điều kiện cho cán bộ, phóng viên rèn luyện và phát triển, đặc biệt là chú trọng đào tạo về triển khai các ứng dụng công nghệ mới trong làm tin, bài, kết hợp hài hòa  giữa các  yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa..., đảm bảo sự sinh động, phong phú về thông tin, thu hút lượng truy cập ngày càng cao của bạn đọc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến các nội dung như: Triển khai và tổ chức thực hiện Thông báo Kết luận 26 của Ban Bí thư; vấn đề sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy các ban, đơn vị của Báo; xây dựng Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đảng; kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý...

 

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo, định hướng
đối với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian tới

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới, Báo cần khẩn trương rà soát, xác định, bổ sung, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, vị trí việc làm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Báo.

Cùng với đó, Báo cần tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của Đảng thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ báo chí, phản ánh, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị, đối ngoại, kinh tế-xã hội quan trọng của đất nước... Trong đó, quan trọng nhất là cần tiếp tục nâng cao chất lượng tin, bài; cần có thêm nhiều bài viết bình luận, chính luận, xã luận, phóng sự, điều tra sắc bén, có tính chất định hướng dư luận xã hội theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, phải chú ý đổi mới phong cách thể hiện, tạo ra được dấu ấn bản sắc riêng của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam theo đúng tôn chỉ, mục đích.

Báo cần phát huy tính chủ động trong nắm bắt tình hình, tích cực tham mưu cho lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và các ban, bộ, ngành sớm xây dựng Đề án triển khai Kết luận 26 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả tạp chí các ban đảng Trung ương; lấy Báo điện tử Ðảng Cộng sản Việt Nam làm nòng cốt, hợp nhất tạp chí các Ban đảng Trung ương để xây dựng một cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện; đồng thời, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đảng.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cũng lưu ý, Ban Biên tập Báo cần chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tài chính, kỹ năng quản trị, ổn định trụ sở làm việc... Đây là những vấn đề sống còn đối với một cơ quan báo chí nói chung.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng bày tỏ tin tưởng ,Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, ngày càng phát triển, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng internet; xứng đáng là một trong những cơ quan báo chí truyền thông chủ lực của Đảng.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thay mặt Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên toàn Báo trân trọng cảm ơn đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Mạnh Hùng, trên cơ sở đó, cụ thể hóa thành các chủ trương, định hướng phát triển Báo từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo./.

 

Tin và ảnh: Trần Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực