Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Joe Biden giành chiến thắng tại tiểu bang Hawaii

Thứ hai, 25/05/2020 11:11
(ĐCSVN) – Ngày 24/5, Ủy ban đảng Dân chủ tại tiểu bang Hawaii thông báo, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này.
Ứng cử viên Joe Biden phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử tại thành phố Detroit, bang Michigan hồi tháng 3 . (Ảnh: CNN) 

Đây là chiến thắng mới nhất của ông trong cuộc chạy đua nhằm giành được đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Theo đó, ứng cử viên Joe Biden đã giành 63,2%, trong khi Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders – ứng cử viên đã chính thức tuyên bố dừng cuộc đua hồi tháng trước chỉ có được 36,8% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Hawaii.

Với việc tuyên bố rút lui của ông Bernie Sanders, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện là ứng cử viên còn lại duy nhất của đảng Dân chủ cùng với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump – đại diện đảng Cộng hòa sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây. Chiến thắng tại bang Hawaii đã giúp chiến dịch tranh cử của ông Biden thu về 16 phiếu đại biểu. Ông Joe Biden hiện còn cần khoảng hơn 440 phiếu đại biểu nữa để đảm bảo chắc chắn giành được đề cử của đảng Dân chủ. Ông Biden dự kiến sẽ đạt 1.991 phiếu đại biểu, ngưỡng cần thiết để giành được đề cử của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Hawaii lúc đầu dự kiến được diễn ra vào ngày 4/4 bằng hình thức bỏ phiếu trực tiếp. Tuy nhiên, do tình hình căng thẳng của đại dịch COVID-19, đảng Dân chủ tại bang này đã phải chuyển sang hình thức bỏ phiếu qua bưu điện. Các phiếu bầu đã được gửi tới từng cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu.

Theo Ủy ban bầu cử của đảng Dân chủ tại Hawaii, với hơn 79.000 phiếu bầu được phát ra, chỉ hơn 35.000 cử tri tham gia bỏ phiếu. Chiến thắng của ông Joe Biden tại Hawaii diễn ra sau khi ông cũng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang Oregon hồi đầu tuần trước. Cũng tương tự như tiểu bang Hawaii, tiêu bang Oregon cũng đã tổ chức bầu cử sơ bộ hoàn toàn qua đường bưu điện. Tiểu bang Oregon đã tiến hành hình thức bỏ phiếu qua bưu điện trong suốt 20 năm qua, do vậy đại dịch COVID-19 đã không làm ảnh hưởng tới kế hoạch bầu cử tại bang này.

Theo kết quả các cuộc thăm dò riêng biệt được công bố gần đây, cựu Phó Tổng thống Joe Biden hiện đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump trong nhiều cuộc thăm dò, trong đó có 3 bang chiến lược, gồm: Arizona, Florida và Virginia.

Tại Arizona, theo một cuộc khảo sát do OH Predictive Insights tiến hành từ ngày 9 - 11/5 với 600 cử tri thuộc bang này cho thấy, ứng cử viên Joe Biden hiện dẫn trước Tổng thống Donald Trump với tỉ lệ ủng hộ 50% - 43%. Năm 2016, Tổng thống Donald Trump đã đánh bại cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton với cách biệt 3,5% điểm cũng tại bang này.

Tại bang Florida, một cuộc khảo sát do Point Blank Political tiến hành từ ngày 14-17/5 với 2.149 cử tri cho thấy, ứng cử viên Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với tỉ lệ sít sao 52,3% - 47,7%.

Tại bang Virginia, theo kết quả thăm dò được The Roanoke College Poll thực hiện từ ngày 3-17/5  với 563 cử tri tiềm năng cho thấy, ứng cử viên Joe Biden hiện cũng đang dẫn trước ông Donald Trump 12% điểm, với tỉ lệ 51% - 39%./.

Hoài Hà (Theo CNN, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực