Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017

Thứ ba, 14/03/2017 08:30
(ĐCSVN) – Tối 13/3, tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 đã bế mạc, chính thức khép lại một kỳ lễ hội đầy ấn tượng, mang đậm sắc thái Tây Nguyên.


Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho Lễ hội được tôn vinh, nhận Bằng khen
của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Đắk Lắk tại đêm bế mạc.

Phát biểu bế mạc Lễ hội, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội khẳng định: Sau gần một tuần diễn ra sôi nổi, ấn tượng, đậm đà bản sắc Tây Nguyên, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 với chủ đề “Hội tụ tinh hoa- Phát huy bản sắc- Liên kết phát triển đã đạt được mục tiêu đề ra và có thể khẳng định: Đã thành công ngoài mong đợi.

Bên cạnh việc tiếp tục quảng bá, xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê của Tây Nguyên, Việt Nam nói chung, thông qua Lễ hội lần này, tỉnh Đắk Lắk mong muốn định vị thương hiệu địa phương, xây dựng hình ảnh mới về Đắk Lắk với khát vọng vươn lên dựa trên nền tảng văn hoá, sự đoàn kết thống nhất trong đa dạng, sự hồi sinh của sức mạnh đại ngàn và thế mạnh vốn có nhiều dư địa phát triển về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, về môi trường sinh thái, du lịch, năng lượng tái tạo.

Theo Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Nguyễn Hải Ninh: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 với sự tham gia tích cực của người dân với vai trò là chủ thể lễ hội đã thực sự trở thành ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Công tác tổ chức đã được chuẩn bị chu đáo trên cả các khía cạnh nội dung, truyền thông và công tác hậu cần.

“Sau gần một tuần tổ chức, Lễ hội đã thu hút gần 25 nghìn lượt du khách, trong đó có 3 ngàn du khách quốc tế. Với chủ trương xã hội hoá, Lễ hội đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành tham gia của nhiều doanh nghiệp, kinh phí sử dụng được tiết kiệm, không dùng ngân sách địa phương. 12 hoạt động chính của Lễ hội đều có ý tưởng độc đáo, tạo được dấu ấn đặc sắc, trong đó phải kể đến đêm khai mạc với nhiều đại cảnh hoành tráng, giàu sắc màu. Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê là một trong những hội chợ chuyên ngành lớn nhất của cả nước, thu hút sự tham gia của 235 đơn vị với 734 gian hàng, trong đó có 58 gian hàng của 12 doanh nghiệp nước ngoài. Có tổng cộng 350 ngàn lượt khách, bình quân 60 ngàn lượt khách hàng ngày đến tham quan hội chợ, đã có hàng trăm biên bản ghi nhớ hợp tác của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ và trên 30 biên bản hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành cà phê được ký kết” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hải Ninh cho biết.

Cũng theo ông Ninh, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên lần thứ 4, đã có 25 dự án tại các tỉnh Tây Nguyên được trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ… với tổng vốn đăng ký 88.222 tỷ đồng; các ngân hàng đã cam kết cấp hơn 29 nghìn tỷ đồng cho 36 dự án.

Cùng với đó, Hội thảo chuyên ngành cà phê với nhiều tham luận có giá trị, thảo luận về các giải pháp phát triển ngành cà phê Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế. Tại "Hội thảo phát triển nông nghiệp Tây Nguyên: Góc nhìn từ nông dân tỷ phú", nhiều nông dân đã dự và trực tiếp bày tỏ ý kiến, đóng góp vào việc xây dựng chính sách từ khía cạnh thực tiễn. Hội thi "Nhà nông đua tài", Chương trình "Đêm hội vào mùa" có sự tham gia của 1.200 nông dân đến từ 10 tỉnh trồng cà phê trong cả nước đã vinh danh 30 nông dân tiêu biểu và 10 nhà khoa học, quản lý. Lễ hội đường phố là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại; Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc vừa mang đậm bản sắc văn hoá, vừa tạo không khí sôi động, hấp dẫn...

Đặc biệt, Liên hoan văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên với 6 hoạt động chính đã thu hút gần 600 nghệ nhân, nghệ sỹ trong và ngoài nước tham gia, mang lại nhiều sản phẩm nghệ thuật có giá trị cao về văn hoá, góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn và phát huy giá trị của không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Chương trình thưởng thức cà phê miễn phí đã nhận được sự ủng hộ của 32 doanh nghiệp, thu hút hàng ngàn lượt tham gia thưởng thức của người dân và du khách.

Dịp này, Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen cho 06 tập thể; Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk trao Bằng khen cho 09 tập thể và 06 cá nhân vì có nhiều thành tích xuất sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực