BHXH Hà Nội: In sai thẻ BHYT do dữ liệu chưa đồng bộ

Thứ bảy, 06/01/2018 16:12
(ĐCSVN) - Liên quan đến thông tin có nhiều thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trên địa bàn Hà Nội bị in sai, nhầm thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm, ngày 5/1, ông Phạm Đức Hòa, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do dữ liệu chưa đồng bộ.

Trong năm 2018, bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho khoảng 6 triệu người, trong khi đó, thời gian thực hiện ngắn nên việc nhầm lẫn thông tin trên thẻ BHYT là khó tránh khỏi.

ông Phạm Đức Hòa, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội. Ảnh: Kha Thoa

Ngay sau khi có thông tin phản ánh sai sót khi in thẻ BHYT cho người lao động, học sinh tại một số trường học trên địa bàn, BHXH Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện rà soát trước khi in thẻ bảo hiểm y tế đối với các trường hợp đã tham gia liên tục để cấp thẻ bảo hiểm y tế đúng thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục. Trường hợp sau khi rà soát, nếu phát hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế chưa đúng, thực hiện cấp lại thẻ bảo hiểm y tế để trả cho đối tượng. Khi in thẻ BHYT xong, BHXH Hà Nội sẽ thông qua bưu điện chuyển tới doanh nghiệp, nhà trường, không yêu cầu phụ huynh đến trụ sở BHXH các quận huyện để đổi lại.

“Tuy nhiên, nếu phụ huynh nào lên BHXH để đổi thì các bộ phận chức năng sẽ tiếp nhận và xử lý, cấp thẻ mới. Hiện nay, BHXH Hà Nội đang tập trung khắc phục tối đa lỗi in sai này và chủ động phối hợp với các đơn vị cũng như bưu điện để làm sao chuyển được ngay đến các đối tượng. Đặc biệt, bám sát cơ sở khám chữa bệnh, phối hợp chủ động, phải đảm bảo được quyền lợi cho người tham gia BHYT”, ông Nguyễn Đức Hòa nói.

Thông tin thêm về một số sai sót trong quá trình in thẻ BHYT, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho rằng, do thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới nên việc cập nhật thông tin dễ xảy ra sai sót, gây bức xúc cho nhiều người dân. Đây là trục trặc kỹ thuật trong quá trình đồng bộ dữ liệu. BHXH Hà Nội đã phát hiện ra sai sót và đang nỗ lực sửa trong thời gian sớm nhất, theo phương châm ưu tiên quyền lợi của người bệnh và người mua thẻ BHYT.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang triển khai cấp mã thẻ BHYT theo mã số sổ BHXH và mỗi người sẽ có một mã số. Người dùng có thể truy cập trên Cổng Thông tin điện tử của ngành để cập nhật tình trạng thẻ BHYT của mình. Tiến tới, BHXH Việt Nam sẽ dùng thẻ BHYT điện tử để quản lý thông tin về khám chữa bệnh.

BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát để khắc phục sai sót, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

“Trong trường hợp chưa nhận được thẻ cấp lại nhưng cần sử dụng khám chữa bệnh BHYT, BHXH vẫn chấp nhận thanh toán 100% quyền lợi cho chủ thẻ; BHXH tại các tỉnh, thành cũng như các giám định viên của BHXH tại các bệnh viện sẽ thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT bằng cách tra cứu thông tin chủ thẻ trực tiếp theo mã số cá nhân", Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nói.

Theo ông Phạm Lương Sơn, để đảm bảo không xảy ra tình trạng này, BHXH Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam), từ giờ đến hết tháng 1/2018 phải có một bộ phận “trực chiến” của trung tâm để đảm bảo toàn bộ cơ sở dữ liệu mới và cũ đều được đưa lên cổng thông tin điện tử để giúp việc tra cứu không bị bỏ sót.

Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc (BHXH Việt Nam), cho biết thêm, mỗi cá nhân đều có thể tra cứu được thông tin về ngành nghề làm việc, mức hưởng BHYT, nơi sinh sống và bệnh viện đăng ký điều trị...

Người dân có thể tra cứu thông tin về giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình trên hệ thống thông tin giám định BHYT tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-the-su-dung-bhyt.aspx

Kết quả sau khi nhập thông tin về cá nhân sẽ cho thông số về thời hạn sử dụng thẻ, thời gian cấp thẻ và các quyền lợi chủ thẻ BHYT được hưởng khi khám chữa bệnh.

Tại hệ thống này, các cơ sở khám chữa bệnh cũng tra cứu được thông tin về bệnh nhân đến khám, qua đó, xác định người đến khám có tiếp tục được cấp thẻ mới hay không, để tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với trường hợp thẻ BHYT còn giá trị sử dụng, hoặc không thanh toán đối với những trường hợp hệ thống báo thẻ BHYT hết giá trị sử dụng.

"Do đó, nếu trường hợp thời điểm đầu năm 2018 người bệnh chưa nhận được thẻ mới thì thông qua mã số thẻ của năm trước (năm 2017) cơ sở khám chữa bệnh sẽ biết được bệnh nhân này có được hưởng BHYT hay không. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh không bị gián đoạn khi đã đóng BHYT, nhưng lại chưa nhận được thẻ mới", ông Dương Tuấn Đức khẳng định.

Một thẻ bảo hiểm y tế học sinh trên địa bàn Hà Nội bị in sai, nhầm thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm. Ảnh: Vũ Hạnh

Trước đó, vào đầu tháng 1/2018, nhiều phụ huynh phát hiện thẻ bảo hiểm y tế học sinh trên địa bàn Hà Nội bị in sai, nhầm thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm. Nhiều học sinh học lớp 8, lớp 9, lớp 10 đã đóng BHYT từ lớp 1 nhưng thời hạn được hưởng quyền lợi đóng BHYT 5 năm liên tục lại ghi được hưởng từ năm 2020 hoặc năm 2022, hoặc năm 2023./.

 Theo quy định tại điểm 1.9, khoản 1, điều 3 Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2/12/2014 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế thì “Thời điểm đủ 5 năm liên tục” được in phía cuối thẻ bảo hiểm y tế dành cho những đối tượng đã nộp bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, giúp người tham gia bảo hiểm y tế và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng bảo hiểm y tế.

Với những người chưa nộp bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, trên thẻ bảo hiểm y tế sẽ không được in dòng chữ này. Người lao động phải đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn theo quy định thì trên thẻ bảo hiểm y tế xác định thời gian đủ 5 năm liên tục. Đây là 1 trong 2 điều kiện để người tham gia bảo hiểm y tế được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.”

Thông tin ghi thời gian 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế rất quan trọng. Người dân khi tham gia đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục, sẽ được hưởng các quyền lợi khi đi khám bệnh nếu phát sinh chi phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

 

Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực