Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị không kết tội “tham ô tài sản”

Thứ sáu, 27/04/2018 19:36
(ĐCSVN) - Trình bày nội dung bào chữa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận bản thân chỉ phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tiếp tục kêu oan về các tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản”.

Viện Kiểm sát đề nghị y án đối với bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Chiều 27/4, tiếp tục phiên tòa phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Dương -OceanBank) cùng các đồng phạm xảy ra tại OceanBank với phần bào chữa của các luật sư và tự bào chữa của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank).

Trước đó, trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Cấp cao tại Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên y án tổng hợp mức phạt chung là tử hình đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn về các tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản”.

Trình bày nội dung bào chữa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận bản thân chỉ phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tiếp tục kêu oan về các tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản”.

 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị không kết tội “tham ô tài sản”. (Ảnh: TH).


Bị cáo Sơn cho rằng HĐXX sơ thẩm kết luận bị cáo chiếm đoạt 69 tỷ đồng của Công ty BSC là chưa phù hợp. Bị cáo cho biết, thời gian làm Tổng Giám đốc OceanBank (2009- 2010) đã chi toàn bộ khoản tiền này để chăm sóc khách hàng theo chủ trương chi lãi ngoài của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Oceanbank). Giai đoạn 2011- 2014, khi làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Nguyễn Xuân Sơn khai nhận 246 tỉ đồng từ Hà Văn Thắm và đã chi cho các đơn vị, một số cá nhân lãnh đạo; chi cho một số hoạt động khác như lễ, tết...

Bên cạnh đó, bị cáo Sơn cũng mong HĐXX xem xét, minh oan cho bị cáo về tội “tham ô tài sản”. “Bản chất con người bị cáo không thể tham ô tài sản của PVN được. Bản án đạo đức, lương tâm đối với bị cáo còn nặng nề hơn là bản án tử hình bị tuyên”- bị cáo Sơn nói.

Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét đúng tội danh để đưa ra phán quyết phù hợp.

Trong trường hợp HĐXX phúc thẩm vẫn kết tội bị cáo tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản”, bị cáo xin được sử dụng số tiền 20 tỷ đồng HĐXX sơ thẩm tuyên Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn dầu khí Việt Nam) trả lại để bồi hoàn cho PVN trong số 49 tỷ đồng mà Sơn bị cáo buộc chiếm đoạt.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng kiến nghị, sau khi HĐXX đưa ra bản án phúc thẩm, bị cáo nguyện dùng các tài sản đã bị kê biên, nhà cửa, cổ phiếu... của bản thân và gia đình để khắc phục hậu quả.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, luật sư Nguyễn Minh Tâm khẳng định hành vi của Nguyễn Xuân Sơn không hội tụ đủ các yếu tố cấu thành của tội “tham ô tài sản”. Cụ thể, bị cáo Sơn không phải là chủ thể của tội "tham ô tài sản", không phải là người đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank.

“Số tiền 49 tỉ này là tài sản của OceanBank, không phải là tài sản của PVN, do vậy không phải là tài sản của nhà nước”- luật sư Tâm khẳng định.

Luật sư đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên bị cáo Nguyễn Xuân Sơn không phạm tội “tham ô tài sản”.

Luật sư Phạm Công Hùng kiến nghị: Nếu không đủ căn cứ, đề nghị chuyển tội danh không xét xử bị cáo  Sơn cùng các bị cáo tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, mà chỉ cần xét xử tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, đã thấu tình đạt lý, khiến các bị cáo tâm phục khẩu phục, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Luật sư cũng mong muốn HĐXX xem xét bị cáo Sơn có nhiều nỗ lực công tác, được tặng nhiều huân huy chương, bằng khen giấy khen, đề nghị xác định tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Sơn đã cùng gia đình xin dùng tài sản riêng góp khắc phục hậu quả…/.

 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực