Bí thư Thành uỷ Hà Nội: “Cá nhân hoá vỉa hè” thì không thể được

Thứ năm, 16/03/2017 20:54
(ĐCSVN) - Ngày 16/3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác của Thành phố (TP) làm việc với Quận uỷ Đống Đa. Vấn đề quản lý an ninh, trật tự, văn minh đô thị được Bí thư Thành ủy Hà Nội quan tâm và đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo các phường.
Hình ảnh tại buổi làm việc. (Ảnh: HH)

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Tiến Nhật, Bí thư Quận uỷ cho biết, trong những tháng đầu năm 2017, để bảo đảm trật tự đô thị, các đơn vị trên địa bàn quận đã duy trì kiểm tra thường xuyên tại các tuyến phố chính, các nút giao thông, các địa bàn phức tạp. Đã có 1.722 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị với hơn 917 triệu đồng; xử lý 112 xe ô tô dừng, đỗ sai quy định.

Từ ngày 10/3 đến nay, quận đã tiến hành đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự đô thị và giao nhiệm vụ cho từng phường quản lý và duy trì kết quả, không để tái diễn các vi phạm.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch phường Quang Trung cho biết, từ ngày 2/3 đến nay, phường đã tổ chức 3 tổ công tác đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền người dân, ký cam kết với hơn 400 hộ dân trên các tuyến phố. Qua vận động, tuyên truyền, phường nhận thấy ý thức người dân rất tốt, cơ bản ủng hộ chủ trương của Thành phố cũng như quận và phường, một số đông người dân đã có ý thức tự xử lý phần vi phạm trên vỉa hè. 

Qua 5 ngày triển khai, phường đã xử lý 118 trường hợp vi phạm, đỗ xe ô tô, xe máy, dừng đỗ sai quy định; phá dỡ 186 trường hợp xây bục, bệ, đường dẫn; xoá 2 điểm trông giữ xe không phép; duy trì 3/5 tuyến phố thoáng, sạch, đẹp. Tuy nhiên, theo chủ trương hạ ngầm cáp ở các tuyến phố từ năm 2010, hiện trên nhiều tuyến phố có bố trí các tủ điện, tủ cáp chắn ngang cả đoạn vỉa hè. Bên cạnh đó, qua hơn 6 năm sử dụng, hiện nhiều tủ điện đã han gỉ, xuống cấp, thậm chí không được sửa chữa dẫn đến mất mỹ quan đô thị.

Cũng liên quan đến nội dung bảo đảm trật tự văn minh đô thị, bà Trần Thị Minh Xuân, Bí thư phường Trung Liệt cho rằng, là một phường có hơn 500 hộ dân kinh doanh mặt đường, chính quyền muốn đánh giá, xử lý diện tích vi phạm vỉa hè phải có đầy đủ căn cứ hồ sơ pháp lý, nếu triển khai gấp gáp thì sẽ dễ gặp vướng mắc.

Những công trình xây lấn chiếm vỉa hè phố Nguyễn Lương Bằng đã bị tháo dỡ. (Ảnh: Viết Thành)

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực của quận Đống Đa trong giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo; các vụ vi phạm trật tự xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân. 

Tuy nhiên, Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu quận sớm có giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, như: 36 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn chưa được xử lý; chưa thu gom hết rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường; cuộc vận động để người dân cùng chia sẻ, bảo đảm vệ sinh đô thị xanh - sạch - đẹp của TP chưa đạt kết quả như mong muốn...

Đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, việc ra quân lập lại trật tự đô thị, dẹp gọn vỉa hè không phải là việc thực hiện lần đầu, đáng nhẽ là việc phải làm thường xuyên, phải nắm rõ, không thể nói là do thời gian gấp.

Đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, phải coi giữ gìn trật tự vỉa hè là nhiệm vụ thường xuyên, bởi đã để buông lỏng thì người dân mới vi phạm. “Cái khó không phải làm việc đang làm bây giờ, cái khó là làm xong thì có giữ được không, hiểu kế sinh nhai của người dân, nền kinh tế vỉa hè nhưng điều mong muốn của Thành phố là người dân phải thực hiện theo đúng quy định. Vấn đề là nhiều nơi để quá mức, để người dân coi vỉa hè là của mình, “cá nhân hoá vỉa hè” thì không thể được”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ.

Về các tủ điện đang chắn ngang đường, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm biện pháp đưa các tủ điện vào sát tường ở những nơi vỉa hè quá chật. Bên cạnh đó phải tìm phương án không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị như thay đổi vật liệu, thay đổi màu sơn để không ảnh hưởng đến môi trường…/.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực