Biểu tình lần thứ 20 liên tiếp tại Algeria

Thứ bảy, 06/07/2019 13:53
(ĐCSVN) - Ngày 5/7, hàng nghìn người dân Algeria tiếp tục xuống đường biểu tình tại thủ đô Algiers, đúng vào Ngày kỷ niệm 57 năm Quốc khánh Algeria (5/7/1962 – 5/7/2019).

Người dân tiếp tục biểu tình tại thủ đô Algiers, Algeria (Ảnh: AFP)

Đây là “Ngày Thứ Sáu lần thứ 20” liên tiếp, chủ yếu nổ ra tại khu vực trung tâm thủ đô Algiers như Bưu điện Trung tâm, Quảng trường Maurice Audin, đại lộ Amirouche, Phố Hassiba Benbouali… bất chấp một loạt người bị lực lượng chức năng bắt giữ trong các cuộc biểu tình trước đó, kể từ khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika buộc phải từ chức ngày 2/4 sau 20 năm cầm quyền.

Lực lượng biểu tình giương cao quốc kỳ Algeria, tuy nhiên một số khác giương cờ Berber – một dân tộc thiểu số tại Algeria bất chất lệnh cấm sử dụng cờ của người dân tộc thiểu số được người đứng đầu quân đội, Tướng Ahmed Gaid Salah đưa ra. Họ hô vang khẩu hiệu “Tiến lên, giải phóng Algeria”, một số khác hô “Algeria muôn năm!”…

Ghi nhận cho thấy, hàng chục người đã bị bắt giữ. Cuộc biểu tình đã bắt đầu giải tán dần từ lúc 17h cùng ngày.

Đất nước Algeria đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng khi người dân liên tục biểu tình với quy mô lan rộng trên cả nước kể từ ngày 22/2 vừa qua, khi cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika tuyên bố sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ 5 liên tiếp.

Các cuộc biểu tình đòi yêu cầu truy tố các cựu quan chức liên quan tới chế độ thời cựu Tổng thống Bouteflika, kêu gọi chính phủ chuyển tiếp không được trì hoãn tổng tuyển cử tự do.

Trước đó, hai cựu Thủ tướng Abdelmalek Sellal và Ahmed Ouyahia cùng với một loạt các quan chức cấp cao của Algeria đã bị bắt giữ liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Em trai của cựu Tổng thống Bouteflika cùng hai cựu Giám đốc cơ quan tình báo cũng đã bị bắt giam do có liên quan đến các “âm mưu chống lại nhà nước.”

Ít nhất 5 doanh nhân, bao gồm tỷ phú ông Issad Rebrab cũng bị tống giam với cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (tức Thượng viện) Abdelkader Bensalah tạm thời giữ chức Tổng thống trong thời gian tối đa 90 ngày để tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Ngà 6/6, ông Abdelkader Bensalah đã kêu gọi toàn bộ các tầng lớp chính trị tham gia đối thoại để đạt được sự đồng thuận xung quanh việc tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống trước sự việc hàng loạt các cuộc biểu tình nổ ra yêu cầu Hội đồng Hiến pháp nước này không được trì hoãn cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 4/7.

Vào ngày 3/7, ông Bensalah một lần nữa đề xuất tiến hành đối thoại quốc gia nhằm chấm dứt thời kỳ khủng hoảng.

Trong bài phát biểu phát trên truyền hình, ông Bensalah khẳng định quá trình đối thoại sẽ được tiến hành một cách tự do và minh bạch do các ứng cử viên Tổng thống đều là những người đáng tin cậy, độc lập, không có sự liên kết đảng phái và không có tham vọng. Ông nói thêm rằng đại diện của nhà nước, trong đó có quân đội sẽ không tham gia vào cuộc đối thoại này và sẽ giữ lập trường trung lập trong suốt quá trình đối thoại.

Ông Bensalah sẽ vẫn tại vị cho tới khi quốc gia này bầu ra được Tổng thống mới, bất chấp các cuộc biểu tình phản đối./.

Hoài Hà (Theo AFP, Tellerreport.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực