Bộ An ninh Nội địa Mỹ công bố chính sách mới nhằm kiểm soát người nhập cư

Thứ tư, 22/02/2017 16:39
(ĐCSVN) – Ngày 21/2, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã công bố những chính sách nhập cư mới nhằm hoàn thiện sắc lệnh hành pháp về vấn đề này do Tổng thống Donald Trump ký ban hành hồi tháng trước.

Tổng thống Mỹ D.Trump quyết tâm siết chặt kiểm soát người nhập cư.
 (Ảnh: Saul Loeb, AFP/Getty Images/The Denver Post)

Cụ thể, Bộ An ninh Nội địa Mỹ chỉ thị tuyển dụng thêm 15.000 nhân viên tuần tra biên giới và và kiểm soát người nhập cư, đồng thời tăng cường cơ sở hạ tầng để có thể hỗ trợ về nơi cư trú cho những người nhập cư bất hợp pháp tại khu vực biên giới với Mexico.

Theo một quy định do cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ban hành cho phép áp dụng hình thức “trục xuất nhanh” đối với người nhập cư bị phát hiện trong vòng 190 km ở khu vực biên giới Mỹ. Tuy nhiên, chính sách nhập cư mới của Mỹ sẽ mở rộng phạm vi áp dụng quy định này.

Báo chí nước ngoài nhận định, các chính sách nhập cư mới do Bộ An ninh Nội địa Mỹ vừa ban hành có nét khác biệt lớn so với chính sách mà Tổng thống Barack Obama theo đuổi trong những năm cuối nhiệm kỳ, đồng thời giúp “cải thiện” tình trạng sụt giảm về số người nhập cư bị trục xuất dưới thời nhà lãnh đạo này. Đây cũng được đánh giá là một diễn biến cho thấy chính quyền của Tổng thống D.Trump đã tỏ ra quyết đoán hơn trong việc hiện thực hóa mục tiêu vốn đã được nhà lãnh đạo này đưa ra trong chiến dịch tranh cử nhằm trục xuất “nhiều nhất có thể” trong tổng số khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ

Dự kiến, từ ngày 22/2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly sẽ sang Mexico để thảo luận với Tổng thống nước láng giềng Enrique Pena Nieto về vấn đề an ninh biên giới. Một chủ đề khác chắc chắn sẽ được các nhà lãnh đạo hai nước đề cập tới đó là kế hoạch xây dựng một bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico mà Tổng thống D.Trump tin tưởng rằng Mexico sẽ chi trả cho công trình này.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nêu rõ, những biện pháp kiểm soát người nhập cư mới sẽ giúp thực hiện các cam kết mà ông D.Trump đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử, thông qua việc chặn đứng dòng người nhập cư và tiến hành nhanh chóng hơn các thủ tục trục xuất.

Theo nhận định của một số đại diện cấp cao thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ thì chính quyền Tổng thống D.Trump đang tìm kiếm giải pháp để có thể áp dụng một cách “tối ưu” các chính sách nhập cư liên bang - vốn đã được đề cập tới trong các văn bản nhiều năm qua song lại không được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama sử dụng. Phía Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng cho rằng, những thay đổi này sẽ cần tới thời gian để có thể áp dụng vào thực tế bởi còn liên quan tới các vấn đề về chi phí và thủ tục pháp lý. “Điều này sẽ không xảy ra ngay ngày mai…Đây chỉ là một bức tranh tổng thể về những hành động của chúng tôi để thực thi mệnh lệnh của Tổng thống…Chúng tôi sẽ thực hiện công việc này một cách chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ đối xử với mọi người một cách nhân đạo và tôn trọng phẩm giá của họ, tuy nhiên chúng tôi sẽ tuân thủ luật pháp của nước Mỹ” – một quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ tuyên bố./.

Thu Lan (Theo The Washington Post, NHK, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực